Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กีฬา กีฬา ยาวิเศษของชีวิต

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 18 ก.ค. 61
4,153 Views

  Favorite

จากกรณีน้อง ๆ ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ที่เข้าไปติดอยู่ในถ้ำนานกว่า 10 วัน สร้างปรากฏารณ์มากมายให้กับสังคมไทยในหลาย ๆ ด้าน

 

และอีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ ทำไมเด็กเหล่านี้ถึงมีความเข้มแข็ง ความอดทน สามารถดำรงชีวิตและเอาตัวรอดอยู่ในถ้ำได้เป็นระยะเวลาที่นานมาก ซึ่งเมื่อวิเคราะห์ถึงสาเหตุและองค์ประกอบสำคัญ ที่หล่อหลอมให้เด็กเหล่านี้เข้มแข็งและอดทนได้มากมายขนาดนี้ ก็คงจะเป็นเพราะพวกเขาเหล่านั้นเป็นนักกีฬานั่นเอง วันนี้เราจะมาช่วยกันหาสาเหตุว่า ทำไม "การเล่นกีฬา" ถึงสามารถสร้างภูมิคุ้มกันชีวิตให้กับเด็ก ๆ เหล่านี้ได้

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

1. กีฬาสร้างคนให้เป็นคน

เพราะการเล่นกีฬาคือการฝึกฝนการใช้ทักษะในด้านใดด้านนึงให้มีความเชี่ยวชำนาญ ในการที่จะฝึกตนเองให้มีทักษะในการเล่นกีฬานั้น ๆ และด้วยสาเหตุนี้เอง เด็กที่เล่นกีฬาจึงมักจะมี "วุฒิภาวะ" (Maturity) ซึ่งประกอบไปด้วย ความภาคภูมิใจในตนเอง ความรับผิดชอบ มีความสามารถในการปรับตัว อดทนรอคอย รวมถึงมีทักษะในการแก้ปัญหาและสามารถเอาตัวรอดได้ด้วยตัวเอง ส่งผลให้มีพื้นฐานทางอารมณ์ที่มั่นคง มีความพยายามและไม่ย่อท้อ เมื่อพบเจอกับปัญหาในชีวิต ที่สำคัญการเล่นกีฬายังช่วยส่งเสริมจิตใจให้อ่อนโยน เป็นคนที่ยอมรับและเข้าใจความรู้สึกของคนอื่นได้อีกด้วย

2. กีฬาส่งเสริมกระบวนการเติบโต

เพราะการเล่นกีฬา คือการได้เคลื่อนไหวและออกกำลังร่างกายในส่วนต่าง ๆ ดังนั้นการเล่นกีฬาอย่างสม่ำเสมอ จึงเปรียบเสมือนการหมั่นรดน้ำ ใส่ปุ๋ยให้ร่างกายเจริญเติบโตขึ้นอย่างมั่นคง แข็งแรง เด็กที่ได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยกระตุ้นให้ระบบของร่างกายเสริมสร้างและพัฒนาอวัยวะส่วนต่าง ๆ ได้ดีขึ้น เราจะเห็นได้ว่าเด็กที่ชอบวิ่ง กระโดด หรือว่ายน้ำ มักจะมีสรีระร่างกายที่สูงใหญ่กว่าเด็กที่ไม่ชอบออกกำลังกาย หรือเด็กที่ได้เล่นกีฬาอย่างสม่ำเสมอ มักจะมีร่างกายที่แข็งแรงและไม่ป่วยง่ายเหมือนเด็กอื่น ๆ ดังนั้นหากพ่อแม่อยากให้ลูกเจริญเติบโตมีร่างกายที่แข็งแรง สมส่วน นอกจากการดูแลเรื่องอาหารแล้ว สิ่งสำคัญก็คือ การหมั่นพาลูกไปออกกำลังกายนั่นเอง 

3. กีฬาสร้างแรงบันดาลใจ

ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ สิ่งสำคัญที่สุดในการดำเนินชีวิตก็คือ “แรงบันดาลใจ” และกีฬาก็เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจได้ เด็กบางคนอาจไม่ชอบเรียนหนังสือ หรือไม่ชอบทำกิจกรรมอยู่แต่ในห้องแคบ ๆ แต่เมื่อพวกเขาได้ออกกำลังกาย ได้เคลื่อนไหวร่างกายในพื้นที่ที่โปร่ง โล่ง สบาย ก็จะช่วยทำให้สมองปลอดโปร่ง สามารถคิดสร้างสรรค์ และสร้างแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ให้กับพวกเขาได้ เด็กบางคนเมื่อค้นพบกีฬาที่พวกเขาชอบ อาจพัฒนาฝึกฝนจนกลายเป็นนักกีฬาที่มีความเชี่ยวชาญและใช้เป็นอาชีพในอนาคตได้เลยทีเดียว

 

เพราะการเล่นกีฬา คือ การสร้างบททดสอบชีวิตอย่างหนึ่งให้กับเด็ก เมื่อเด็ก ๆ ได้เล่นกีฬา กีฬาจะช่วยสร้างและหล่อหลอมให้พวกเขามีความพยายาม อดทน อดกลั้น รู้จักแก้ไขปัญหา ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นภูมิคุ้มกันชั้นดีให้กับชีวิตของพวกเขาในอนาคต

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow