Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: Author - Writer “นักเขียน” ต่างกันอย่างไร

Posted By -imm- | 14 พ.ย. 61
27,898 Views

  Favorite

เวลาเราอ่านหนังสือหรือบทความภาษาอังกฤษ เคยสังเกตไหมคะว่ามักจะมีลงท้ายด้วย Author หรือไม่ก็ Writer เอ้าก็น่าจะแปลว่าผู้เขียนเหมือนกันนี่ แต่ในความจริงแล้วนั้นมันมีความแตกต่างระหว่างสองคำนี้อยู่ ที่ทำให้บางคนอาจถูกเรียกว่าเป็น Author และก็มีบางคนที่ถูกเรียกว่า Writer


Writer

Writer หมายถึง ผู้เขียนหรือนักเขียน แต่ไม่ได้เป็นเจ้าของเรื่องราวนั้น ๆ กล่าวคือไม่ได้เขียนในเรื่องที่มาจากความคิดของตัวเอง อาจจะเขียนอิงมาจากหนังสือหรือเรื่องราวอื่น ๆ หรืออาจจะเป็นการเขียนตามงานที่ได้รับมอบหมาย เป็นต้น

Ex. This documentary article was written by a famous Thai writer.
      (บทความสารคดีนี้เขียนโดยนักเขียนชื่อดังชาวไทย)


Author

Author หมายถึง ผู้เขียนหรือนักเขียน ที่เป็นเจ้าของความคิดของเรื่องที่เขียนนั้น ๆ เช่น คิดพล็อตเรื่องเอง แต่งเอง สร้างตัวละครเอง เป็นต้น และที่สำคัญต้องได้รับการตีพิมพ์เท่านั้นถึงจะถือได้ว่านักเขียนคนนั้นเป็น Author เช่น J.K. Rowling ผู้เขียนเรื่อง Harry Potter หรือ Leo Tolstoy ผู้เขียน War and Peace ซึ่งหากผลงานเขียนไม่ได้รับการตีพิมพ์ก็ถือว่าเป็น Writer

เพิ่มเติม : Author มีสิทธิพิเศษด้วยนะ นั่นคือสามารถฟ้องร้องได้หากผลงานของตนเองถูกนำไปคัดลอก

Ex. J.K. Rowling is my favorite author.
      (เจ.เค. โรว์ลิ่ง คือนักเขียนคนโปรดของฉัน)          


มาสรุปให้เข้าใจง่าย ๆ ดีกว่า

- Writer คือนักเขียนที่ไม่ใช่เจ้าของความคิดในเรื่องที่เขียน
- Author คือนักเขียนที่เป็นเจ้าของความคิดในเรื่องที่เขียนและต้องได้รับการตีพิมพ์ด้วย (ถ้าไม่ได้รับการตีพิมพ์ก็ให้ถือว่าเป็น Writer)
- Author สามารถฟ้องร้องได้หากผลงานของตนถูกนำไปคัดลอก


ได้รู้ความแตกต่างของทั้งสองคำ แถมยังได้เกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับนักเขียนอีกด้วย บอกเลยคุ้ม ! แล้วบทความหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรต้องรอติดตามกันนะคะ
 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • -imm-
  • 5 Followers
  • Follow