Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 วิธีบอกรักลูกด้วย การกระทำ

Posted By ณัฏฐณี สุขปรีดี | 25 ก.ย. 61
6,059 Views

  Favorite

การกระทำสำคัญกว่าคำพูด..ประโยคคลาสสิคนี้ จะว่าถูกก็ไม่เชิง ผิดก็ไม่ใช่ค่ะ

 

เพราะอันที่จริงแล้ว ไม่ว่าจะการกระทำ หรือ คำพูด หากเป็นการแสดงออกซึ่งความรักแล้วนั้น ก็สำคัญไม่แพ้กันเลย แต่สำหรับเด็ก ๆ นั้น หลาย ๆ ครั้งเรามักจะละเลยการกระทำของเราที่แสดงออกต่อเด็ก ๆ ทำให้ความรักที่เราอยากจะส่งให้นั้น ไปไม่ถึง หรือบางครั้งก็ถูกตีความอย่างผิด ๆ การที่เด็กแสดงอาการเหมือนกับว่า “พ่อแม่ไม่รัก” จึงเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง

 

ภาพ : Shutterstock

 

วันนี้ครูพิมจึงมี 5 วิธีการที่คุณพ่อคุณแม่สามารถเลือกใช้ในการแสดงออกซึ่งความรักกับลูก ๆ ได้อย่างเป็นธรรมชาติ และเป็นเทคนิคพื้นฐานในการสร้างความผูกพันที่แน่นแฟ้นระหว่างคุณกับลูก มาดูกันค่ะว่ามีเทคนิคอะไรกันบ้าง

1. คลอเคลียกับลูกบ้าง

การให้เวลาคลุกคลีตีโมงกับลูก กอดหอมกันไปมา เป็นการแสดงความรักขั้นพื้นฐานที่สุด แต่กลับไม่ค่อยได้เห็นกันมากนักค่ะ ซึ่งหากคุณปฏิเสธหรือไม่ใช้เวลาในลักษณะนี้กับลูกตั้งแต่เล็ก ๆ สิ่งหนึ่งที่อาจเป็นปัญหาได้ในภายหลังก็คือ การเกิดระยะห่างระหว่างกัน และไม่เกิดความรู้สึกผูกพันในระดับลึกนั่นเองค่ะ

2. ปลุกลูกด้วยรอยยิ้ม

ข้อนี้ฟังดูเหมือนจะไม่มีอะไรมาก แต่เมื่อทบทวนชีวิตประจำวันของเราแล้ว พบว่าพ่อแม่ส่วนใหญ่มักปลุกลูกด้วยน้ำเสียง ดุดัน เร่งเร้า ตำหนิ บ่น มากกว่าที่จะทักทายหรือต้อนรับวันใหม่ด้วยความรู้สึกที่ดี ทั้ง ๆ ที่การเริ่มต้นวันด้วยความสุขและรอยยิ้มนั้นย่อมให้ผลที่ดีกว่ามาก

3. ฟังลูกโดยไม่แทรก

การฟังเป็นเรื่องง่าย แต่การฟังอย่างเข้าอกเข้าใจ กลับเป็นเรื่องยากสำหรับผู้ปกครองหลาย ๆ ท่าน แต่ทราบไหมคะว่า บางครั้ง การฟังลูกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ หรือระบายความรู้สึกให้ฟังโดยที่คุณแม่ไม่จำเป็นต้องแสดงความคิดเห็นหรือช่วยเหลือใด ๆ ก็เป็นการแสดงออกให้ลูกรู้ได้ถึงความรักที่คุณมีให้เขาแล้วหละค่ะ

4. แสดงภาษารักแบบเฉพาะเจาะจง

เด็กแต่ละคนมีความต้องการการแสดงความรักที่แตกต่างกัน เด็กผู้หญิงบางคนรู้สึกว่าการที่พ่อจูงมือเธอคือการแสดงความรัก เด็กผู้ชายบางคนมองว่าการส่งเข้านอนของแม่เป็นการบอกรักเขา หาสิ่งที่นี้ให้เจอแล้วปฏิบัติกับลูกของคุณให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ

5. ให้ลูกมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ

การตัดสินใจแทนลูกทุกอย่างโดยมีเหตุผลว่า เพราะพ่อแม่เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้เสมอนั้น เป็นข้อที่เข้าใจผิดกันอย่างมากทีเดียวค่ะ จริงอยู่ที่ลูกอาจมีประสบการณ์ที่น้อยกว่า และอาจตัดสินใจผิดพลาด แต่การให้โอกาสลูกในการแสดงความคิดเห็นและแสดงออกซึ่งความต้องการของตัวเอง ก็เป็นวิธีการแสดงความรักและแสดงออกซึ่งการยอมรับในตัวลูกอย่างหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกันค่ะ

 

 

ครูพิม ณัฏฐณี สุขปรีดี

นักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาศักยภาพเด็กเล็กและการเลี้ยงลูกเชิงบวก

Facebook.com/PimAndChildren

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ณัฏฐณี สุขปรีดี
  • 4 Followers
  • Follow