Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ฝึกงานเชฟอาหาร ในโครงการ The Dream Explorers ทำก่อนฝัน รุ่นที่ 3

Posted By goovee | 05 ต.ค. 61
5,385 Views

  Favorite

สวัสดีครับ วันนี้ผมจะพาไปทำความรู้จักกับอาชีพ " เชฟอาหาร " ในโครงการ The Dream Explorers ทำก่อนฝันรุ่นที่ 3 ซึ่งเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้เด็กระดับชั้นมัธยมปลายที่ผ่านการคัดเลือก เรียนรู้การทำงานอาชีพนั้น ๆ แบบเจาะลึกทุกแง่มุม พร้อมโอกาสลงสนามฝึกปฏิบัติงานจริงในช่วงปิดเทอมนี้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ตลอดโครงการ 

 

เชฟอาหาร

เชฟอาหารผมว่าคงเป็นอาชีฟในฝันของใครหลายคน หลายคนคงคิดว่าอาชีพนี้จะทำงานอะไร??? ยังไง??? ยากหรือเปล่า ซึ่งวันนี้ผมได้มีโอกาสไปฝึกงานที่ร้าน SNP Headquarter สาขา ตึกอิตัลไทยครับ จะเป็นยังไงลองไปชมกันเลย!!!

 

เชฟอาหาร คือ ผู้ที่ทำหน้าที่รับผิดชอบการทำอาหารในร้านอาหารหรือโรงแรม ในร้านของตนเอง หรือได้รับการจ้างจากเจ้าของกิจการนั้น ๆ รวมไปถึงการคิดสูตรอาหารและการคิดรายการอาหาร รวมถึงการจัดการในครัว

 

ทักษะที่จำเป็น

1. ความเชีี่ยวชาญในการทำอาหาร แน่นอนว่าการเป็นเชฟ ต้องมีทักษะในการทำอาหารนี้ติดตัวอยู่แล้วครับ

2. การจัดการเวลา เพราะ เมื่อถึงเวลาเร่งด่วนเชฟต้องทำงานอย่างรวดเร็ว ต้องมีการจัดสรรเวลา เพื่อให้ใช้เวลาได้ออกมาอย่างคุ้มค่าที่สุด

3. การสื่อสาร เพราะ ในห้องครัวไม่ได้มีแค่เราคนเดียว แต่มีเชฟที่ทำหน้าที่อื่นที่เชื่อมโยงกันหมด ดังนั้นเพื่อให้งานออกมาได้อย่างราบรื่น เชฟทุกคนต้องมีการสื่อสารที่ดี

4. การทำงานเป็นทีม เพราะ ในห้องครัวมีหลายแผนกเพื่อให้การจัดการอาหารเป็นไปได้อย่างราบรื่น

5. ความสะอาด เพราะ เราต้องคำนึงถึงผู้บริโภค ถ้าเรานำของที่ไม่ดีออกไปอาจจะทำให้เกิดอันตรายแก่ผู้บริโภคได้

 

ต่อไปผมก็จะพาไปดูการฝึกงานในแต่ละวัน ในร้าน SNP Headquarter กันครับบบบ

วันที่ 2 ตุลาคม 2561 (วันแรก)

     วันแรกที่ไปถึงที่ร้าน SNP Headquarter นั้น ผมตื่นเต้นมากกก เมื่อเข้าไปก็ได้เจอกับเชฟสมพร หรือ พี่ ๆ พนักงานในร้านจะเรียกกันว่า แม่สมพร ครับ แม่เค้าเป็นคนใจดี สนุก ๆ เป็นกันเอง สำหรับวันแรกแม่ก็ให้พวกเราไปอยู่กับพี่หนิง ซึ่งพี่เค้าทำหน้าที่ในส่วนการจัดจานและเตรียมวัตถุดิบสำหรับใช้ในวันถัดไป พี่เค้าสอนเราเกี่ยวกับการล้างผัก การจัดเก็บผัก อาชีพนี้มีข้าวเช้ากับกลางวันให้กินด้วยนะคร้าบ

นี่คือ แม่สมพรครับบบบ
ส่วนนี่ก็คืิอ พี่หนิง
การทำงานวันแรกครับบ

วันที่ 3 ตุลาคม 2561 (วันที่สอง)

     ในวันที่สองนี้เราก็ยังอยู่กับพี่หนิงเหมือนเดิมกันครับ แต่ได้เรียนรู้ในการจัดจาน การเตรียมของให้ฝ่ายพี่ ๆ ที่ทำอาหารหน้าเตา ได้อ่านรายการอาหารที่ส่งมา

บรรยากาศในครัว
วัตถุดิบที่นำมาตกแต่งจาน
ยังต้องเตรียมวัตถุดิบเหมือนเดิมนะจ๊ะ

วันที่ 4 ตุลาคม 2561 (วันที่สาม)

     วันนี้เราได้เข้าหน้าเตาครั้งแรก พี่ ๆ เค้าได้สอนเทคนิคในการผัดผัก การผัดข้าว การสะบัดกระทะ และการย่างปลาบนกระทะ 

 

วันที่ 5 ตุลาคม 2561 (วันสุดท้าย เศร้าใจจังง)

      วันสุดท้ายรู้สึกใจหายที่ต้องไป วันนี้แม่สมพรให้เราทอดหมูและทำหมูหวานสำหรับใช้ในเมนูที่จะเสิร์ฟ ตอนกลางวันงานยุ่งมากครับ มีออเดอร์เข้ามาเพียบผมถึงกับเอ๋อไปเลยทีเดียว แต่ก็เป็นอะไรที่สนุกท้าทายดีครับ ก่อนกลับบ้านเราก็ได้ลาแม่สมพร พี่หนิง และพี่ ๆ คนอื่น

ทอดหมูกันนนนน
ถ่ายนรูปกับพี่หนิงง
ไม่ลืมถ่ายกับคุณแม่แน่นอน555

ก่อนจะกลับคุณแม่ก็ได้ให้คติประจำตัวของการเป็นเชฟของแม่่ว่า

" สำหรับคนที่อยากเป็นเชฟจริง ๆ ต้องมีความอดทน การเรียนรู้ ต้องยอมรับทุกอย่างที่จะเกิดขึ้นให้ได้ ต้องดูแลวัตถุดิบให้ดี ต้องอดทน เรียนรู้เรื่อย ๆ "

ถ่ายรูปก่อนกลับบบบ

การฝึกงานตลอด 4 วันนี้ เป็นอะไรที่สนุกมาก และยังได้ความรู้และประสบการณ์ในการประกอบอาชีพเชฟอาหาร ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณโครงการ The Dream Explorers ทำก่อนฝันที่ให้โอกาสผมได้เข้ามาฝึกงานในครั้งนี้ และขอขอบคุณ พี่ ๆ เชฟจากร้าน SNP Headquarter ที่ดูแลผมตลอดระยะเวลา 4 วันที่ผ่านมา และอยากให้เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ที่มีความใฝ่ฝันอยากจะทำงานอาชีพเชฟอาหารได้ลองมาสมัครโครงการ ทำก่อนฝัน รับรองว่าจะได้รับประสบการณ์ที่หาจากค่ายไหนไม่ได้เลยครับ ขอบคุณครับ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • goovee
  • 0 Followers
  • Follow