Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

" เชฟอาหารไทย " อาชีพที่ไม่ใช่แค่ทำอาหาร แต่คือการอนุรักษ์อาหารไทย #ทำก่อนฝัน

Posted By Cartoon | 06 ต.ค. 61
6,029 Views

  Favorite

           

                                                                        

          สวัสดีค่ะ ท่านที่กำลังอ่าน Blog นี้ทุกท่าน วันนี้ดิฉันนางสาววศินี กุลวัฒน์ ( การ์ตูน ) จะมาแนะนำอาชีพเชฟอาหารไทยในมุมมองที่แตกต่างจากประสบการณ์การที่ได้เข้าไปฝึกงานในร้านอาหารโบ.ลานจริง ๆ โดยประวัติคร่าว ๆ คือ ร้านอาหารโบ.ลานแห่งนี้ เป็นร้านอาหารไทยที่มีความเชื่อและอุดมคติในการทำอาหาร โดยแน่วแน่ที่จะเลือกใช้วัตถุดิบและเครื่องปรุงรสที่อยู่ในอาณาบริเวณของประเทศไทยเท่านั้น รายการอาหารของร้านโบ.ลาน จึงถูกคิด ถูกปรุงและเปลี่ยนแปลงไปแต่ละฤดูตามที่ธรรมชาติมี และนอกจากจะรักธรรมชาติแบบสุด ๆ ก็ยังอร่อยถูกปากผู้คนที่ได้มาลิ้มลอง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ร้านอาหารโบ.ลานเป็น 1 ใน 98 ร้านอาหารไทยที่ผ่านการคัดเลือกโดยผู้ตรวจสอบมิชลิน เป็นร้านอาหารแนะนำใน MICHELIN GUIDE เป็น 1 ใน 17 ร้านที่ได้รับ ดาวมิชลินในคู่มือ MICHELIN GUIDE Bangkok 2018 โดยร้านโบ.ลานได้รับ 1 ดาว เพราะเป็นร้านอาหารไทยจากฝีมือการปรุงของเชฟชาวไทยค่ะ

 

                                                                                   

>>> ภาพโดยรวมหน้าที่ของอาชีพ

           ในแต่ละวันเหล่าเชฟทั้งหลายจะต้องคิดเมนูอาหารว่าวันนี้ในเมนูจะต้องทำอะไรบ้างหลังจากนั้นก็ตรวจสอบและเตรียมวัตถุดิบต่าง ๆ ที่จะต้องใช้ในการประกอบอาหาร เมื่อเตรียมเสร็จก็จะประกอบอาหารตามเมนูต่าง ๆ ที่กำหนดไว้ในวันนั้น ๆ ควบคู่ไปกับการควบคุมคุณภาพและตรวจสอบความปลอดภัยของอาหาร และเมื่อเกิดปัญหาขึ้นเชฟที่มีประสบการณ์ก็จะให้คำแนะนำและสาธิตการประกอบอาหาร กับเชฟท่านอื่นที่ประสบปัญหา

 

                                                                                              

>>> " หนึ่งวันกับอาชีพเชฟอาหารไทยทำอะไรบ้าง ? " 

          การเข้างานคือ เวลา 14.00 น. เมื่อมาถึงร้านอย่างแรกที่จะต้องทำคือ เปลี่ยนชุดเป็นยูนิฟอร์มเชฟเพื่อความสะดวกในการทำงานหลังจากนั้นจึงจะเดินเข้าครัว และเมื่อเข้าครัวด้วยความที่เป็นคนไทยอย่างแรกต้องกล่าวทักทายสวัสดีเชฟผู้ใหญ่ และพนักงานในร้านทุกท่าน หลังจากนั้นก็เข้าไปหาเชฟเพื่อช่วยเตรียมวัตถุดิบต่าง ๆ เช่น ขูดมะพร้าว เด็ดใบสะระแหน่ เด็ดถั่วงอก ทำน้ำใบเตย เป็นต้น พอถึงเวลา 16.30 – 17.00 น. จะเป็นเวลาพักรับประทานข้าวเย็นและทำธุระส่วนตัว  หมดเวลาพักก็จะกลับมาทำงานเตรียมวัตถุดิบต่าง ๆ เมื่อถึงเวลา 17.30 น. เฮดเชฟจะเรียกเชฟทุกคนมาบรีฟงานโดยพูดถึงปัญหาและสิ่งที่จะต้องแก้ไขเมื่อเกิดความผิดพลาด และในทุก ๆ วันก่อนจะจบการบรีฟงานจะต้องมีเชฟ 1 คนที่พูด Quote โดยจะมีเชฟอีก 1 คนที่คอยจดปัญหาและ Quote ของแต่ละวันไว้ในสมุดจดเมื่อไม่มีอะไรแล้วทุกคนจะแยกย้ายไปทำงานต่อจนถึงเวลาประมาณ 18.30 น. โดยประมาณจะมีการเปิดครัวให้ลูกค้าได้เข้ามาดู และเฮดเชฟจะกล่าวทักทายลูกค้าที่เข้ามาในครัวว่า “ กินข้าวรึยัง ” ทุกคนในครัวจะพูดซ้ำอีกหนึ่งรอบว่า “ กินข้าวรึยัง ” หลังจากนั้นเฮดเชฟจะเสิร์ฟและอธิบายเมนูอาหาร 1 เมนู คือ First bite ให้ลูกค้าฟัง ส่วนเชฟท่านอื่น ๆ ก็จะทำงานตามหน้าที่ต่อไป โดยจะรับออเดอร์ลูกค้าจนถึงเวลา 22.30 น. และเสิร์ฟอาหารให้ลูกค้าตามเมนูต่าง ๆ เมื่อเสิร์ฟอาหารให้ลูกค้าจนครบแล้วจึงจะเก็บทำความสะอาดอุปกรณ์พอทำเสร็จจึงจะจบการทำงานในวันนั้น ๆ

ทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็นกับอาชีพเชฟ

- มีใจรักในการทำอาหาร ควบคู่ไปกับการรักความสะอาดและถูกต้องตามหลักอนามัย

- ทักษะการสื่อสาร ต้องสื่อสารได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ และมีความชัดเจนมากที่สุด

- ทักษะทางภาษา นอกจากในครัวจะมีเชฟชาวไทยแล้วก็ยังมีเชฟชาวต่างชาติอีกด้วย ทักษะทางภาษาอังกฤษจึงมีความจำเป็นมาก

- มีหัวศิลปะ หัวศิลปะในทีนี้คือ การจัดตกแต่งจานอาหารให้ดูน่ารับประทาน เพราะหน้าตาของอาหารจะเป็นแรงดึงดูดให้ลูกค้าสนใจในอาหารจานนั้น ๆ

- การจัดสรรเวลาต้องดีเยี่ยม เมื่อลูกค้าสั่งอาหารจะต้องรีบทำและเสิร์ฟตามให้ได้ตามเวลาที่เฮดเชฟกำหนด เพราะจะให้ลูกค้ารอนานไม่ได้

- และข้อที่สำคัญที่สุดและเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมีคือ ความอดทน และทำงานภายใต้ความกดดันได้

 

                                                                                                   

ข้อดีและข้อจำกัดของอาชีพเชฟ

ข้อดีคือ

- รายได้มั่นคง

- เป็นอาชีพที่มีความต้องการบุคลากรเป็นอย่างมาก

- มีโอกาสที่จะได้รับการเข้าทำงานสูง

ข้อจำกัดคือ

- เวลาเลิกงานไม่แน่นอน

- มีปัญหาเรื่องสุขภาพ เช่น ปวดขา ปวดแขน เนื่องจากการที่จะต้องยืนทำงานเป็นเวลานาน

- มีความกดดันสูง

Quote

MISTAKES ARE MEANT FOR LEARNING , NOT REPEATING.

“ ความผิดพลาดมีไว้เพื่อเป็นบทเรียน ไม่ใช่เพื่อให้ผิดพลาดซ้ำอีก ”

#ZeaSomething

          สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณทรูปลูกปัญญาที่มีโครงการดี ๆ อย่างโครงการทำก่อนฝัน และ ขอขอบคุณร้านอาหารโบ.ลาน ที่ได้เปิดโอกาสให้นักเรียนอย่างดิฉันได้เข้ามามีส่วนร่วมในการหาประสบการณ์การทำงานอาชีพในฝันเพื่อเรียนรู้การทำงานที่แท้จริงของอาชีพเชฟค่ะ 

 

 

*** เพราะอาชีพเชฟไม่ใช่อาชีพที่สบายถ้ารักที่จะเป็นเชฟจริง ๆ จะต้องมีทั้งความอดทนและความพยายาม ***

 

 

                                                                                                                 วศินี กุลวัฒน์

                                                                                                                  6-10-61

.............................................................................................................................................................................................................

 

แหล่งข้อมูล
เว็บไซต์ร้านโบ.ลาน
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Cartoon
  • 0 Followers
  • Follow