Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไมเรากินหมูแบบกึ่งสุกกึ่งดิบ (medium rare) ไม่ได้อย่างเนื้อ

Posted By Ammay | 27 พ.ย. 61
26,930 Views

  Favorite

เคยสงสัยกันหรือไม่คะว่า เวลาเราไปร้านสเต็ก การสั่งเนื้อจะสามารถเลือกระดับความสุกได้หลายแบบ ทั้งระดับ rare (ดิบ) หรือ medium rare (กึ่งสุกกึ่งดิบ) หรือ well done(สุก) ขณะที่สเต็กหมูจะมีระดับความสุกเพียงอย่างเดียวคือ well done(สุก) วันนี้เราจะมาดูกันนะคะว่า ทำไมเราถึงกินหมูแบบ rare หรือ medium rare อย่างเนื้อไม่ได้

 

แน่นอนว่าเวลาเราพูดถึงของสุก ๆ ดิบ ๆ ข้อสันนิษฐานแรกที่มักจะนึกถึงจะต้องเกี่ยวข้องกับสิ่งที่เรียกว่า พยาธิ ดังนั้น จะเป็นไปได้หรือไม่คะว่า ในเนื้อวัวจะไม่มีพยาธิเหมือนกับหมู?

 

ในเนื้อหมูดิบนั้น ส่วนใหญ่เราจะพบพยาธิที่มีชื่อว่า พยาธิไส้เดือน (Ascariasis) มีลักษณะคล้าย ๆ กับไส้เดือนดิน คือ ตัวกลม ๆ และเรียวยาว โดยจะเข้าสู่ร่างกายของหมูผ่านการกินอาหารที่ปนเปื้อนไข่ของพยาธิ ไข่พยาธิจึงเข้าไปเจริญเติบโตตามอวัยวะต่าง ๆ ของหมู ดังนั้น หากเราบริโภคหมูดิบที่มีตัวพยาธิ หรือระยะตัวอ่อนที่มีลักษณะเป็นเม็ดสาคูเข้าไป พยาธิก็อาจเข้าไปเจริญเติบโตในร่างกายของเราได้ และจะทำให้เรามีอาการบางอย่างที่เกิดจากพยาธิชนิดนี้ เช่น อาการไม่สบายท้อง แน่นหน้าอก มีไข้ คลื่นไส้ อาเจียน ลำไส้อุดตัน

ภาพ : Shutterstock

 

ส่วนในเนื้อวัวดิบเราก็สามารถพบพยาธิได้เช่นกัน ซึ่งส่วนใหญ่ที่พบจะเป็นพยาธิตืดวัว (Taenia saginata) โดยจะมีลักษณะเป็นเส้นแบน ๆ สีขาวขุ่น ส่วนตัวอ่อนจะเป็นเม็ดขนาดเท่าเม็ดสาคู เมื่อเรากินเนื้อวัวที่มีตัวอ่อนของพยาธิตัวตืดโดยที่ไม่ได้ทำให้สุก ตัวอ่อนจะโตเป็นตัวในลำไส้ของเราและจะทำให้เกิดอาการท้องอืด เบื่ออาหาร อาหารไม่ย่อย คลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น

 

จากที่กล่าวไปข้างต้นเราก็เห็นแล้วนะคะว่า สาเหตุที่เรากินหมูแบบ rare หรือ medium rare เหมือนเนื้อไม่ได้ ไม่น่าจะมาจากเหตุผลที่เกี่ยวข้องกับพยาธิ เพราะเนื้อทั้งสองชนิดต่างก็มีพยาธิเหมือนกัน ถ้าอย่างนั้นท่านผู้อ่านคิดว่าน่าจะมีเหตุผลอื่นใดได้อีกคะ คิดออกกันไหมเอ่ย ถ้ายังไม่ออก เราขออนุญาตเฉลยเลยนะคะ

 

สาเหตุที่เราไม่สามารถกินหมูแบบ rare หรือ medium rare ได้เหมือนเนื้อ นั่นก็เพราะว่า ในเนื้อหมูดิบจะมีแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่ไม่พบในเนื้อวัว แบคทีเรียนี้มีชื่อว่า สเตรปโตคอกคัส ซูอิส (Streptococcus suis) โดยแบคทีเรียชนิดนี้สามารถเข้าไปทำให้เยื่อหุ้มสมองและเยื่อบุหัวใจอักเสบ รวมทั้งทำให้ประสาทหูทั้งสองข้างอักเสบจนทำให้หูหนวกได้ ซึ่งเรามักจะเรียกอาการนี้ว่า “หูดับ” อาการหูดับนี้หากรุนแรงมากก็จะทำให้เสียชีวิตได้ และนี่ก็เป็นเหตุผลที่ทำให้เราจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการกินเนื้อหมูดิบหรือสุก ๆ ดิบ ๆ นอกเหนือจากการที่มันมีพยาธินั่นเองค่ะ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
- ทำไมเราไม่กินไก่ดิบ
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ammay
  • 6 Followers
  • Follow