Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

11 สัญญาณโรคมะเร็ง ที่ผู้หญิงส่วนใหญ่มองข้าม

Posted By Glimmergirl | 11 ต.ค. 61
35,029 Views

  Favorite

โรคมะเร็งรักษาได้ถ้าตรวจพบเร็ว แต่กว่าจะรู้ตัวก็อาจสายเกินไป เพราะมองข้าม 11 สัญญาณเตือนเหล่านี้ !

 

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าเพศหญิงที่ดูบอบบางอ่อนแออย่างเรา ๆ ทุกคนเนี่ย นักวิจัยเค้าออกมาการันตีแล้วว่ามีความอดทนต่อความเจ็บปวด และความเจ็บป่วยมากกว่าเพศชาย ทำให้ส่วนใหญ่แล้วเราจะมองข้ามอาการเจ็บป่วยหรือการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับร่างกายเล็ก ๆ น้อย ๆ ไป เพราะมโนเองว่าเราสตรอง ! พักผ่อนมากหน่อยเดี๋ยวก็หาย

แต่ในความเป็นจริง ยังมีอาการเจ็บป่วยบางอย่างที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องจิ๊บ ๆ แต่หากชะล่าใจปล่อยทิ้งไว้นานอาจส่งผลร้ายกว่าที่คิด มากดูกันว่า 11 อาการเจ็บป่วยเล็ก ๆ ที่เราไม่ค่อยใส่ใจ อาจเป็นสัญญาณเตือนจากร่างกายว่ามะเร็งร้ายอาจเริ่มคืบคลานมาแฝงร่างอยู่ในตัวเราแล้ว !

 

#1 ท้องอืด

ภาพ : Pinterest

 

อาการท้องอืดอาจเป็นเรื่องปรกติหากเกิดขึ้นหลังจากที่เราจัดเต็มกับบุฟเฟ่ต์แสนอร่อย กินดื่มอย่างสุดเหวี่ยงในปาร์ตี้สุดมันกับเพื่อนสาว หรือเกิดอาการท้องอืดช่วงมีประจำเดือน แต่หากอาการท้องอืดยังคงอยู่ต่อเนื่องยาวนานหลายสัปดาห์แล้วล่ะก็ ได้เวลาไปพบแพทย์แล้วค่ะ เพราะอาการท้องอืดที่ไม่ได้เกิดจากการกินหรือดื่มเยอะ ๆ คือ สัญญาณเบื้องต้นของโรคมะเร็งรังไข่ ซึ่งมักมีอาการควบคู่ไปกับการเบื่ออาหาร ปวดท้องและปัสสาวะบ่อย

 

#2 ช่องคลอดมีเลือดกระปริบกระปรอย หรือประจำเดือนมาไม่ปรกติ

ภาพ : Pinterest

 

โดยทั่วไปแล้วการที่ประจำเดือนมามาก หรือมีเลือดออกกระปริบกระปรอยก่อนรอบเดือนมา มักเป็นสัญญาณของโรคมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก มะเร็งปากมดลูก หรือมะเร็งมดลูก แต่ก็ไม่เสมอไป เพราะอาการเลือดออกกระปริบกระปรอยช่วงก่อนหรือหลังรอบเดือน อาจเกิดได้จากหลายสาหตุ หากพบว่ามีอาการต่อเนื่องถึง 2 เดือน ควรรีบไปพบนรีแพทย์ด่วน ! 

สาวในวัยหมดประจำเดือนก็อย่าชะล่าใจ หากพบว่ามีเลือดออกจากช่องคลอดหลังหมดประจำเดือนไปนานแล้ว ก็อาจเป็นสัญญาณระยะเริ่มต้นของมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกได้เช่นกัน

 

#3 ตกขาวมีกลิ่นเหม็น

ภาพ : Pinterest

 

ตกขาวเป็นเรื่องปรกติของร่างกายผู้หญิงเรา จะเป็นช่วงก่อนหรือหลังรอบเดือน หรือแม้แต่เข้าวัยหมดประจำเดือนก็เป็นตกขาวได้ ไม่ต้องตกใจนะคะ แต่เมื่อไรก็ตามที่พบว่าสี กลิ่น และลักษณะของตกขาวเราเปลี่ยนไปไม่ว่าจะเป็นสีคล้ำขึ้น สีใสขึ้น หรือเป็นน้ำเหลว ๆ สีขุ่น นั่นไม่ปรกติค่ะ เพราะอาจเป็นสัญญาณของมะเร็งปาดมดลูก

 

#4 อ่อนเพลีย

ภาพ : Pinterest

 

อาการอ่อนเปลี้ยเพลียแรง เหนื่อยง่าย อาจเป็นเรื่องปรกติในช่วงเวลาที่เราเครียดหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ แต่หากเมื่อไรก็ตามที่เราเริ่มรู้สึกว่าไม่ค่อยสดชื่น หรืออ่อนเพลียง่ายทั้ง ๆ ที่นอนมาเต็มอิ่ม 8 ชั่วโมง หรือไม่ได้หักโหมทำอะไรทั้งนั้น นั่นก็อาจเป็นสัญญาณของทั้งโรคลูคีเมีย มะเร็งกระเพาะอาหาร หรือมะเร็งลำไส้ใหญ่

ในกรณีของลูคีเมีย สาเหตุเกิดจากร่างการผลิตเซลล์เม็ดเลือดขาวมากกว่าเม็ดเลือดแดง ทำให้เกิดภาวะโลหิตจาง ร่างกายจึงรู้สึกไม่มีแรง อ่อนเพลีย ในกรณีของมะเร็งกระเพาะอาหาร อาการอ่อนเพลียมักมาพร้อมกับการมีเลือดปนในอุจจาระ เพราะมีเลือดออกในกระเพาะอาหาร ทำให้เกิดภาวะโลหิตจางได้เช่นกัน

 

#5 น้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ

ภาพ : Pixabay

 

หากคุณไม่ได้ออกกำลังกายหรือควบคุมอาหาร แต่น้ำหนักตัวกลับลดลงฮวบฮาบอย่างน่าตกใจ เดือนเดียวลดลงเร็วทีละ 4-5 กิโลกรัมโดยไม่ทราบสาเหตุ อย่าพึ่งดีใจว่าหุ่นจะสวยเพรียวโดยไม่ต้องเสียเหงื่อ แต่จงระวังไว้ว่าอาจมีเซลล์มะเร็งร้ายแฝงอยู่ในร่างกายเข้าแล้ว อาจเป็นได้ทั้งมะเร็งที่ตับอ่อน กระเพาะอาหาร ปอด หรือหลอดอาหาร และเซลล์มะเร็งกำลังเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว จึงดึงพลังงานต่าง ๆ ที่ร่างกายสะสมไว้ไปใช้สร้างเซลล์มะเร็งอย่างต่อเนื่อง เป็นสาเหตุให้น้ำหนักตัวลดลงเร็วอย่างรวดเร็ว

 

#6 เต้านมเปลี่ยนรูปทรง

ภาพ : Pinterest

 

การเปลี่ยนแปลงของเต้านมเกิดขึ้นได้กับผู้หญิงทุกคนในช่วงมีประจำเดือน ช่วงตั้งครรภ์ ช่วงใกล้วัยหมดประจำเดือน หรือหลังหมดประจำเดือนไปแล้ว จึงไม่อาจฟันธงได้ชัดเจนว่าการเปลี่ยนรูปทรงของเต้านมจะเป็นสัญญาณบอกถึงระยะเริ่มต้นของโรคมะเร็งทั้งหมด สาว ๆ จึงต้องหมั่นสังเกตรูปทรงเต้านมตัวเอง และคลำอย่างสม่ำเสมอเพื่อเฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลงที่ผิดปรกติไปจากเดิม และหากพบความผิดปรกติของเต้านมเหล่านี้ต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจอย่างละเอียด

- พบก้อนที่หน้าอก

- รูปทรงหรือขนาดของเต้านมเปลี่ยนไป

- พบรอยแดง ผื่นคัน รอยบุ๋ม หรือไตแข็งที่เต้านม

- หัวนมมีน้ำไหลออกมา

- มีอาการเจ็บบริเวณหน้าอกหรือใต้รักแร้

 

#7 มีไข้หรือมีการติดเชื้อโดยไม่ทราบสาเหตุ

ภาพ : Pinterest

 

อยู่ดี ๆ ก็ไข้ขึ้น หรือมีการบวมแดงอับเสบตามร่างกายโดยไม่ทราบสาเหตุ อาจเกี่ยวเนื่องกับอาการของลูคีเมียและมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ซึ่งเป็นโรคที่ส่งผลโดยตรงต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ป่วยง่าย

 

#8 ไอเรื้อรัง

ภาพ : Pinterest

 

