Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

หลังดื่มน้ำอัดลมแบบไดเอต 1 ชั่วโมง ร่างกายของเราจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

Posted By Amki Green | 05 มี.ค. 62
7,016 Views

  Favorite

อย่างที่เราทราบกันดีว่า น้ำอัดลมประเภทน้ำดำหรือโคล่า เป็นเครื่องดื่มที่ทุกเพศทุกวัยนิยมดื่มกัน เพื่อความสดชื่นและสร้างพลังงานให้กับร่างกาย และเราต่างรู้กันดีว่าผลจากการดื่มน้ำอัดลมจะทำให้เราอ้วนขึ้นได้ แต่เรารู้หรือไม่ว่า หลังจากที่เราดื่มมันเข้าไปแล้ว ภายใน 1 ชั่วโมง ร่างกายเราจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

 

แม้ว่าการดื่มน้ำอัดลมประเภทน้ำดำจะทำให้ร่างกายสดชื่นและตื่นตัว แต่พวกมันก็สามารถทำให้ร่างกายของเราอ้วนขึ้นได้ ดังนั้น จึงมีผลิตภัณฑ์ประเภทปราศจากน้ำตาลเกิดขึ้น นั่นก็คือ น้ำอัดลมประเภทไดเอตที่มีน้ำตาล 0 % ทำให้ผู้ดื่มดื่มแล้วไม่รู้สึกผิดต่อร่างหาย อย่างไรก็ตาม พวกมันก็ยังคงส่งผลต่อร่างกายเช่นกัน

ภาพ : Shutterstock

หลังจากดื่มไดเอตโคล่า 1 ชั่วโมง ร่างกายของเราจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

 

10 นาทีแรก กรดฟอสฟอริก (Phosphoric acid) จะเข้าไปทำลายอีนาเมล (enamel) หรือสารเคลือบฟัน ในขณะที่สารให้ความหวานแทนน้ำตาล เช่น แอสปาร์แตม (Aspartame) จะกระตุ้นให้รู้สึกถึงความหวานที่เข้าสู่ร่างกาย

 

20 นาทีต่อมา  ไดเอตโคล่าจะเข้าไปกระตุ้นอินซูลิน และส่งผลให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะจัดเก็บไขมัน

 

40 นาทีต่อมา การรวมตัวกันของคาเฟอีนและสารให้ความหวาน (Aspartame) จะทำให้เกิดสารเสพติดซึ่งออกฤทธิ์คล้ายกับโคเคนในระยะเวลาอันสั้น กระตุ้นให้การทำงานของสมองและตัวรับสัญญาณประสาททำงานหนักขึ้น

 

หลังจาก 60 นาทีเป็นต้นไป ร่างกายจะยังคงต้องการน้ำตาลหรือของหวานเพิ่มขึ้น ซึ่งผลักดันให้คุณมีความอยากที่จะกินมากขึ้นไปอีก สิ่งที่กินเพิ่มเข้าไปในร่างกายจะไม่ช่วยดับความกระหายน้ำได้ แต่จะส่งผลทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำแทน

 

ในงานวิจัยของ Tufts University ใน Boston ยังพบว่า ผู้หญิงส่วนใหญ่ที่ดื่มไดเอตโคล่า 3 กระป๋องขึ้นไปต่อวัน จะทำให้ความหนาแน่นของกระดูกบริเวณสะโพกลดลงถึง 4 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับบุคคลที่ดื่มน้ำทั่วไป งานวิจัยที่นอกเหนือจากนี้ยังพบว่า การดื่มไดเอตโคล่ายังทำลายหัวใจและไต เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานชนิดที่ 2 อีกทั้งกรดฟอสฟอริกในเครื่องดื่มยังส่งผลให้เกิดภาวะโรคไตเรื้อรังได้อีกด้วย

 

จะเห็นได้ว่าน้ำอัดลมแบบไดเอตเป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีน้ำตาลก็จริง แต่อาจทำให้ร่างกายต้องการความหวาน อยากจะดื่มเพิ่มขึ้นไปอีกได้ อย่างไรก็ตาม น้ำอัดลมแบบไดเอตก็ไม่ได้อันตรายอย่างที่คิด เราสามารถดื่มได้ แต่สิ่งสำคัญที่ควรตระหนักคือ เราต้องรู้จักควบคุมปริมาณการดื่มในแต่ละวันให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อร่างกายในอนาคต

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow