Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สิ่งที่สาว ๆ ควรรู้ก่อนฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม

Posted By Digital Knowledge | 31 ก.ค. 61
3,281 Views

  Favorite

สำหรับสาว ๆ ที่รักสวยรักงาม ยุคนี้การใช้แค่ Skin Care อย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ เพราะปัญหาริ้วรอยและร่องลึกบนใบหน้าของบางคนยากที่จะแก้ไข ยิ่งอายุมากการดูแลผิวหน้าก็ยากขึ้นเช่นกัน การฉีดฟิลเลอร์ (Filler) จึงกลายเป็นทางเลือกที่สาวๆ หลายคนให้ความสนใจ

 

จากการบอกปากต่อปากกันว่าการฉีดฟิลเลอร์นั้นสามารถทำให้หน้าเรียว ลดริ้วรอย เปลี่ยนใบหน้าให้สวยเด้งทันใจ อีกทั้งยังเป็นที่นิยมในหมู่ดารา, เซเลปอย่างมาก โดยเฉพาะการฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มที่ถูกพูดถึงอยู่บ่อยครั้ง แต่ถึงแม้จะมีชื่อว่า ‘ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม’ แต่การฉีดนี้ไม่ได้แก้ปัญหาเฉพาะบริเวณแก้มเท่านั้น วันนี้เราจะชวนทุกคนมาทำความรู้จักกับการฉีดฟิลเลอร์ และข้อควรรู้ก่อนฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม มาดูกันว่าจะมีอะไรบ้าง

 

ภาพ : Pinterest

 

การฉีดฟิลเลอร์คืออะไร ?

ฟิลเลอร์ (Filler) หรือสารเติมเต็ม เป็นสารสังเคราะห์ที่เลียนแบบธรรมชาติที่สกัดจาก Hyaluronan ซึ่งเป็นสารธรรมชาติในกลุ่มโปรตีนที่พบได้ในชั้นผิวหนังของเรา จึงไม่ใช่สารแปลกปลอมหรือเป็นอันตราย โดย Hyaluronan นี้สามารถยึดคอลลาเจนและอิลาสตินในผิวหน้า อีกทั้งยังมีคุณสมบัติในการอุ้มน้ำ เมื่ออายุมากขึ้น Hyaluronan ที่อยู่ใต้ผิวหนังจะลดลงเรื่องจากการทำลายของรังสี UV และปัจจัยอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งการฉีดฟิลเลอร์นี้จะทำหน้าที่เข้าไปทดแทนคอลลาเจนและ Hyaluronan ใต้ผิวที่เสื่อมสลาย คืนความชุ่มชื้นและความยืดหยุ่นของผิว อีกทั้งยังสามารถกระชับริ้วรอยได้อย่างเห็นผล โดยฟิลเลอร์สามารถฉีดได้หลายจุดบนใบหน้า ทั้งฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม, ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา หรือฉีดฟิลเลอร์ที่คางเป็นต้น แต่ไม่ควรฉีดหลายจุดในคราวเดียวกัน

ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มช่วยอะไรบ้าง ?

ปัญหาร่องแก้มมักเกิดจากการที่ยิ้มหรือหัวเราะแบบออกแรงบนใบหน้ามากไป ทำให้เกิดปัญหาใต้ตาตก และเมื่อใต้ตาตกปัญหาที่ตามมาก็คือการเกิดร่องแก้มนั่นเอง รวมไปถึงในกรณีที่สาวๆ บางคนมีเนื้อเหนือร่องแก้มเยอะ ก็อาจทำให้ร่องแก้มดูลึกเป็นพิเศษ ซึ่งการเกิดปัญหาร่องแก้มลึกจะทำให้ใบหน้าดูแก่ก่อนวัยอันควร รวมไปถึงผู้ที่อายุมากขึ้นก็อาจประสบปัญหาผิวบริเวณร่องแก้มสูญเสียคอลลาเจนเยอะ ทำให้เกิดริ้วรอยบนร่องแก้มเช่นกัน ซึ่งการฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มจะเข้ามาช่วยขจัดปัญหาเหล่านี้ให้หมดไป

 

ภาพ : Pinterest

 

ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มมีกี่แบบ มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ?

หลักๆ เลยการฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มมี 2 แบบ วิธีแรกคือการฉีดบริเวณร่องแก้มโดยตรง ส่วนวิธีที่สองคือการฉีดหนุนกระดูกร่องแก้ม โดยทั่วไปแล้วแพทย์จะฉีดยาชาให้ก่อนฉีดจริง โดยอาจใช้เวลาฉีดตั้งแต่ 10-30 นาที จากนั้นแพทย์จะให้คุณนอนพักสักครู่เมื่อให้ฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าไปเซตตัว เมื่อเสร็จเรียบร้อยคุณสามารถกลับบ้านทำกิจกรรมต่างๆ ได้ตามปกติ โดยส่วนมากฟิลเลอร์จะเห็นผลทันทีหลังทำ แต่จะเห็นผลชัดเจนขึ้นหลังฉีดราว 4-5 วัน เพราะกล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดจะค่อยๆ หายบวมและเข้าที่มากขึ้นในที่สุด

สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำหลังฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม

ในช่วง 4 วันแรกหลังฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มควรดื่มน้ำเยอะๆ อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพราะจะช่วยเพิ่มการอุ้มน้ำของฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าไปในผิวหนัง ทำให้ผิวของคุณยืดหยุ่นเต่งตึง และอย่าลืมนอนหมอนให้สูงเข้าไว้ เพื่อการเซตตัวที่ดีของสารเติมเต็ม อีกทั้งใน 2 สัปดาห์แรกควรหลีกเลี่ยงไม่ให้ใบหน้าโดนความร้อน เช่นการซาวน่า, นวดหน้า หรือเลเซอร์ก็อาจจะต้องงดไปก่อน รวมไปถึงการดื่มแอลกอฮอลล์และการออกกำลังกาย ซึ่งตรงนี้อาจจะต้องปรึกษาแพทย์ผู้ทำการรักษาว่าต้องงดเว้นนานแค่ไหน

 

ถึงการฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มจะไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัว แต่ถึงกระนั้นก็ควรอยู่ในการดูแลของแพทย์เฉพาะทาง เพราะใบหน้าและอาการของแต่ละคนแตกต่างกัน หากถูกฉีดฟิลเลอร์ที่ไม่ได้มาตรฐานหรือมีโมเลกุลไม่พอดีกับผิวหน้า อาจทำให้หนักผิวและฟิลเลอร์ก็อาจเกิดการเคลื่อนที่ได้เช่นกัน เลือกปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ได้มาตรฐาน เพราะคุณก็สามารถสวยได้โดยไม่ต้องเสี่ยงอันตราย ปลอดภัยไว้ก่อนดีที่สุด  

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Digital Knowledge
  • 0 Followers
  • Follow