Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวมเมนู ข้าวกล่องมื้อกลางวัน สำหรับลูกน้อยไปโรงเรียน

Posted By Plook Parenting | 24 ก.ค. 61
43,135 Views

  Favorite

เปิดเทอมทีไร คุณพ่อคุณแม่ที่ต้องทำอาหารกลางวันไปให้ลูกกินที่โรงเรียนมักกลุ้มใจทุกที เพราะไม่รู้ว่าจะเลือกเมนูไหน ที่มีทั้งคุณค่าทางโภชนาการ และหน้าตาน่ากินให้ลูกน้อยดี

 

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องเตรียมข้าวกลางวันไปให้ลูกน้อยกินที่โรงเรียน มักมีปัญหาหนักใจตรงกัน คือ ลูกกินเหลือ บ้างก็บ่นว่าอาหารซ้ำเดิม เบื่อแล้ว หรืออาหารหน้าตาไม่น่ากินเลย เมื่อเกิดสถานการณ์อย่างนี้บ่อยเข้า คุณพ่อคุณแม่ควรหาวิธีรับมือกับการกินของลูกน้อยอย่างถูกวิธี โดยเลือกเมนูที่หน้าตาน่ากิน หลากหลาย และเปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ อย่างเช่นเมนูตัวอย่างที่นำมาเล่าสู่กันฟังดังนี้

 

ภาพ : Shutterstock

ข้าวคลุกไข่หน้าแฮมและไก่ย่าง

เมนูนี้ทำง่าย ๆ เพียงคลุกข้าวสวยกับไข่แดง กดแฮมเป็นรูปดอกไม้และแครอท ปั้นมันบดเป็นก้อนเล็ก ๆ หั่นไก่ย่างเป็นชิ้นเล็กพอดีคำ และใส่ผักสดตามที่ลูกชอบลงไป เป็นอันเสร็จ

 
ภาพ : Shutterstock

ผีน้อยห่อไข่

เตรียมเมนูด้วยการทำข้าวห่อไข่ (จะเป็นข้าวผัดธรรมดา หรือข้าวผัดผักสามสีก็ได้) และพิมพ์ลายผีน้อยลงไป จากนั้นเพิ่มกับข้าวด้วยไส้กรอก ผักลวก และผลไม้ตามที่ลูกน้อยชอบ

 

ภาพ : Shutterstock

ข้าวกับไก่เทอริยากิ

แบ่งกล่องข้าวครึ่งหนึ่ง คดข้าวใส่ลงไป อีกฝั่งใส่ไก่เทอริยากิ ผักต้ม ไส้กรอก และไข่ขาว เพื่อให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วน และมีสีสันน่ากิน

 

ภาพ : Shutterstock

ยากิโซบะหมูชาชู

ผัดยากิโซบะเตรียมไว้ให้ลูก หั่นลูกชิ้นลายขดสีชมพูลงไป พร้อมด้วยเครื่องเคียงหมูชาชู และผักต้มโรยงาแสนอร่อย

 

ภาพ : Shutterstock

ข้าวปั้นคุณยักษ์ใจดี

คลุกปลาแห้งกับข้าวให้เข้ากัน แล้วปั้นเป็นทรงกลม ตกแต่งหน้าตาให้เป็นรูปคุณยักษ์ใจดี จากนั้นนำปลาทูน่าปรงรสมาแต่งเป็นผม วางด้านบนสุดด้วยแครอทแทนเขาของคุณยักษ์ มีเครื่องเคียงเป็นไก่ทอดและผักลวกที่ลูกชอบ

 

ภาพ : Shutterstock

มื้อนี้ของคุณหมี

ปั้นข้าวปรุงรสเป็นหน้าคุณหมี แต่งหน้าให้ดูน่ารัก จากนั้นหั่นไส้กรอกเป็นรูปปลา เพิ่มสารอาหารด้วยปลาทอดเทมปุระ มีทบอลซอสเทอริยากิ และผักต้ม

 

ภาพ : Shutterstock

ข้าวปั้นกระต่ายน้อย

ปั้นข้าวปรุงรสเป็นทรงกลม แต่งหูกระต่ายด้วยไส้กรอก แต่งหน้าตาเป็นกระต่ายน้อยให้ดูน่ารัก ใส่เทมปุระหรือครอกเก้ตามที่ลูกชอบ ไส้กรอก และผักลวกลงในกล่องข้าวเป็นอันเสร็จ

 

ภาพ : Shutterstock

ฮัลโหลฮาโลวีน

ปั้นข้าวปั้นไส้ปลาขนาดพอดีคำ แต่งหน้าให้ดูน่ารัก ปั้มมันฝรั่งบดเป็นรูปฟักทองหน้ายิ้ม กินคู่กับมีทบอล หมูอบ คร้อกเก้มันฝรั่งผสมเนื้อสัตว์ตามที่ลูกชอบ และผักต้ม

 

ภาพ : Shutterstock

ข้าวกล่องของหนู

ปั้นข้าวปั้นเป็นทรงสามเหลี่ยม ไส้ปลาหรือไก่ก็ได้ พันด้านบนด้วยปูอัด และตกแต่งด้วยสาหร่ายให้ดูน่ารัก เสิร์ฟพร้อมกับแฮมเบิร์ก ข้าวปรุงรสปั้นรูปหัวใจ ไส้กรอก มะเขือเทศ และผักลวกตามชอบ

 

ภาพ : Shutterstock

น้องเหมียวอยู่ไหน

คดข้าวไรซ์เบอร์รี่ใส่กล่องข้าว จากนั้นกดข้าวปรุงรสเป็นรูปกระต่าย 2 สี แต่งหน้าให้น่ารัก กับข้าวเป็นครอกเก้ปลาและกุ้งอย่างละก้อน กินกับไข่ต้มครึ่งฟอง และผักลวกตามชอบ

 

อาหารแต่ละมื้อของลูกน้อยนับเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเป็นแหล่งพลังงานให้ลูกทำกิจกรรมและเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ตลอดทั้งวัน ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจทุกกระบวนการ ตั้งแต่เลือกสรรสิ่งดี ๆ ที่สะอาด ปลอดภัย ปรุงแต่งอย่างพิถีพิถัน และมีหน้าตาน่ากิน เพื่อกระตุ้นให้ลูกกินอาหารอย่างเอร็ดอร่อย และได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow