Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 วิธีกินสลัดผักให้ได้ประโยชน์

Posted By Glimmergirl | 06 ก.ย. 61
6,383 Views

  Favorite

สลัดผักกินแล้วผอมใคร ๆ ก็รู้ เป็นเมนูที่สาว ๆ นิยมกินในช่วงควบคุมน้ำหนัก แต่เคยสงสัยหรือไม่ว่า วิธีกินสลัดที่เราเคยชินกินบ่อย ๆ เนี่ยทำให้เราได้สารอาหารและประโยชน์ครบถ้วนดีต่อร่างกายจริงรึเปล่า !?!

 

แต่หลายครั้งที่สาว ๆ รู้สึกว่ากินสลัดผักแล้วไม่อยู่ท้อง หิวบ่อย ยิ่งถ้าเลือกกินแต่ผักหน้าตาเดิม ๆ ยิ่งชวนให้เบื่อหน่าย นั่นอาจเป็นเพราะว่าเรากำลังกินสลัดผักอย่างไม่ถูกวิธีกันอยู่ เพราะในความเป็นจริงแล้วสลัดผัก 1 จานที่เราเลือกกินเป็นมื้อหลัก ควรประกอบไปด้วยสารอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ ไม่ใช่กินแต่ผักอย่างเดียวนะจ๊ะ ลองมาสังเกตกันว่า สาเหตุที่กินสลัดผักบ่อย ๆ แต่ยังหิวบ่อย น้ำหนักไม่ลด หรือรู้สึกร่างกายไม่ค่อยสดชื่น อาจเป็นเพราะกินสลัดแบบผิด ๆ อยู่ก็ได้

 

1. สลัดของเรามีโปรตีนมากเกิน หรือน้อยไป

ภาพ : Pixabay

 

สลัดที่เรากิน 1 มื้อหลายคนอาจเข้าใจว่าต้องกินแต่ผักหรือผลไม้เท่านั้น แต่ถ้าอยากกินสลัดอย่างได้ประโยนช์จริง ๆ ก็ควรเติมโปรตีนเข้าไปด้วย แต่บางคนเติมโปรตีนมากไป หรือไม่ก็น้อยเกิน วิธีรักษาความสมดุลให้จานสลัดผักของเราสาว ๆ ควรเลือกผักที่ให้ทั้งไฟเบอร์และโปรตีนปริมาณ 1/2 ถ้วยอย่างถั่วลูกไก่ และถั่วแดง หรือเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน หรืออาหารทะเลอย่างเนื้อปลาแซลม่อน ปลาทูน่า หรือกุ้ง 3 ออนซ์ เท่านี้ร่างกายก็จะได้รับโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอแล้วค่ะ

 

2. กินผักให้หลากหลาย

ภาพ : Pixabay

 

สาว ๆ หลายคนอาจเข้าใจว่าสลัดผักต้องกินแต่ผักใบเขียว ๆ เท่านั้น แต่ในความเป็นจริง ถ้าอยากให้ร่างกายได้สารอาหารครบถ้วน ความหลากหลายของสีและชนิดของผักก็เป็นสิ่งจำเป็น ทุกครั้งที่เลือกตัก หรือทำสลัด ให้ตั้งเป้าเลือกผักให้ได้อย่างน้อย 3 สี ไม่ว่าจะเป็นผักสลัดสีเขียว มะเขือเทศสด ๆ สีแดง หรือกะหล่ำปลีสีม่วง นอกจากสาว ๆ จะได้สารอาหารและวิตามินที่หลากหลายแล้ว ยังช่วยให้จานสลัดของเรามีสีสันสวยงาม น่ากินขึ้นอีกเป็นกอง !

 

3. ไขมันอย่ามากไป หรือ น้อยไป

ภาพ : Pixabay

 

ไขมันเป็นอีกสารอาหารจำเป็นที่ร่างกายขาดไม่ได้ สลัด 1 จานก็ควรมีไขมันในปริมาณที่ไม่มากหรือน้อยเกินไป ไขมันที่ร่างกายต้องการคือไขมันดี ไม่ใช่ไขมันจากมันสัตว์หรือหนังสัตว์นะจ๊ะ เพื่อเปลี่ยนจานสลัดของเราให้เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายจริง ๆ สาว ๆ ควรเติมน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์หรืออโวคาโด้หั่นเป็นชิ้น ๆ ก็ได้

 

4. อย่างดแป้ง

ภาพ : Pixabay

 

บอกแล้วไงว่าสลัด 1 จานต้องได้สารอาหารครบ 5 หมู่ แป้งร่างกายก็ต้องการ แม้จะอยู่ในช่วงควบคุมน้ำหนักก็ตาม แต่แป้งที่สาว ๆ ควรเลือกกินในจานสลัดควรเป็นคาร์โบไฮเดรตที่ได้จากพืช เช่น เมล็ดควีนัว เผือก มันเทศ มันฝรั่งหรือข้าวโพด เพื่อให้อยู่ท้อง อิ่มนานขึ้น และร่างกายได้พลังงานที่จำเป็น

 

5. เติมรสชาติให้สลัดบ้าง

ภาพ : Pixabay

 

กินสลัดใครว่าจะเติมเครื่องปรุงรส แต่งกลิ่นไม่ได้ แต่เดี๋ยวก่อน ไม่ได้ให้ใส่ซอสปรุงรสที่โซเดียมสูงเสียดฟ้านะคะซิส เครื่องปรุงรสที่จะช่วยชูให้สลัดของเรามีรสชาติ และกลิ่นที่หอมยั่วน้ำลาย ไม่ดูจืดชืดนั่นก็คือ เครื่องเทศต่าง ๆ ที่นอกจากจะช่วยแต่งสี แต่งรส และปรุงกลิ่นให้สลัดแล้ว ยังช่วยในระบบย่อย และการเผาผลาญในร่างกายได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นใบเบซิล ผักชี ใบมิ้นท์ หรือกัวคาโมเล่รสเผ็ด ก็ช่วยชุบชีวิตให้สลัดของเราไม่จืดชืดอีกต่อไป แถมอร่อยขึ้นด้วย

 

เอ้า สำรวจวิธีกินสลัดของเราดูนะคะสาว ๆ ว่ายังขาดอะไรไปจาก 1 ใน 5 ข้อนี้รึเปล่า แล้วลองเพิ่มหรือลดอัตราส่วนต่าง ๆ ลงดูตามที่ได้แนะนำไปแล้ว รับรองว่าสลัด 1 จานก็ช่วยให้สาว ๆ อิ่ม อร่อย อยู่ท้อง และได้ประโยชน์เต็ม ๆ ที่สำคัญผอมสวย เฮลตี้สุขภาพดีได้ไม่มีเบื่อเลยค่ะ

 

 

แหล่งข้อมูล
www.health.com
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow