Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อาหารที่มี DHA สารอาหารสำคัญบำรุงสมองเพื่อลูกน้อยฉลาดสมวัย

Posted By nhealty | 17 พ.ค. 65
9,278 Views

  Favorite

วัยเด็กเป็นวัยที่ต้องการสารอาหารมาเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการของร่างกายในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพัฒนาการด้านสมอง DHA ที่มีคุณประโยชน์สูงจึงเป็นสิ่งสำคัญ

 

สารอาหารที่สมองต้องการก็คือ DHA เพราะช่วยให้สมองพัฒนาและสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ วันนี้เราจึงมีแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วย DHA และประโยชน์ของ DHA ที่มีต่อเด็กมาฝากกัน

 

ภาพ : Shutterstock

 

แหล่งอาหารอุดม DHA

DHA เป็นกรดไขมันที่พบในน้ำนมแม่ ตามธรรมชาติทารกที่รับประทานนมแม่ได้อย่างน้อย 6 เดือน ก็จะได้รับสารนี้เช่นกันค่ะ ซึ่งหลังจากหย่านมแม่แล้ว DHA ในแหล่งธรรมชาติ สามารถพบที่ได้ในปลาแซลมอน ปลาทูน่า และนอกจากนี้ยังพบสาร DHA ในปลาที่มีไขมันสูง เช่น ปลาช่อน ปลาดุก ปลาจะละเม็ด ปลาสำลี ปลาตะเพียน และไข่แดง ฯ

 

ทำไมต้องให้ลูกทาน DHA

DHA คือ กรดไขมันจำเป็นในกลุ่มโอเมก้า 3 เป็นส่วนประกอบสำคัญของสมองและจอประสาทตา (เรตินา) ช่วยให้สมองส่วน Cerebral cortex ที่ทำหน้าที่ด้านความทรงจำ การใช้เหตุและผล การเรียนรู้ ควบคุมกล้ามเนื้อ และสายตาให้พัฒนาเชื่อมโยงกันได้ดี ซึ่ง DHA มีส่วนช่วยให้ทารกฉลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วง 3 ขวบปีแรก สมองจะมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว หากสมองได้รับสารอาหารที่จำเป็นและพอเพียง

 

ภาพ : Shutterstock

 

DHA มีประโยชน์อะไรบ้าง ?

     • ช่วยเสริมพัฒนาการทางสมองของเด็กได้ดีมาก ๆ เป็นการเพิ่มความจำที่ดี รวมทั้งทักษะในด้านการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ

     • ช่วยบำรุงสายตาของเด็กก่อนที่จะเริ่มพัฒนาไปสู่ทักษะในด้านต่าง ๆ

     • ช่วยแก้โรคสมาธิสั้นในเด็กได้ดี ทำให้สามารถเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบข้างได้อย่างรวดเร็ว

     • ช่วยบำรุงระบบประสาทให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในวัยทารก

 

คุณแม่สามารถเริ่มรับประทานอาหารที่มี DHA หรือ โอเมก้า3 ได้ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ไปจนถึงระยะเวลาให้นมลูก คุณแม่ที่ได้รับ DHA ที่เพียงพอจะช่วยให้ลูกน้อยที่คลอดออกมามีสุขภาพที่สมบูรณ์และแข็งแรงทั้งทางร่างกายและมีพัฒนาการทางสมองที่ดีได้ หลังจากที่หย่านมแล้วก็สามารถหาแหล่งอาหารที่มี DHA จากแหล่งธรรมชาติมาเสริมให้ลูกทานได้

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • nhealty
  • 0 Followers
  • Follow