ไม่ว่าคุณจะสูบบุหรี่หรือไม่ก็ตาม หากไอเรื้อรังนานเกิน 2 สัปดาห์ขึ้นไปก็ควรไปพบแพทย์ให้ไวเชียวค่ะ เพราะอาการไอต่อเนื่อง หรือไอเรื้อรังไม่ยอมหาย โดยปรกติจะเป็นสัญญาณของโรคมะเร็งปอดหรือลูคีเมีย และการไอที่เกี่ยวเนื่องจาก 2 โรคนี้อาจมีเลือดปนออกมาด้วย ซึ่งเกิดจากหลอดลมอักเสบหรือติดเชื้อในช่องอก

 

#9 อุจจาระมีเลือดปน

ภาพ : Pinterest

 

มะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง คือมะเร็งที่พบบริเวณลำไส้ใหญ่หรือบริเวณลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย ที่เชื่อมต่อกับทวารหนัก มักเริ่มจากการเป็นติ่งเนื้อในลำไส้ และเจริญเติบโตจนอาจกลายเป็นเนื้อร้ายในที่สุด สัญญาณเตือนโรคมะเร็งสำไส้ใหญ่และไส้ตรงระยะเริ่มต้น ส่วนมากมักมีอาการปวดท้อง ท้องผูก ท้องเสีย อ่อนเพลีย หรือมีเลือดปนในอุจจาระ

 

#10 ปาน ไฝ ขี้แมลงวันเปลี่ยนไป

ภาพ : Pinterest

 

ปาน ไฝ ขี้แมลงวัน เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับผิวหนังเราทุกคน แต่เมื่อมีแล้ว สาว ๆ ต้องหมั่นสังเกตด้วยว่า ตำหนิทั้งหลายที่เรามีนั้นขนาดมันยังอยู่เท่าเดิม หรือเริ่มขยายใหญ่ขึ้น สีเปลี่ยนไป ผิวหนังมีความขรุขระมากขึ้น เป็นก้อนใหญ่ขึ้น มีรอยบุ๋ม หรือการเปลี่ยนแปลงใดที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนของมะเร็งผิวหนังซึ่งเกิดจากการที่ผิวหนังถูกทำร้ายโดยรังสีอัลตร้าไวโอเล็ตเป็นเวลานาน

แต่มะเร็งผิวหนังเป็นเซลล์ที่พัฒนานอกร่างกาย ทำให้ตรวจพบง่าย และหากได้รับการรักษาที่รวดเร็วก็หายขาดได้ค่ะ เพราะฉะนั้นหมั่นสังเกตตำหนิตามร่างกายให้ดี และอย่าลืมทาครีมกันแดดก่อนสู้แดดแรง ๆ ทุกครั้ง

 

#11 กลืนอาหารลำบาก

ภาพ : Pinterest

 

การกลืนอาหารลำบาก อาจมีสาเหตุจากการเป็นมะเร็งหลอดอาหาร เพราะก้อนเนื้อที่โตขึ้นทำให้หลอดอาหารตีบ จึงกลืนอาหารไม่สะดวก บางครั้งผู้ป่วยอาจรู้สึกว่ากินข้าวแล้วสำลักบ่อย หรืออาหารติดคอทุกครั้งที่กิน จึงเลี่ยงมากกินอาหารอ่อน ๆ ที่กลืนง่ายอย่างโจ๊ก ข้าวต้ม หรือซุป แต่หากปล่อยทิ้งไว้นานโดยไม่ได้รับการรักษา ก้อนเนื้อจะโตขึ้นเรื่อย ๆ จนปิดทางเดินอาหารจนไม่อาจกลืนได้แม้กระทั่งน้ำเปล่า

 

มะเร็งไม่ว่าจะเป็นที่อวัยวะใดในร่างกาย หากรู้เร็วก็รักษาให้หายได้ อย่ามองเป็นเรื่องไกลตัว เพราะทุกเพศ ทุกวัยมีโอกาสเป็นได้เท่า ๆ กัน ไม่ว่าคุณจะเลือกกินอาหารดีมากขนาดไหน ออกกำกายดูแลสุขภาพเป็นอย่างดี ก็อาจเป็นโรคร้ายได้หากละเลยหรือมองข้ามอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย ฉะนั้นหากสังเกตเห็นความผิดปรกติในร่างกาย ไม่ว่าจะเล็กน้อยเพียงใด เป็นแล้วไม่หายภายใน 2 สัปดาห์ควรรีบไปหาหมอทันที ถ้าไม่เป็นอะไรร้ายแรงก็ดีไป แต่ถ้าใช่โรคที่สงสัยจะได้รักษาทัน

 

แหล่งข้อมูล
www.curejoy.com
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow