Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไมกินของไหม้ถึงเป็นมะเร็ง

Posted By Ammay | 07 พ.ย. 61
29,296 Views

  Favorite

การรับประทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ส่งผลต่อสุขภาพชีวิตของคนเราเป็นอย่างมาก ดังนั้น จึงมีหลายคนที่ให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารการกินอยู่เสมอ โดยเฉพาะในผู้ที่รักสุขภาพ และสิ่งสำคัญที่คนกลุ่มนี้มักจะพึงระวัง นั่นก็คือ การหลีกเลี่ยงอาหารที่ไหม้เกรียม ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากความเชื่อที่ว่า การรับประทานอาหารที่ไหม้เกรียมจะทำให้เราเป็นมะเร็งได้ วันนี้เราจะมาพิสูจน์ผ่านบทความกันนะคะว่าความเชื่อข้างต้นเป็นจริงหรือไม่และเพราะเหตุใด

 

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ “มะเร็ง” กันคร่าว ๆ ก่อนนะคะ

 

“มะเร็ง” คือ โรคที่เกิดขึ้นจากการที่เซลล์ร่างกายของคนเราทำงานผิดปกติ ทำให้เกิดก้อนเนื้อหรือบาดแผลที่สามารถลุกลามและแพร่กระจายไปยังบริเวณอื่น ๆ  ได้ โดยอันตรายที่เกิดขึ้นนั้นมาจากการที่เซลล์มะเร็งเหล่านี้แพร่กระจายเข้าสู่อวัยวะสำคัญ ระบบต่อมน้ำเหลือง และระบบเลือด ทำให้อวัยวะอื่น ๆ ของร่างกายทำงานล้มเหลว อันเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งเสียชีวิตนั่นเองค่ะ

 

อาหารที่ไหม้เกรียมทำให้เกิดมะเร็งได้จริงหรือไม่?

 

สำหรับสาเหตุหรือตัวการที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง มักมาจากการที่ร่างกายได้รับการกระตุ้นจากสารก่อมะเร็งต่าง ๆ เช่น  รังสี สารเคมี และไวรัส ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้เซลล์เกิดการเปลี่ยนแปลงจนกลายเป็นเซลล์มะเร็งได้ และหากร่างกายของเราไม่สามารถทำลายเซลล์มะเร็งเหล่านี้ได้ ก็จะทำให้เซลล์เหล่านี้เกิดการแบ่งตัวเป็นก้อนมะเร็งต่อไป ซึ่งเมื่อได้ศึกษาสารที่เจือปนอยู่ในอาหารที่ไหม้เกรียมนั้นพบว่ามีสารพิษเจือปนอยู่หลายชนิด เช่น

 

สารไนโตรซามีน (Nitrosamine)

เป็นสารประกอบที่เกิดจากไนโตรโซ ( Nitroso) และสารหมู่เอมีน(Amine) โดยส่วนใหญ่มาจากเนื้อสัตว์ที่ผ่านกระบวนการแปรรูปโดยใช้ดินประสิว เนื่องจากไนไตรต์ในดินประสิวทำปฏิกิริยากับเอมีนที่อยู่ในเนื้อสัตว์ จึงเกิดเป็นไนโตรซามีน ซึ่งมีผลทำให้เกิดความผิดปกติกับดีเอนเอ (DNA) ของมนุษย์จนอาจทำให้เซลล์ตายลงได้ ดังนั้น จึงอาจเกิดการกลายพันธุ์ของสารพันธุกรรมและเป็นเหตุให้เกิดมะเร็งได้หลายชนิด

 

สารกลุ่มไพโรไลเซต (Pyrolysates)

พบมากในส่วนที่ไหม้เกรียมของอาหารปิ้งย่างต่าง ๆ ซึ่งสารกลุ่มนี้มีฤทธิ์ก่อให้เซลล์เกิดการกลายพันธุ์สูงกว่าอะฟลาทอกซินเสียอีก เมื่อมีการรวมตัวทางชีวเคมีกับดีเอ็นเอ ดังนั้น สารกลุ่มนี้จึงถือเป็นสารที่อันตรายเพราะสามารถก่อให้เกิดมะเร็งได้

 

สารกลุ่มโพลีไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน (Polycyclic Aromatic Hydrocarbon, PAHs)

เป็นสารที่เกิดขึ้นเมื่อไขมันและน้ำในเนื้อเกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ เช่น ถูกปิ้งย่างโดยตรงจากเตา ความร้อนที่สัมผัสกับไขมันและน้ำในเนื้อนี้ทำให้เกิดควัน ซึ่งควันดังกล่าวประกอบไปด้วยสารในกลุ่มโพลีไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน และเรายังพบสารชนิดนี้ได้ในส่วนที่ไหม้เกรียมของอาหารจากการเผาไม้ที่ไม่สมบูรณ์อีกด้วย โดยสารเหล่านี้เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการพัฒนาของเซลล์มะเร็งในเม็ดเลือดขาว ระบบทางเดินอาหาร และปอด

 

สารกลุ่มเฮเทอโรไซคลิกเอมีนส์ (Heterocyclic Amines, HCAs)

เป็นสารกลุ่มที่พบได้ในเนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อปลา หรือเนื้อสัตว์ปี โดยเกิดขึ้นเมื่อเรานำเนื้อสัตว์เหล่านี้ไปทำอาหาร และให้ความร้อนสูง เช่น การทอด การปิ้งย่าง โดยเมื่อกรดอะมิโน น้ำตาล และครีเอทีน (Creatine) ซึ่งเป็นสารที่พบได้ในเนื้อสัตว์ เกิดปฏิกิริยาเมื่อได้รับความร้อนสูง ก็จะทำให้เกิดเป็นสารกลุ่มนี้ขึ้นมา โดยเป็นปัจจัยเสียงให้เกิดมะเร็งที่บริเวณทรวงอก ลำไส้ใหญ่ ตับ ผิวหนัง ปอด ไปจนถึงอวัยวะอื่น ๆ ได้

 

มาถึงตรงนี้เราก็รู้กันแล้วนะคะว่า การรับประทานอาหารที่ไหม้เกรียมถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ร่างกายได้รับสารต่าง ๆ ที่เป็นปัจจัยก่อให้เกิดมะเร็งในอนาคตได้ ดังนั้น ทางที่ดีเราจึงควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่ไหม้เกรียม และหันมารับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพนะคะ ที่สำคัญควรออกกำลังกายและพักผ่อนอย่างเพียงพอ เพื่อให้ร่างกายของเราแข็งแรงและสามารถต่อสู้กับเชื้อร้ายต่าง ๆ ได้ค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ammay
  • 6 Followers
  • Follow