Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สิวหัวช้างคืออะไร เป็นแล้วจะรับมืออย่างไรดี ?

Posted By Glimmergirl | 05 พ.ย. 61
87,007 Views

  Favorite

เรื่องสิว ใครว่าเป็นเรื่องจิ๋ว ยิงถ้าเป็นสิวหัวช้างยิ่งรับมือยาก หัวหนองก็ไม่มี ขึ้นแต่ละครั้งก็เม็ดเป้ง ๆ เห็นชัด แถมยังเจ็บสุด ๆ อยากรีบกำจัดจะรับมืออย่างไร ?

 

สิวขึ้นทีไรปวดใจทุกที สิวธรรมดาว่ารับมือยากแล้ว แต่กับสิวหัวช้างนี่ บอกเลยว่าเป็นฝันร้ายของผู้หญิงชัด ๆ หลายคนอาจทำหน้างง และแอบมีคำถามใจในว่า “สิวหัวช้างคืออะไร” เกิดมาไม่เคยเห็น และพึ่งเคยได้ยินเป็นครั้งแรก !?! เอาล่ะเรามาหาคำตอบเกี่ยวกับสิวหัวช้างพร้อมกันที่นี่ เผื่อใครเป็นจะได้รักษาอย่างถูกวิธี

 

สิวหัวช้างคืออะไร?

ภาพ : santehnika-persey.ru

 

สิวหัวช้าง จะแตกต่างจากสิวหัวขาว และสิวหัวดำที่สาว ๆ คุ้นเคยหน้าตากันเป็นอย่างดี เพราะสิวหัวช้างมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า สิวซีสต์ มีลักษณะเป็นตุ่มแดงขนาดใหญ่ แข็งเป็นไต เกิดจากการอักเสบของต่อมไขมันที่อยู่ลึกลงไปใต้ชั้นผิวหนัง จนกลายเป็นหนองจับตัวเป็นถุงซีสต์ขนาดใหญ่ในชั้นผิว มักเป็นบริเวณหน้าผาก ขมับ คาง และจมูก เมื่อสัมผัสจะรู้สึกเจ็บมาก ไม่มีหัวสิวหนองโผล่ให้เห็น ที่สำคัญหากสาว ๆ ใช้วิธีบีบ หรือเค้นหนองออกจากสิว เมื่อสิวหายจะทำให้เกิดหลุมสิว เป็นแผลเป็นบนใบหน้าสวย ๆ ของเราได้

 

สิวหัวช้างเกิดจากอะไร ?

ภาพ : Pinterest

 

สาเหตุการเกิดสิวหัวช้าง ก็เหมือนกับสิวทั่ว ๆ ไป อาจเกิดจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นพันธุกรรม การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน อาหาร และความเครียด สิวชนิดนี้เกิดจากการผสมผสานระหว่างไขมัน แบคทีเรีย และฝุ่น ที่เข้าไปอุดตันรูขุมขนจนเกิดการอักเสบ ช่วงเริ่มเป็นอาจเป็นเพียงตุ่มแดงเล็ก ๆ มองแทบไม่เห็น แต่จะเจ็บมาก โดยส่วนมากสิวหัวช้างที่สาว ๆ เป็นมักจะเป็นช่วงก่อนหรือหลัง หรือระหว่างมีประจำเดือน

 

เป็นสิวหัวช้าง จะรับมืออย่างไรดี ?

ภาพ : Pinterest

 

ข่าวร้ายค่ะสาว ๆ เพราะสิวหัวช้างถือเป็นสิวที่รับมือได้ยาก นอกจากมีขนาดใหญ่ เมคอัพบางทีอาจปกปิดไม่อยู่ แถมยังเจ็บจนอาจทำให้คุณน้ำตาซึม และยังรักษายากอีกต่างหาก เพราะการอักเสบเกิดที่ใต้ผิวหนังและมีขนาดใหญ่ หากสาว ๆ เลือกรับมือกับสิวหัวช้างด้วยการบีบออก หรือพยายามทำให้สิวแตก ก็ยิ่งทำให้ทุกอย่างเลวร้ายลง ทำให้การอักเสบเพิ่มขึ้น สิวลุกลามมีขนาดใหญ่ขึ้น ติดเชื้อมากขึ้น เซลล์ผิวหนังถูกทำร้ายลึกขึ้น จนกลายเป็นแผลเป็น เป็นหลุมสิวถาวรได้  

เมื่อเป็นสิวหัวช้าง จึงต้องข่มใจไว้เสมอ ท่องเอาไว้ว่าอย่าบีบ อย่าแกะ วิธีรับมือเบื้องต้น คือ หาครีมรักษาสิวที่มีส่วนผสมของเบนซอย เพอร์ร็อกไซด์ 25% และไฮโดรคอร์ติโซน 1% หรือครีมรักษาสิวที่มีเรตินอยด์ทาบาง ๆ บริเวณที่เป็นสิว แต่ทางที่ดีที่สุดควรรีบไปพบแพทย์ผิวหนังด่วนค่ะ เพื่อรับการรักษาสิวหัวช้างอย่างถูกวิธี เพื่อให้สิวยุบเร็ว ไม่ทิ้งรอยแผลเป็นไว้กวนใจ

 

สิวหัวช้างแม้จะรักษายาก แต่ก็รักษาได้ เมื่อเป็นสิว ห้ามบีบ ห้ามลูบ ห้ามเกา สิวก็จะไม่ลุกลามบานปลาย หรือรีบไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อรักษาตั้งแต่เนิน ๆ ก็ดีค่ะ หมั่นทำความสะอาดผิวหน้า และกำจัดสิ่งอุดตันรูขุมขน ออกกำลังกาย และที่สำคัญอย่าเครียด และรับมือกับเรื่องสิว ๆ อย่างมีสติ เมื่อสิวหายจะได้ไม่ทิ้งรอยแผลเป็นไว้ให้เจ็บใจ

 

แหล่งข้อมูล
www.seventeen.com
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow