Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มันไม่ง่ายที่จะเป็นนักประชาสัมพันธ์ ฉบับ รวบรัด

Posted By My_Tan_Thanium | 03 ต.ค. 61
2,290 Views

  Favorite

แค่พูดให้ไพเราะ เป็นงานง่าย ๆ หน้าล็อบบี้ 

          เกริ่นมาขนาดนี้ใครหลายคนอาจร้องอ๋อแล้วว่างานที่ว่าคืออาชีพอะไร ใช่แล้วครับมันคืออาชีพนักประชาสัมพันธ์นั่นเอง!!! แต่ตอนนี้อยากขอให้เพื่อน ๆ ทุกคนโปรดอ่านหัวข้อของBLOGนี้ให้ดี " มันไม่่่ง่ายที่จะเป็นนักประชาสัมพันธ์ " เพื่อน ๆ อ่านไม่ผิดหรอกครับ เพราะอาชีพที่คนมากมายต่างเข้าใจกันเองว่า " แค่พูดไพเราะ ยืนอยู่เฉย ๆ ตรงหน้าล็อบบี้ " นั่นก็คืองานของนักประชาสัมพันธ์ ทว่าจากที่เจ้าของบล็อคได้เข้าร่วมโครงการทำก่อนฝันโดยทรูปลูกปัญญา มันก็ทำให้ผมเปลี่ยนความคิดแล้วว่างานนี้มันไม่ง่ายที่จะทำ เพราะหากคุณได้มาลองฝึกงานจริง ๆ คุณจะต้องร่ำร้องเป็นเสียงเดียวกันว่า!! " ไหนไมค์ล่ะ เมื่อไหร่จะได้พูดสักที แล้วเอกสารมากมายขนาดนี้มันมาจากไหน " ซึ่งเรื่องราวของอาชีพนี้จะเป็นยังไงเชิญเสพสรรค์ด้วยตัวคุณเองเลยครับ LET'S GO!!!

มารู้จัก ทำก่อนฝัน กันก่อน

 

          ทำก่อนฝัน หรือ THE DREAM EXPLORERS เป็นหนึ่งในโครงการของทรูปลูกปัญญาที่มุ่งส่งเสริมให้เยาวชน ได้ฝึกประสบการณ์ในอาชีพสาขาต่าง ๆ ที่สนใจ อาทิ แพทย์ นักวิทยาศาสตร์การกีฬา เชฟ วิศวกร และอีีกหลากหลายอาชีพรวมกว่า 27 สาขาอาชีพ! ซึ่งในปี 2561 นี้โครงการดังกล่าวได้เปิดรับสมัครเป็นรุ่นที่ 3 รับจำนวนทั้งสิ้น 97 คน แม้จำนวนรับจะน้อยแต่ถ้าได้เข้าร่วมค่ายมันก็คุ้มค่าที่จะลอง เพราะค่ายนี้จะให้เพื่อน ๆ ได้ลองฝึกงานจริง กับหน่วยงานมืออาชีพและได้รับประสบการณ์ที่จะหาจากไหนไม่ได้ นอกจากโครงการนี้ที่เดียวเท่านั้น!

ภาพรวมหน้าที่ของอาชีพ

ภาพ จากพี่พิมพ์ชนกซึ่งเป็นพี่เลี้ยงผู้ใจดีของเรานั่นเอง

 

          โดยนักประชาสัมพันธ์จะแบ่งเป็นสองสายงาน ได้แก่ นักสื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์การตลาด ซึ่งในการฝึกงานของพวกเราทั้งสี่คนก็จะได้ฝึกงานในส่วนของนักสื่อสารองค์กร แน่นอนว่างานหลัก  ๆ ของนักประชาสัมพันธ์สายนี้ คือ

          1. ทำข่าวแจกจ่ายให้แก่พนักงานรวมถึงผู้บริหารในบริษัท ซึ่งงานตรงนี้ต้องทำทุกวันอีกทั้งข่าวที่จัดทำก็มีหลายรูปแบบ ตั้งแต่วิดีโอที่จะบรอดแคสต์กันบนทีวีในแต่ละแผนก บอร์ดโฆษณา BLOG ในเว็บไซต์ของบริษัทกระทั่งวอลเปเปอร์บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ รวมถึงวารสารต่าง ๆ อีกด้วย

          2. จะต้องประสานงานกับองค์กรต่าง ๆ อาทิ การเสนอประเด็นที่น่าสนใจเพื่อเชิญชวนสื่อมวลมาทำข่าวให้บริษัท การติดต่อองค์กรต่าง ๆ เพื่อร่วมประชุมงานร่วมกัน หรือการจัดเตรียมสคริปต์การประชุมในที่ประชุม

          3. จัดทำแบบประเมินความพึงพอใจ รวมถึงรวบรวมข้อมูลในด้านต่าง ๆ อาทิ รายได้ ผลกำไร การขาดทุนของบริษัทให้อยู่ในรูปของแผนภูมิหรือในรูปแบบที่เข้าใจง่าย

 

         แน่นอนว่าการมาฝึกงานเป็นนักประชาสัมพันธ์ที่บริษัททรูคอร์ปอร์เรชั่นย่อมไม่ธรรมดา ทั้งผมและพี่ ๆ ในกลุ่มต่างพบอะไรมากมายในเวลาเพียงสี่วันของการฝึกงาน (สั้นเนอะ) และต่อไปเราจะไปดูกันว่าในช่วงสี่วันของการทำงานจะพบอะไรบ้างไปกันเลย!

 

DAY 1 : เอกสารและงานประชุม

ภาพ จากพี่ ๆ ในทีมงานของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ

        สำหรับวันแรกของการฝึกงานนั้น พวกเราได้เข้าร่วมการประชุมตั้งแต่เช้า ซึ่งเป็นการอบรมเบื้องต้นว่าอาชีพนี้ทำอะไรบ้าง พร้อมแนะนำเส้นทางในการประสบความสำเร็จในอาชีพ ส่วนช่วงบ่ายจะแบ่งพวกเราสี่คนเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกไปประชุมเรื่องการจัดงานที่ TRUE DIGITAL PARK ในวันที่ 9 ตุลาคม ส่วนอีกกลุ่มก็ไปดูการจัดเตรียมสถานที่สำหรับงานแถลงข่าวของบริษัท แน่นอนว่าผมและพี่อีกคนเลือกที่จะไปประชุมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (รู้สึกมีความรู้)

         โดยการประชุมที่ผมได้ไปสัมผัสบรรยากาศ พร้อมสังเกตการณ์อยู่เงียบ ๆ เป็นงานประชุมเพื่อตัดสินใจว่างานแถลงข่าวในวันที่ 9 ตุลาคมที่จะถึงจะออกมาในสภาพแบบใด ทั้งสคริปต์ของพิธีกร การเชิญสื่อมวลชนเข้าทำข่าวกระทั่งการเตรียมข่าวให้สื่อมวลชนไปลงหนังสือพิมพ์ แน่นอนว่านักประชาสัมพันธ์เป็นผู้จัดเตรียมเอกสารตามที่กล่าวไปข้างต้น T^T แน่นอนว่าวันแรกผ่านไปเราก็ยังไม่ได้เเตะไมค์หรือพูดบางสิ่งที่ดูจะเข้าเค้าว่าเกี่ยวข้องกับการประชาสัมพันธ์ตามที่ใฝ่ฝันแม้แต่น้อย

DAY 2 : ทำข่าวประชาสัมพันธ์กันเถอะ

ภาพ จากกล้องตัวเอง

          สำหรับงานวันที่สอง พวกเราตื่นขึ้นมาฝึกงานตั้งแต่ 7.30 น. เพื่อมาดูอีกหนึ่งหน้าที่ในฐานะนักประชาสัมพันธ์นั่นคือการรวบรวมข่าวที่เกี่ยวข้องกับบริษัท แล้วนำมาจัดหมวดหมู่ให้เป็นรายงานเล่มหนา ๆ ที่สรุปข่าวในแต่ละวันไว้ เรียกว่า News Clipping ซึ่งข่าวประชาสัมพันธ์จะถูกส่งให้แก่ผู้บริหารรวมทั้งพนักงานทุกคนให้ได้อัพเดตข่าวสารแบบวันต่อวัน

ภาพ จากพี่นักศึกษาฝึกงาน พี่ส้มครับ

        นอกจาก News Clipping แล้ว พี่ ๆ นักประชาสัมพันธ์ยังต้องขยันอัพเดตข่าวสารขึ้นเว็บไซต์ของบริษัทอีกด้วย ซึ่งภาพด้านบนเป็นบรรยากาศการทำข่าวประชาสัมพันธ์ครั้งแรก มันก็เหมือนการทำ WORDPRESS หรือ BLOGGER นั่นแหละ แค่ COPY ข้อมูล แล้ววางในบล็อกของบริษัท สมแล้วที่เป็นบริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยีี ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เมื่อไหร่ ตอนไหนก็ยังสามาาถติดตามข่าวสารผ่านเว็บไซต์ได้

DAY 3 : สตูดิโอเล็ก ๆ ของเรา

 

          สำหรับวันที่สาม ช่วงเช้าของการฝึกงานพวกเราก็ได้มาเรียนรู้ที่จะเป็นฝ่ายต้อนรับในพิธีเปิดอบรมนักข่าวสายฟ้าน้อย ปี 2561 แน่นอนว่าพวกเราทั้งสี่ก็ดีใจมากที่ได้คุยกับคนเป็น ๆ สักที

 

        สำหรับโครงการนักข่าวสายฟ้าน้อยนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ทรูร่วมกับสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย (ไม่รู้ว่าเขียนชื่อสมาคมถูกไหมถ้าผิดก็ขออภัยด้วยครับ) จัดอบรมให้พี่ ๆ นิสิตนักศึกษาที่เรียนคณะนิเทศศาสตร์ วารสารศาสตร์หรือสื่อสารมวลชนทั่วประเทศ ได้เข้า Workshop การทำงานจริงกับวิทยากรมากความสามารถ โดยปีนี้จัดเป็นรุ่นที่ 16 แล้ว 

ภาพ งานแถลงข่าวเล็ก ๆ ของการเปิดตัวทีม E - Sport ของทรู

          สำหรับภาพนี้เป็นงานแถลงข่าวเล็ก ๆ ที่ PR เชิญนักข่าวในกลุ่มบริษัททรู อาทิ TNN, TRUE SPORT และ TRUE 4 U 

 

ภาพ งาน ONE YOUNG WORLD

          สำหรับภาพถัดมา เป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อเปิดตัวเหล่าเยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกทั้ง 20 คนซึ่งได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปพูดบนเวทีของเหล่าผู้นำวัยเยาว์ นั่นคือเวที One Young World ณ กรุง Huge ประเทศเนเธอร์แลนด์ งานนี้คุณศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานกรรมการบริหารของทรูคอร์ปอร์เรชั่น ได้ขึ้นบนเวทีพร้อมกล่าวถึงความสำคัญของการพัฒนาเยาวชนและพูดถึงจุดมุ่งที่มนุษย์เกิดมา แน่นอนว่าบรรยายครั้งนี้ทั้งสร้างความประทับใจและทำให้พวกเราทั้งสี่ได้รู้จัก TRUE มากขึ้น

ภาพนี้ Exclusive มาก ๆ มีความออร่าของท่านผู้บริหารกลบ

          และภาพด้านบนถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้หัวใจแทบวาย ดูแต่ละคนสิ เรียกได้ว่าไม่ต้องปรับหน้าชัดหลังเบลอเลยเธอ แค่ยืนอยู่ข้าง ๆ คุณศุภชัยออร่าท่านก็ทำเราเบลอแล้ว (แต่ดีใจที่ได้ถ่ายภาพใกล้ชิดขนาดนี้)

ภาพ การลงเสียง Audio visual ในห้องอัดเสียงไซส์น่ารัก

          แน่นอนว่าวันนี้พวกเราทั้งสี่ก็ยังคงอยู่ในออฟฟิศของ PR ซึ่งงานด้านบนเป็นการลงเสียงเพื่อทำคลิปข่าวประชาสัมพันธ์นั่นเอง ตอนแรกที่พี่ ๆ บอกให้มาฝึกลงเสียง ผมก็คิดไปไกลว่าห้องอัดเสียงชองบริษัทจะต้องอลังการ หวือหวา มีไมโครโฟนอย่างดีสักสามสี่ตัว แต่พอประตูห้องอัดเปิดเท่านั้นแหละจ้า ภาพในอุดมคติก็หายไปเลย 

พี่คนนี้คือพี่ง้วง อ่านให้ถูกนะ " พี่ง้วง "

         คน ๆ นี้ถือเป็นที่ประทับใจของพวกเรามาก พี่แนะนำพวกเราว่าการพูดที่ดีเนี่ย ไม่จำเป็นต้องมีเสียงเพราะ แต่ต้องรู้จักเน้นคำสำคัญและเว้นวรรคให้ถูก เพราะหัวใจหลักของงานประชาสัมพันธ์คือการส่งสารไปยังผู้รับสารอย่างถูกต้อง น่าสนใจและทันเวลา

ภาพปิดท้ายครับ ออฟฟิศที่นี่มันเยี่ยมยอดจริง ๆ

          ปิดท้ายด้วยการพักผ่อนสั้น ๆ แต่ฟินยาว ๆ เพราะความครีเอทของที่พักพนักงานและความนุ่มนิ่มของเบาะมันชวนฝันไปไกลถึงอวกาศ (มันอวกาศจริง ๆ นะบนเพดานนี่คือแบบกลุ่มดาวเยอะมากจ้า) 

ประโยคโดน ๆ จากพี่เลี้ยงสุดรัก

ภาพ พี่พิมพ์ชนก ซึ่งตอนนี้ได้เป็นขุ่นแม่ชนกไปแล้ว

          สำหรับวันสุดท้ายนั้นก็ไม่มีอะไรมาก เพราะงานหลัก ๆ ก็เรียนรู้จนหมดแล้ว เรียกได้ว่าเป็นหลักสูตรรวบรัดมาก ๆ ทว่ายังไม่หมดแค่นี้นะในวันสุดท้ายเรายังมีการ PRESENTATION ต่อหน้าเพื่อน ๆ จากอาชีพอื่นๆอีก (เขินจัง) เอาเป็นว่าตัวผมก็ขอจบการรีวิวอาชีพนี้ไว้เพียงเท่านี้ ซึ่งสำหรับใครที่อ่านถึงตรงนี้ ผมก็อยากฝากประโยคโดน ๆ โดยขุ่นแม่ชนกไว้ว่า

" การเป็นนักประชาสัมพันธ์ เราต้องไม่กลัวหรือเกรงในการแสดงออก เพราะมันคือทักษะพื้นฐานของเราและทุก ๆ อาชีพ "

          ถ้าคุณกำลังลังเลว่างานนี้มันดีหรือไม่ แล้วรีวิวนี้จะเชื่อถือได้แค่ไหน ขอบอกเลยว่าอย่ามัวฝันติดเตียง แต่จงขยับร่างเเล้วมาสมัคร ' โครงการทำก่อนฝัน ' กันเลยครับ รุ่นหน้ายังคงมีเพราะก่อนจะฝันเราต้องลอง!! สำหรับวันนี้สวัสดีครับ

---------END--------

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • My_Tan_Thanium
  • 0 Followers
  • Follow