Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

[รีวิว] วนศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ การเรียนป่าไม้ชั้นสูง

Posted By Plook TCAS | 18 ก.ย. 61
52,313 Views

  Favorite
วนศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์

ทรัพยากรธรรมชาติอย่าง ดิน น้ำ ป่าไม้ ได้ช่วยให้บรรยากาศและระบบนิเวศต่าง ๆ ในโลกเกิดสมดุลที่ดีขึ้น แต่ทรัพยากรธรรมชาติในปัจจุบันได้ถูกทำลายและลดลงอย่างต่อเนื่อง จะดีแค่ไหนหากเราได้เป็นส่วนหนึ่งที่ได้ช่วยอนุรักษ์ให้ธรรมชาติยังคงอยู่กับโลกของเราต่อไปได้ เหมือนกับสาวน้อยหัวใจสีเขียวที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมอย่าง จุย-สลิลทิพย์ เพื่อนฝูง ชั้นปี 2 คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์


คณะวนศาสตร์ เรียนอะไรบ้าง

เป็นการศึกษาเกี่ยวกับธรรมชาติทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ดิน น้ำ ป่าไม้ สิ่งแวดล้อมทางทรัพยากรธรรมชาติ สัตว์ป่า และระบบนิเวศทั้งหมด โดยมีเรียนทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ มีการลงพื้นที่ศึกษาธรรมชาติ เรียนรู้กระบวนการที่มา และการดูแลรักษาธรรมชาติทั้งหมด
 


ชอบป่า ชอบอยู่กับธรรมชาติ

จุยชอบการเดินป่า ดูนก ดูต้นไม้ เวลาได้อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติจะรู้สึกดี รู้สึกว่าตัวเองมีความสุขเพิ่มขึ้น จึงเป็นแรงบันดาลใจให้เลือกเรียนในคณะวนศาสตร์ และอยากทำงานเป็นนักวิชาการป่าไม้ ในกรมป่าไม้ เพราะเป็นงานที่จะได้ใช้ความรู้ที่เราเรียนมาโดยตรง และกรมป่าไม้ยังเป็นหน่วยงานในระบบราชการด้วย
 


การเรียนแต่ละชั้นปี

การเรียนในหลักสูตรวนศาสตร์ แบ่งออกเป็น 8 กลุ่มสาขา 1. สาขาการจัดการลุ่มน้ำและสิ่งแวดล้อม 2. สาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพป่าไม้ 3. สาขาวิศวกรรมป่าไม้ 4. สาขาการจัดการป่าไม้ 5. สาขาวนวัฒนวิทยา 6. สาขาวนศาสตร์ชุมชน 7. สาขาอุทยาน นันทนาการ และการท่องเที่ยว 8. สาขาการจัดการสัตว์ป่าและทุ่งหญ้า จะได้เลือกกลุ่มสาขาตอนปี 2 เทอม 2  ตอนปี 1 จะได้เรียนวิชาความรู้ทั่วไป เพื่อให้เห็นภาพรวมของคณะวนศาสตร์ว่ามีอะไร และต้องเรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง ขึ้นปี 2 จะเรียนวิชาเฉพาะของสาขาที่เลือก เจาะลึกเนื้อหาให้เห็นถึงแหล่งที่มา และเข้าใจธรรมชาติ ป่าไม้อย่างชัดเจนขึ้น พอขึ้นปี 3 มีการฝึกงาน ลงภาคสนาม เพื่อใช้ความรู้จากทฤษฎีที่เรียนมา และปี 4 มีทำโปรเจกต์จบ การทำสัมมนาวิชาการ เป็นการประมวลความรู้ทั้งหมดที่เรียนมาจากปีที่ 1 - 3
 


ป่าไม้ชั้นสูง

คณะวนศาสตร์ เป็นคณะเดียวในประเทศไทยที่เปิดสอนวิชาการป่าไม้ชั้นสูง เพื่อผลิตบุคลากรด้านป่าไม้ออกไปรับใช้สังคมอย่างต่อเนื่อง ใครที่ชอบหรือสนใจเกี่ยวกับธรรมชาติ ป่าไม้ คณะวนศาสตร์เป็นหนึ่งศาสตร์ที่น่าสนใจมาก ทั้งภาคทฤษฎีที่ได้เรียนรู้แบบเจาะลึกแล้ว ในภาร ปฏิบัติเรายังได้ลงพื้นที่จริงอย่างใกล้ชิด เพื่อที่จบมาแล้วสามารถเข้าไปทำงานในองค์กรต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 


ไม่สะดวกสบาย ต้องมีความอดทน

คณะนี้เหมาะกับคนที่มีจิตใจรักธรรมชาติ และชอบการเดินป่า เพราะว่าเราต้องมาศึกษาในป่า ซึ่งก็ไม่ได้มีความสะดวกสบายอะไร ต้องใช้ทั้งความอดทน ความพยามยาม และสิ่งสำคัญคือใจที่รักธรรมชาติ อยากที่จะดูแลและศึกษา ธรรมชาติอย่างลึกซึ้ง การเตรียมตัวควรเน้นอ่านวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ การสอบเข้าตามระบบ TCAS มีในรอบที่ 1 - 4 โดยต้องเป็นนักเรียนแผนการเรียนวิทย์-คณิต และ GPAX 2.00 ขึ้นไป
 


ตลาดงาน

ค่อนข้างเปิดกว้างด้านตลาดงานมาก เนื่องจากป่าไม้ในปัจจุบันลดลงไปมาก จึงต้องการบุคลากรมาทำงานด้านนี้เพิ่มมากขึ้น เช่น นักวิชาการป่าไม้ นักวิชาการพืชพันธุ์ เจ้าหน้าที่อุทยาน อาจารย์เกี่ยวกับด้านวิทยาศาสตร์ป่าไม้ นักวิทยาศาสตร์ ในระบบราชการ ได้แก่ กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่วนในระบบเอกชน ทำในบริษัทหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องกับด้านป่าไม้ การเกษตร
 


ข้อมูลการสอบเข้า

คณะวนศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
www.forest.ku.ac.th/webdev3

TCAS

รอบ 1 โครงการเรียนล่วงหน้า, โครงการนักกีฬาทีมชาติและเยาวชนทีมชาติ

รอบ 2 โควตาพิเศษ 30 จังหวัด, โควตาผู้มีความสามารถทางกีฬาดีเด่น, โควตาผู้มีความสามารถทางด้านศิลปวัฒนธรรม

รอบ 3 รับตรงร่วมกัน

รอบที่ 4 Admissions

Admissions

GPAX 20% , O-NET 30% , GAT 10% , PAT 1 10% , PAT 2 30%

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow