Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

นักวิทยาศาสตร์หญิงด้านเคมีที่มีชื่อเสียง

Posted By Msmillp | 27 ธ.ค. 61
13,117 Views

  Favorite

ชีวประวัติของบุคคลสำคัญของโลกส่วนใหญ่ที่เรารู้จัก มักจะเป็นผู้ชาย แต่สำหรับวงการวิทยาศาสตร์นั้น มีนักวิทยาศาสตร์หญิงจำนวนไม่น้อยทีเดียว ที่มีบทบาทสำคัญในการคิดค้นนวัตกรรมขึ้นมาเทียบเท่าผู้ชาย ในยุคที่มีค่านิยมผู้ชายเป็นใหญ่ ในจำนวนนักวิทยาศาสตร์หญิงเหล่านั้นจะมีใครกันบ้างที่เกี่ยวข้องกับเคมี

 

1. มารี กูรี (Marie Curie)

มารี กูรี อาจเป็นชื่อที่หลายคนคุ้นหูกัน เนื่องจากนักวิทยาศาสตร์หญิงท่านนี้มีชื่อเสียงทางด้านเคมีอย่างยิ่ง เพราะว่าเธอนั้นได้รับรางวัลโนเบลถึง 2 สาขาคนเดียวในโลก โดยครั้งแรกเธอได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ จากผลงานการวิจัยร่วมกันกับปิแอร์ กูรี สามีของเธอ และเฮนรี เบคเคอเรล เรื่อง ปรากฏการณ์การแผ่รังสี และครั้งที่สองในสาขาเคมี จากผลงานการค้นพบธาตุเรเดียมและธาตุโพโลเนียม ซึ่งสิ่งที่เธอค้นพบนี้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ทางด้านการแพทย์ในการรักษามะเร็งอีกด้วย นอกจากนี้เธอยังทำคุณประโยชน์อีกมากมายให้แก่โลกของเรา โดยการนำความรู้ของเธอช่วยเหลือทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากสงครามโลกครั้งที่ 1 ถึงแม้มารี กูรี จะสร้างประโยชน์ให้แก่โลกมากมาย แต่เธอต้องเสียชีวิตลงในวัย 66 ปี ด้วยโรคไขกระดูกฝ่อ ซึ่งเป็นผลจากการทำงานของเธอที่ได้รับกัมมันตภาพรังสีมาตลอด         

 

2. โรซาลินด์ แฟรงคลิน (Rosalind Elsie Franklin)

นักเคมีหญิงอีกหนึ่งท่านที่ควรรู้จัก นั่นก็คือ โรซาลินด์ แฟรงคลิน นักเคมีและผลึกวิทยาชาวอังกฤษ เมื่อพูดถึงเธอคนนี้จะต้องนึกถึง โฟโต้  51 เป็นผลงานที่ทำให้เธอเป็นที่รู้จักจนถึงทุกวันนี้ โฟโต้ 51 คือ ภาพถ่ายจากการเลี้ยวเบนรังสีเอ็กซ์ของดีเอ็นเอ ทำให้ค้นพบโครงสร้างเกลียวคู่ของดีเอ็นเอ แม้ในตอนแรกเธอจะไม่ได้รับการสนใจและจารึกชื่อไว้ว่าเป็นผู้ค้นพบ แต่หลังจากเธอเสียชีวิตลง ก็มีผู้สนใจและทำให้เธอมีชื่อเสียงจากการค้นพบครั้งนี้

 

3. โดโรธี ฮอดจ์กิน (Dorothy Hodgkin)

เธอผู้นี้เป็นผู้หญิงอีกหนึ่งคนที่ได้รับรางวัลโนเบลจากการศึกษาโครงสร้างผลึกด้วยรังสีเอกซ์ (X-ray crystallography) และทำให้ค้นพบโครงสร้างของวิตามินบี 12 ซึ่งเป็นวิตามินที่มีความสำคัญมากต่อการทำงานของเซลล์ รวมถึงการค้นพบโครงสร้างของยาเพนิซิลลินซึ่งเป็นยาปฏิชีวนะตัวแรกของโลก โดยการค้นพบนี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถนำไปสังเคราะห์ยาปฏิชีวนะตัวอื่นและทำให้เรามียาใช้รักษาโรคต่าง ๆ จนถึงทุกวันนี้ การค้นพบของโดโรธี ฮอดจ์กินนี้ นอกจากจะเป็นผลงานทางด้านเคมีแล้ว ยังสามารถนำไปใช้ในสาขาวิชาการแพทย์ได้อีกด้วย

 

4. อีแรน ฌอลีโย กูรี (Irène Joliot-Curie)

หลายคนอาจจะคุ้นหูนามสกุลกูรีของเธอคนนี้ ไม่ต้องแปลกใจไป เพราะเธอไม่ใช่คนอื่นคนไกลของนักเคมีที่เราคุ้นหูกันดี นั่นคือมารี กูรี ผู้หญิงคนนี้ อีแรน ฌอลีโย กูรี เธอเป็นลูกสาวของมารี กูรี และ ปิแอร์ กูรี นักเคมีที่มีชื่อเสียงโด่งดัง และเธอคนนี้ก็เป็นลูกไม้ที่หล่นใต้ต้นที่มีผลงานความสามารถไม่ต่างจากพ่อและแม่ของเธอ อีแรน ฌอลีโย กูรี ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมีร่วมกับสามีของเธอเฟรเดริก ฌอลีโย กูรี จากการค้นพบกัมมันตรังสีเหนี่ยวนำ ซึ่งเป็นผลงานที่สร้างชื่อเสียงและมีประโยชน์ต่อโลกเราอย่างมาก

 

จะเห็นได้ว่าไม่ได้มีแค่ผู้ชายเท่านั้นที่มีความรู้ความสามารถ ผู้หญิงก็สามารถมีบทบาทในวงการวิทยาศาสตร์เคมีได้เหมือนกัน และสิ่งที่พวกเธอเหล่านั้นค้นพบก็เป็นประโยชน์ให้กับพวกเราในปัจจุบันอีกด้วย

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Msmillp
  • 2 Followers
  • Follow