Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การแต่งบ้านแบบมือโปร ให้บา้านดูสวยงาม มีเสน่ห์อย่างลงตัว ด้วยกฎ 60-30-10

Posted By ผ้าม่านสวย | 24 ต.ค. 61
5,858 Views

  Favorite

ในการแต่งบ้าน เราต้องให้สไตล์การออกแบบและสีสันที่เลือกสอดคล้องอย่างลงตัว เพื่อให้ภาพลักษณ์ห้องดูสวยหรู มีเสน่ห์ และทำให้บ้านน่าอยู่ยิ่งขึ้น นักออกแบบมืออาชีพทุกคนรู้ว่าการแต่งบ้านที่ดีควรมีสีสันที่ไม่มากเกินไปจนทำให้บรรยากาศห้องดูรกรุงรังไม่เป็นระเบียบ แต่ก็ต้องไม่น้อยเกินไปทำให้ห้องดูจืดชืดไร้คาแร็กเตอร์ ก็เลยมีการสร้างกฎ 60-30-10 ขึ้นมา ซึ่งเป็นกฎที่ช่วยให้การแต่งบ้านง่ายขึ้นโดยการใช้ปริมาณสีที่ลงตัวมากที่สุด

การแต่งห้องด้วยกฎสี 60-30-10
Pinterest

กฎแต่งบ้านด้วนสี 60-30-10 คืออะไร?

กฎ 60-30-10 คือการแต่งห้องด้วยการแบ่งอัตราส่วนของสีภายในห้อง (Interior Colors) ด้วยสัดส่วน 60%-30%-10% โดยที่สีหลักจะใช้แต่งห้องมากกว่าครึ่งของห้อง (60%) สีรองจะใช้ปริมาณครึ่งเดียวของสีหลัก (30%) ส่วนอีก 10%ของสีภายในห้องจะใช้สีไฮไลท์หรือสี Accent ในการเสริมรูปแบบห้องให้ดูมีมิติสีสัน ให้บรรยากาศดูมีชีวิตชีวายิ่งขึ้น

ในการเลือกสีหลักแต่งห้อง เราควรเลือกอย่างไร?

สีหลักของห้อง เป็นสีที่มีอิทธิพลต่อบรรยากาศห้องมากที่สุด เพราะใช้ถึง 60% ของห้อง เพราะฉะนั้นควรเลือกใช้โทนสีอ่อนๆ อย่างเช่นสีขาว สีครีม สีเขียนอ่อน สีฟ้าอ่อน เป็นต้น การแต่งห้องด้วยโทนสีอ่อนจะทำให้ห้องดูปลอดโปร่ง มีพื้นที่กว้างใหญ่ ยิ่งถ้าแต่งบ้านด้วยกระจกเยอะๆก็จะยิ่งทำให้บ้านดูโล่งปลอดโปร่งยิ่งขึ้น สีหลักของห้องจะใช้กับสีผนัง สีพื้น และสีเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ 

แต่งห้องด้วยสีผ้าม่านที่ต่างจากสีผนังและสีพื้น
Pinterest

สีรองเป็นโทนสีที่เพิ่มคาแร็กเตอร์ให้ภาพลักษณ์ของห้อง

สีรองของห้อง เป็นสีที่มีอิธิพลเช่นกันเพราะเป็นสีที่ตัดกับสีหลักโดยตรง จะใช้ในปริมาณครึ่งเดียวของสีหลัก โดยที่สีรองจะใช้กับผ้าม่าน ชุดเครื่องนอน และเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเล็กๆ เราสามารถเลือกสีรองเป็นสีเข้มหรือสีอ่อนก็ได้ แต่ต้องไม่ซ้ำหรือใกล้เคียงกับสีหลัก การใช้สีรองถึง 30% จะเป็นการสร้างคาแร็กเตอร์ให้ห้องดูมีเสน่ห์เป็นเอกลักษณ์ที่สะท้อนถึงรสนิยมและบุคลิกของผู้อยู่อาศัย 

อย่ามองข้ามความสำคัญของสีไฮไลท์ 

สีไฮไลท์ หรือสี Accent จะเป็นสีที่ใช้ในส่วนแค่ 10% แต่เป็นโทนสีที่สำคัญเช่นกันเพราะจะช่วยเพิ่มมิติและความสนใจให้กับบรรยากาศห้อง ให้ห้องดูมีสีสัน ไม่จืดชืด และมีความสมดุล Balance ที่ลงตัว สีไฮไลท์มักจะใช้กัับหมอนอิง เก้าอี้ รูปภาพในห้อง และสิ่งของประดับ Accessories ต่างๆในห้อง

 กฎ 60-30-10 ทำให้บรรยากาศห้องดูมีเสน่ห์และน่าสนใจยิ่งขึ้น
Pinterest
การเลือกใช้กฎ 60-30-10 เป็นกฎที่ใช้กันทั่วโลก เพราะได้ผ่านกระบวนการทดลองตกแต่งบ้านมาอย่างยาวนาน ถือได้ว่าเป็นคอนเซ็ปต์ "Tried and Trusted" ที่ใเหมาะใช้กับการออกแบบทุกแนวทุกสไตล์

แหล่งข้อมูล: www.atmdecor.net และ Pinterest

แหล่งข้อมูล
Blog ผ้าม่าน
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ผ้าม่านสวย
  • 0 Followers
  • Follow