Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กินผงชูรสมาก ๆ ทำให้ผมร่วงจริงหรือ

Posted By Ammay | 19 ก.ย. 61
6,915 Views

  Favorite

ปฏิเสธไม่ได้เลยนะคะ ว่ามีความเข้าใจบางอย่างเกี่ยวกับผงชูรสที่หลายคนยังคงสับสนอยู่ และหนึ่งในนั้นก็คือ ความเข้าใจที่ว่า “หากเรารับประทานผงชูรสมากๆ จะทำให้ผมร่วงได้” วันนี้เราจะมาดูกันนะคะว่า ความเข้าใจที่ว่านี้เป็นจริงหรือไม่

ภาพ : Shutterstock

 

ผงชูรสคืออะไร

ผงชูรสถือเป็นหนึ่งในเครื่องปรุงที่คนไทยหลายคนนิยมนำมาใช้ทำอาหาร เพราะเชื่อกันว่าจะทำให้อาหารมีรสชาติดีขึ้น โดยผงชูรสนั้นมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า โมโนโซเดียมกลูตาเมต (Monosodium Glutamate) ดูจากชื่อก็พอจะเดาออกแล้วใช่ไหมคะว่า ผงชูรสนั้นเป็นเกลือโซเดียมของกรดกลูตามิก (Glutamic acid) ซึ่งเป็นกรดอะมิโน (Amino Acid) ชนิดหนึ่งที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของโปรตีนนั่นเอง

 

สำหรับกลูตาเมตถือเป็นกรดอะมิโนชนิดที่ไม่จำเป็นแต่มีความสำคัญต่อร่างกาย เนื่องจากร่างกายสามารถสร้างได้เอง ซึ่งสารพวกนี้เมื่อนำมาปรุงอาหารจะไม่มีกลิ่น สี และรสชาติ แต่จะมีคุณสมบัติพิเศษที่ช่วยดึงรสชาติอื่น ๆ ให้เด่นชัดมากขึ้น จุดนี้เองที่ทำให้หลายคนเข้าใจว่าการใส่ผงชูรสลงไปในอาหาร จะช่วยให้อาหารอร่อยขึ้นได้

ภาพ : Shutterstock

 

กินผงชูรสมาก ๆ ทำให้ผมร่วงได้จริงหรือ

เนื่องจากผงชูรสเป็นเพียงโซเดียมและสารประกอบประเภทกลูตาเมต ดังนั้น ในการรับประทานผงชูรสปริมาณมากนั้นไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำให้ผมร่วงหรือหัวล้านแต่อย่างใดนะคะ แต่หากร่างกายได้รับโซเดียมในปริมาณมากเกินไปก็จะทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้ เช่น ทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายลดลงโดยเฉพาะในผู้ป่วยโรคไต ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคอื่น ๆ ที่ห้ามกินของเค็ม นอกจากนี้ยังทำให้เกิดอาการบวมน้ำและมีผลกระทบร้ายแรงในผู้ที่แพ้ผงชูรส หรือเรียกว่า “ไชนีสเรสทัวรองต์ซินโดรม”(Chinese Restaurant Syndrome) หรือ “โรคภัตตาคารจีน” ซึ่งผู้ที่แพ้ผงชูรสจะมีผื่นแดงเกิดขึ้นตามตัว ปวดศีรษะ แน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก หัวใจเต้นช้าลง มีอาการชาและร้อนวูบวาบที่อวัยวะต่าง ๆ เช่น ลิ้น ปาก ใบหน้า ต้นคอ และหน้าอก

ภาพ : Shutterstock

 

ทราบแบบนี้แล้วก็ควรเลือกรับประทานอาหารที่ใส่ผงชูรสแต่พอดีนะคะ หรือถ้าเลี่ยงได้ก็ควรจะเลี่ยงเนื่องจากผงชูรสไม่ได้มีความจำเป็นต่อร่างกายของเราเลย แถมบางครั้งยังให้โทษด้วยซ้ำไป

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ammay
  • 6 Followers
  • Follow