Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 วิธีป้องกันหน้าท้องแตกลาย

Posted By PregSkin | 28 ก.ย. 61
3,142 Views

  Favorite

 

หน้าท้องแตกลายเป็นปัญหาหนักใจของหญิงตั้งครรภ์และเพิ่งคลอดบุตร ซึ่งสาเหตุนั้นมาจากการขยายตัวของผิวหนังในเวลารวดเร็ว จนโครงสร้างคอลลาเจนทำงานผิดปกติ แต่อย่าเพิ่งเครียดไปนะคะ เพราะวันนี้เรามีเคล็ดลับรับมือท้องแตกลายทั้งก่อนและหลังคลอดมาฝากคุณแม่ถึงที่แล้ว

 

เคล็ดลับรับมือท้องแตกลาย
เคล็ดลับรับมือท้องแตกลาย

 

  1. หญิงตั้งครรภ์ควรน้ำหนักขึ้นไม่เกินเดือนละ 2  กิโลกรัม เพื่อให้ผิวหนังหน้าท้องมีเวลาปรับตัว ไม่ต้องรับภาระขยายใหญ่มากเกินควร

  2. น้ำอุ่นหรือร้อนส่งผลให้ผิวขาดความชุ่มชื้นหนักกว่า เดิม โดยเฉพาะคุณแม่ที่ผิวแห้งเป็นทุนเดิม อาการผิวแห้งจะยิ่งรุนแรงขึ้น

  3. หมั่นทาครีมทาท้องลายที่หน้าท้องเป็นประจำตั้งแต่ทราบว่าตั้งครรภ์ และเพิ่มปริมาณครีมให้มากขึ้นตามอายุครรภ์ ส่วนเวลาทาครีมที่ดีที่สุด คือ หลังอาบน้ำเสร็จใหม่ๆ

  4. คุณแม่หลายท่านหยุดทาครีมเมื่อคลอดบุตร ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิด เพราะผิวต้องใช้เวลาหดตัวสู่สภาพเดิม ฉะนั้น ถ้าไม่อยากทิ้งรอยประทับไว้ ก็ต้องทาครีมต่อเนื่องไปอีก 2-3 เดือนหลังคลอดนะคะ

  5. แม้มีอาการคันหน้าท้อง ห้ามเกาเด็ดขาด การเกาจกระตุ้นให้คอลลาเจนใต้ผิวหนังเกิดรอยแตกมากขึ้น ยิ่งกว่านั้น อาจทำให้ผิวเป็นแผล อักเสบ และมีโอกาสติดเชื้อตามมาด้วยค่ะ

คุณแม่หลายท่านมักสงสัยว่าวรเริ่มทาครีมบำรุงหน้าท้องตั้งแต่ตอนไหน แนะนำว่าควรเริ่มตั้งแต่ที่ทราบว่าตั้งครรภ์ แล้วเพิ่มปริมาณตามอายุครรภ์ ใช้อย่างสม่ำเสมอ แม้คลอดแล้วก็ยังควรหมั่นบำรุง เพราะจะช่วยให้รอยแตกลายค่อย ๆ จางลง ที่สำคัญควรเลือกครีมที่ปลอดภัย ปราศจากสารในกลุ่มกรดวิตามินเอหรือเรตินอล เพียงเท่านี้ ก็สามารถมีผิวหน้าท้องที่สวยเรียบเนียนได้แล้วค่ะ

 

แหล่งข้อมูล
PregSkin
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • PregSkin
  • 0 Followers
  • Follow