Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ค่ายรากแก้ว สร้างและส่งต่อแรงบันดาลใจรักวิทย์-คณิต จากพี่สู่น้อง

Posted By Plook TCAS | 17 ก.ค. 61
4,646 Views

  Favorite

           “น้อง ๆ มักจะพูดว่าวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ไม่สนุกและยาก เมื่อเรียนไม่เข้าใจก็รู้สึกเบื่อและพาลไม่ชอบทั้งสองวิชานี้ไป แต่หนูมองว่าจริง ๆ แล้ว หากปรับวิธีให้น้อง ๆ ได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมที่ได้ลงมือปฏิบัติจริง น้อง ๆ ก็จะสนุกและมองว่าวิชานี้ไม่ยากอีกต่อไป”

 

เสียงสะท้อนจากน้องบุตร น.ส.บุตรจรี มาสุข นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะครุศาสตร์ เอกคณิตศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สะท้อนความคิดของเธอเกี่ยวกับการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่เปรียบเสมือน “ยาขม” สำหรับหลาย ๆ คน ผ่านประสบการณ์ทั้งในฐานะนักเรียนและผู้ที่กำลังจะก้าวสู่การเป็นแม่พิมพ์ของชาติ ทั้งยังแบ่งเวลาในช่วงปิดเทอมมารับตำแหน่งประธาน โครงการค่ายวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ “รากแก้ว” ครั้งที่ 30 เพื่อร่วมให้ความรู้วิชาการและตอบคำถามที่น้อง ๆ สงสัยเกี่ยวกับการเรียนในมหาวิทยาลัย ไปจนถึงการประกอบอาชีพหลังเรียนจบ เพื่อแนะแนวทางและสร้างแรงบันดาลใจแก่น้อง ๆ
 

 


ค่ายรากแก้ว จัดโดยองค์การบริหารสโมสรนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วยการสนับสนุนของบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด มีเป้าหมายหลักคือ เสริมทักษะและความรู้ของน้องในการเรียนวิชาในสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ หรือ สะเต็ม (STEM) เกิดความสนใจที่จะศึกษาต่อและประกอบอาชีพในสาขานี้ต่อไปในอนาคต ค่ายรากแก้วจัดขึ้นเป็นปีที่ 23 ติดต่อกัน และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 30 ซี่งจัดขึ้น ณ โรงเรียนบ้านลาดวิทยา จังหวัดเพชรบุรี โดยมีน้อง ๆ ระดับมัธยมปลายเข้าร่วม 145 คน
 

 


ตลอดระยะเวลา 8 วัน ของค่ายรากแก้ว ครั้งที่ 30 กลุ่มนิสิตพี่เลี้ยง 60 คน จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยอื่น ๆ จากคณะในสาขาวิทยาศาสตร์ ทั้ง สัตวแพทย์ ทันตแพทยศาสตร์ จิตวิทยา เภสัชศาสตร์  วิศวกรรมศาสตร์ ครุศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสหเวชศาสตร์  ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้แก่น้อง ๆ มัธยมศึกษาปีที่ 5 และปีที่ 6 จากโรงเรียนต่าง ๆ ในจังหวัดเพชรบุรี ทั้งหมด 145 คน ทั้งในการเรียนรู้ภาคทฤษฎีและปฏิบัติ รวมไปถึงการทำกิจกรรมสันทนาการเพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีในการอยู่ร่วมกันในค่าย อาทิ เช่น ‘ห้องปฏิบัติการ’ เน้นการเรียนรู้เกี่ยวกับด้านฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา และคณิตศาสตร์ ‘5 ฐานมหัศจรรย์’ กิจกรรมเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เน้นการลงมือปฏิบัติและเชื่อมโยงเนื้อหาในวิชาต่าง ๆ เข้ากับปรากฎการณ์ในชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ทักษะภาษาอังกฤษ ไปจนถึงกิจกรรมสันทนาการที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์และสอดแทรกความรู้ เช่น กีฬาสีรากแก้ว กิจกรรมดาราศาสตร์ และกิจกรรมตลาดนัดคณะเพื่อแนะแนวการศึกษาต่อ เป็นต้น
 


น้องพิม น.ส. สุธิดา ศรนารายณ์ นักเรียนชั้น ม. 6 โรงเรียนบ้านแหลมวิทยา จังหวัดเพชรบุรี 

