Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Quality Time เวลานั้นสำคัญไฉนต่อใจลูก

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 27 ส.ค. 61
5,042 Views

  Favorite

Quality Time คือ ช่วงเวลา “คุณภาพ” ที่ทุกคนในครอบครัวจะได้ถ่ายทอดความรักและความใส่ใจให้กันและกันผ่านสัมผัสที่อบอุ่น และการทำกิจกรรมร่วมกัน

 

ทุกนาทีที่พ่อแม่ได้ใช้เวลาร่วมกับลูก คือ ช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้ เก็บเกี่ยวประสบการณ์อันหลากหลาย เพราะลูกน้อยกำลังเติบโตขึ้นทุกวัน ดังนั้นทุกช่วงเวลาในชีวิตสามารถ “สร้าง” เวลาคุณภาพ และเสริมสร้างพัฒนาการเรียนรู้ของลูก ๆ ได้ จงอย่าปล่อยให้เวลาในแต่ละวันผ่านไปอย่างไร้ค่า วันนี้เรามาเริ่ม “สร้าง” เวลาคุณภาพให้กับลูก ๆ กันเถอะค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

1. ใช้เวลาเพื่อมอบความรักและความสุข

เริ่มที่การสื่อสารพื้นฐาน เช่น การพูดคุย พ่อแม่ควรมีเวลาที่จะพูดคุยหรือชักชวนให้ลูกเล่าเรื่องราวสนุก ๆ ที่พบในประจำวัน รวมไปถึงการแสดงความรัก การกอด หรือจับมือน้อย ๆ เพื่อช่วยสร้างความสุขและสร้างรากฐานที่มั่นคงทางจิตใจให้กับลูก เพราะยิ่งพ่อแม่แสดงความรักกับลูกมากเท่าไหร่ ลูกก็จะยิ่งซึมซับถึงความรักและแสดงออกตอบกลับมามากเท่านั้น และนั่นคือ ช่วงเวลาอันอบอุ่นที่ลูกจะซึมซับความสุขและเก็บเป็นประสบการณ์ดี ๆ ที่ทำให้ลูกมีความรักและความผูกพันธ์กับคนในครอบครัวเพิ่มมากขึ้น

 

2. ใช้เวลาเพื่อการเล่นและเรียนรู้

“การเล่น” คือช่วงเวลาที่ลูกจะได้ฝึกพัฒนาการที่รอบด้าน ทั้งพัฒนาการด้านการทรงตัว พัฒนาการด้านการเคลื่อนไหว หรือการทำงานประสานกันของอวัยวะอย่างเป็นองค์รวม เช่น แขน ขา คอ รวมไปถึงพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็ก มือตาสัมพันธ์ โดยพ่อแม่สามารถช่วยได้ด้วยการชวนลูกทำกิจกรรมต่าง ๆ ตามความสนใจของลูก เช่น ปั้นดินน้ำมัน ต่อบล็อกหรือเลโก้  หรือการพาลูกออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งเพื่อให้ลูกได้ออกกำลังกาย รวมไปถึงสร้างประสบการณ์การเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัว ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นภูมิคุ้มกันสำคัญในการใช้ชีวิตให้ลูกได้

 

3. ใช้เวลาเพื่อให้ลูกค้นพบตัวเอง

ปัจจัยสำคัญของการเรียนรู้ในวัยเด็ก คือ "ต้นแบบที่ดี" และ "สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม" ลูก ๆ จะเติบโตและเรียนรู้ได้มากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับความใส่ใจของพ่อแม่ เพราะลูกต้องการเวลาที่จะฝึกฝนตนเอง พ่อแม่ควรให้ความเข้าใจ ให้คำปรึกษา และเปิดโอกาสให้ลูกได้ค้นหาความชอบของตนเอง พ่อแม่อาจเปิดโอกาสให้ลูกได้ทำ “อะไรก็ได้” ที่อยากทำที่สุดใน 1 วัน โดยพ่อแม่สวมบทผู้สังเกตการณ์ และคอยสนับสนุนอยู่ห่าง ๆ เพื่อให้ลูกได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ และทำงานออกมาอย่างเต็มประสิทธิภาพ ส่งผลให้ลูกเกิดแรงบันดาลใจ และผลักดันตนเองไปสู่เป้าหมายที่เขาตั้งไว้ได้สำเร็จ

 

เพราะช่วงเวลาที่สำคัญของชีวิต คือช่วงเวลาของการเริ่มต้น ซึ่ง “เวลา” เป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุด มาร่วมกันเริ่มต้นสร้าง “ช่วงเวลาคุณภาพ” ให้กับลูกตั้งแต่วันนี้ เพื่อสร้างประสบการณ์และพื้นฐานที่ดีให้กับลูกในวันหน้านะคะ

 

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow