Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

" บรรณาธิการ " จากแรงบันดาลใจ สู่งานจริง บนเส้นทางสายงานเขียน

Posted By Namping | 06 ต.ค. 61
8,177 Views

  Favorite
 

" บรรณาธิการ " อาชีพของนักเล่าเรื่องที่ท้าทายและพร้อมจะปลุกทุกโสตประสาทในตัวคุณ!

แนะนำตัวและทำความรู้จักกันก่อนไหม?

        สวัสดีครับ ผมนายนภัสกร ปิงเมือง ชื่อเล่น น้ำปิง ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สายศิลป์-ภาษาอังกฤษ โรงเรียนแม่สะเรียง "บริพัตรศึกษา" อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ผมเป็นคนที่ชอบพูดชอบจาแต่ในเวลาเดียวกันก็ชอบการเขียน ผลงานที่ผ่านมาส่วนมาก จะเป็นการทำสารคดีซึ่งผมทำในหลากหลายหน้าที่ ทั้งผู้กำกับ พิธีกรและที่ขาดไม่ได้คือหน้าที่ "เขียนบทสารคดี" ซึ่งเป็นอีกสิ่งที่ผมชอบและสนุกที่จะได้ทำ จนเป็นเหตุผลให้ผมอยากลองมาฝึกงานในอาชีพ "บรรณาธิการ" 

ภาพรวมของอาชีพ 'บรรณาธิการ'

       อาชีพบรรณาธิการนั่นก็คือการเป็นบุคคลที่มีหน้าที่รับผิดชอบ ในการจัดทำ รวบรวม ตรวจแก้ คัดเลือก หรือควบคุม เนื้อหาและภาพทั้งหมดที่จะตีพิมพ์เป็นหนังสือ หรือเป็นสิ่งพิมพ์ที่มีกำหนดว่าจะออกเรื่อยไปตามลำดับ ซึ่งในครั้งนี้ผมได้รับโอกาสจากทางโครงการทำก่อนฝันให้ได้มีโอกาสเข้าไปเรียนรู้งานและฝึกงานในสถานที่จริงของ บริษัท วิริยะธุรกิจ จำกัด หรือ "นิตยสารคดี" ซึ่งมีพี่สุวัฒน์ อัศวไชยชาญ หรือพี่ดำ เป็นบรรณาธิการบริหารอยู่ที่นั่นเปรียบเสมือนเป็นหัวเรือใหญ่ของทีมผู้ผลิตนิตยสารสารคดีนั่นเอง

 

หนึ่งวันกับหน้าที่ร้อยพันที่ 'บรรณาธิการ' ต้องเจอ

        อาชีพบรรณาธิการจำเป็นต้องทำงานร่วมกันกับทุกฝ่าย มีการประชุมทีมเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา โดยบรรณาธิการจะทำการตัดสินใจในเกือบทุกเรื่องกับบรรณาธิการฝ่ายต่าง ๆ เช่น บรรณาธิการภาพ บรรณาธิการต้นฉบับ และอีกหลากหลายฝ่ายงาน ที่รอการตัดสินใจจากบรรณาธิการ ดังนั้นอาชีพบรรณาธิการจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ในการกำหนดแนวทางต่าง ๆ ของนิตยสารหรือหนังสือในแต่ละเดือน ซึ่งแน่นอน ในการทำงานทุกครั้งย่อมมีปัญหาที่ต้องฝ่าฝัน และเป็นธรรมดาที่ต้องมีการถกเถียงกันเกิดขึ้นเพื่อให้งานออกมาสมบูรณ์แบบ และสามารถให้สิ่งที่ดีที่สุดแก่ผู้อ่าน

บททดสอบสุดหินตลอด 4 วัน ของการเป็น " บรรณาธิการ "

Day 1 : ฝึกการเขียน โดยการเขียนบรรยายเพื่อน ให้ได้ชัดเจนและเมื่ออ่านแล้วก็ต้องเข้าใจว่าเขาคนนี้เป็นใคร มีนิสัยแบบไหน และมีอะไรที่น่าหยิบมาเล่า

Day 2 : วิพากษ์งานเขียนและเรียนรู้เทคนิคผ่านกระบวนการ Master Chef แห่งการเขียน โดยพี่ดำ บรรณาธิการนิตยสารสารคดีและฝึกการพิสูจน์อักษร

Day 3 : ลงพื้นที่เก็บข้อมูลจากสถานที่จริง ณ ท่าน้ำนนท์ จ.นนทบุรี

Day 4 : นำข้อมูลที่ได้จากการเก็บข้อมูลมาเรียบเรียง ประกอบกับการคัดเลือกภาพเพื่อนำไปสร้างเป็นบทความออนไลน์

 

" บรรณาธิการ " ที่ดีควรมีทักษะอะไร?

         บรรณาธิการที่ดีนั้นควรจะต้องมีทักษะที่หลากหลาย โดยเฉพาะในด้านงานเขียน โดยต้องเริ่มจากการเป็นคนที่ใฝ่รู้ตลอดเวลา รักในการเขียนเรื่องราวและจดบันทึก รักการอ่าน มีจินตนาการสูง มีความคิดที่ครีเอทีฟ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ รักอิสระและมีอารมณ์สุนทรีย์ มีทักษะในการถ่ายภาพและจะต้องมีจรรยาบรรณของสื่อที่จะต้องยึดถือความจริงหรือความถูกต้องในการนำเสนอข้อมูล

ข้อดีและข้อจำกัดของอาชีพ " บรรณาธิการ "

ข้อดีคือการได้ทำงานอย่างเป็นอิสระ สามารถถ่ายทอดความคิดความอ่านออกมาเป็นตัวหนังสือได้อย่างอิสระ ได้ฝึกการพบปะผู้คนในบางโอกาสที่บรรณาธิการจะต้องสัมภาษณ์งาน และมีอภิสิทธิ์ในการเลือกแนวทางของนิตยสาร ส่วนข้อเสียก็คือการทำงานที่ไม่ตายตัว บางครั้งงานอาจจะเยอะ ในช่วงการเตรียมต้นฉบับก่อนนำไปส่งโรงพิมพ์และจัดทำเป็นหนังสือประจำเดือนขึ้นมา

" 4 วันนี่เป็นเวลาที่น้อยมาก ๆ งานที่น้องบอกว่าหนักหน่วง นั่นมันแค่จุดเริ่มต้นเอง "

         คำพูดของพี่จี๊ด บรรณาธิการงานต้นฉบับ ได้บอกกับเราก่อนจะกล่าวคำลาจาก ในขณะที่เรากำลังระบายถึงความหนักหน่วงในการฝึกงานว่ามันเหนื่อยและยากมากแค่ไหน พี่จี๊ดบอกกับเราด้วยประโยคนี้และทำให้เราได้เข้าใจว่าแท้จริงแล้วนี่ยังเป็นแค่เศษส่วนเล็ก ๆ ของความยากในการทำงาน เราต้องหมั่นฝึกฝนตัวเอง และยังต้องเพิ่มพูนและสั่งสมประสบการณ์อีกมากมาย วันนี้เราอาจจะเป็นแค่นักเขียนสมัครเล่นตัวเล็ก ๆ แต่สักวันนักเขียนตัวเล็ก ๆ ในวันนั้นอาจจะผงาดมาเป็นนักเขียนที่เป็นอนาคตของนักเขียนรุ่นใหม่ก็เป็นได้ ไม่มีอะไรแน่นอนบนโลกที่เราอาศัยอยู่ จงอย่ายอมแพ้กับสิ่งใด ๆ และทำตามที่ใจอยากจะทำ นั่นแหละ มันดีที่สุดแล้ว

 
บางครั้งโอกาสพาเราไปพบเพื่อรู้จัก เรียนรู้ และลาจาก

           อีกหนึ่งกลุ่มคนที่สำคัญคือเพื่อนร่วมทีมในครั้งนี้ ทั้งทีมบรรณาธิการ มะเหมี่ยว สาวน้อยแมน ๆ แห่งบางปะกอก และทีมช่างภาพอากิมตี่ผู้สร้างเสียงเฮฮา น้องปาล์มมี่ น้องผู้น่ารักและเด๋อด๋าได้ตลอดเวลา ที่ทำให้ความทรงจำครั้งนี้มันสวยงาม และสมบูรณ์ การไปฝึกงานครั้งนี้คงจะขาดสีสันและชีวิตชีวา ถ้าขาดพวกนายไป เราขอบคุณสำหรับการเปิดใจให้กันและกัน ขอบคุณสำหรับการแชร์เรื่องดี ๆ คอยดูแลกันตลอดระยะเวลา 4-5 วันที่ผ่านมา ขอบคุณที่เข้ามาเป็นความทรงจำที่แสนวิเศษของกันและกัน ขอบคุณสำหรับมิตรภาพดีดีที่มีให้ และมันจะไม่มีวันจางหายไปไหน น้ำปิงสัญญาจะจดจำสิ่งดีดีเหล่านี้ไว้เสมอ ว่าครั้งหนึ่ง 'เราเคยโคจรมาพบกัน' :)

นภัสกร ปิงเมือง

06-10-2018

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Namping
  • 0 Followers
  • Follow