บอกถึงสิ่งที่ได้รับจากค่ายเยาวชนนี้ว่า “ตอนนั้นหนูเรียนอยู่ชั้น ม. 5 กำลังจะขึ้น ม. 6 กำลังค้นหาตัวเองว่าอยากเรียนคณะอะไร ตอนนั้นหนูมีความคิดอยากเรียนวิศวะค่ะ พอดีกับมีรุ่นพี่มาแนะนำให้ลองไปค่ายนี้ดู เพราะมีพี่มาจากหลากหลายคณะมาแนะนำให้เรา ก็เลยอยากมาลองเข้าค่ายนี้ค่ะ โรงเรียนของหนูเป็นโรงเรียนเล็ก ๆ ไม่ค่อยมีโอกาสได้ทำแล็บ แต่พอได้ไปค่ายนี้ เขามีแล็บของแต่ละวิชา ก็เลยรู้สึกชอบเพราะตอนอยู่โรงเรียนไม่ค่อยได้ทำ แรก ๆ ที่เข้าค่ายก็ยังปรับตัวไม่ค่อยได้ แต่พี่ ๆ เขาสอนสนุกและมีแนวทางสอนให้เราสนุกได้ ตลอดเวลา 8 วัน 7 คืนในค่าย แต่ละวันใช้เวลาเรียนสี่ชั่วโมง พอเรียนเสร็จก็พัก แล้วทำกิจกรรมอื่น ๆ พอหนึ่งทุ่มก็มาสอบ โดยก่อนสอบพี่ ๆ จะติวให้ด้วย ก่อนหน้านี้หนูก็เคยหาข้อมูลเกี่ยวกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ที่สนใจ แต่ไม่ได้ข้อมูลมากเท่าที่มาฟังพวกพี่เขาเล่า เพราะมีกิจกรรมหนึ่งที่ถามว่าเราอยากเข้าคณะอะไร ก็จะมีพี่ที่คณะนั้นมานั่งให้เราได้ถามเลย แล้วพี่ ๆ ยังบอกถึงวิธีการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยอีกด้วยค่ะ นั่นทำให้พอหลังกลับมาจากค่ายก็ยิ่งชัดเจนมากยิ่งขึ้นว่าอยากเข้าเรียนวิศวกรรมศาสตร์ และยิ่งทำให้เรารู้ว่าการเรียนคณิตศาสตร์ไม่ใช่เรื่องยาก และเป็นเรื่องน่าสนุกสำหรับหนูค่ะ” 
 


ด้าน น้องเสือน้อย นายธีรเมธ น้อยสุวรรณ์ นักเรียนชั้น ม. 6 โรงเรียนระยองวิทยาคม จังหวัดระยอง

เล่าถึงความรู้สึกที่ได้เข้าร่วมค่ายรากแก้วครั้งนี้ว่า “ค่ายสนุกมากครับ พี่ ๆ แนะนำให้ไปตั้งแต่ครั้งที่ 29 แต่ว่าไม่ได้ไป พอถึงครั้งนี้ก็เลยตั้งใจจะมาให้ได้ สิ่งที่ได้จากค่ายนี้คือ ได้ทักษะทางวิทยาศาสตร์ โดยได้เรียนจากประสบการณ์จริงคือ การใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ เช่น พวกกำหนดปัญหา ตั้งสมมติฐาน โดยในห้องเรียนมีการสอนทฤษฎีบ้าง แล้วก็ให้ทดลองจริง ซึ่งมันจะเห็นภาพและเข้าใจบทเรียน นอกจากนี้ยังได้ร่วมกิจกรรมสันทนากับจากพี่ ๆ และเพื่อน ๆ สนุกจนลืมเหนื่อยเลย ทำให้ได้เจอกับเพื่อนใหม่ ๆ รวมถึงได้มิตรภาพจากพี่ ๆ ที่ประทับใจมาก ๆ คือ พวกพี่ค่ายรู้สึกอบอุ่นมาก พี่เขาดูและเทคแคร์ดี ทำให้มีใจรักในการเรียนวิทย์-คณิตมากเข้าไปอีก และทำให้ผมรู้ตัวเองแล้วว่าอยากเรียนต่อคณะวิศวะฯ ครับ”
 


คุณพรสุรีย์ กอนันทา ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กรและกิจการสัมพันธ์ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด กล่าวปิดท้ายถึงความสำเร็จของค่ายรากแก้วจากรุ่นสู่รุ่นว่า “ตลอดระยะเวลา 23 ปีที่ผ่านมาที่เราสนับสนุนสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดำเนินโครงการค่ายวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ รากแก้ว เพื่อสร้างบุคลากรในสาขาสะเต็ม ซึ่งเป็นพลังสำคัญที่จะขับเคลื่อนการพัฒนา และเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศอย่างยั่งยืน และรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีนักเรียนทั่วประเทศผ่านการอบรมจากค่ายนี้ไปแล้วกว่า 5,145 คน ค่ายรากแก้วไม่เพียงให้ความรู้ด้านวิชาการเท่านั้น แต่กิจกรรมต่าง ๆ ที่น้องได้เข้าร่วมจะช่วยฝึกฝนให้น้อง ๆ ได้ฝึกฝนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทั้ง 13 อย่าง อาทิ การตั้งสมมติฐาน การเฝ้าสังเกต และการทดลอง การวิเคราะห์ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นทักษะที่สำคัญที่น้อง ๆ สามารถนำไปปรับใช้กับการเรียนรู้ และใช้ชีวิตในศตวรรษที่ 21 เติบโตไปเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศทางใดก็ทางหนึ่ง”
 

 


หากเยาวชนเปรียบเสมือนต้นกล้าที่รอวันเติบโต ค่ายแห่งนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยหล่อเลี้ยงให้ต้นกล้าเหล่านี้มีรากแก้วที่แข็งแรง รอวันเติบโตผลิใบสู่การเป็นพลังคนที่มีคุณภาพเพื่อรวมขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ยุคใหม่อย่างแท้จริง

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow