Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: กฎก็คือกฎ! ความแตกต่างระหว่าง Rules กับ Laws

Posted By -imm- | 12 ก.ค. 61
23,610 Views

  Favorite

rules กับ laws  ดูแล้วก็แปลว่า กฎ เหมือนกัน โดย rules คือ กฎระเบียบ ข้อบังคับ ส่วน laws คือ กฎหมาย เรามาดูรายละเอียดของแต่ละคำกันค่ะ


Rules

Rules เป็นกฎระเบียบข้อบังคับ ที่สามารถกำหนดโดยใครก็ได้ มีความยืดหยุ่น สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทุกคนปฎิบัติตามเพื่อความเข้าใจที่ตรงกันและสามารถอยู่ร่วมกันได้ ถ้าทำตามกฎไม่ได้อาจมีการตักเตือนหรือลงโทษเล็กน้อย เช่น พ่อสร้างกฎระเบียบของการอยู่ร่วมกันในบ้าน, มะลิสร้างกฎของการเล่นเกมเศรษฐีขึ้นมาว่าห้ามกู้เงินธนาคาร

Ex. Our club has rule that no men may join.
     (คลับของพวกเรามีกฎว่าห้ามผู้ชายเข้าร่วม)

Ex. It’s my rule to get home by seven o’clock.
     (กฎของฉันคือกลับบ้านตอนทุ่มตรง)


Laws

Laws เป็นกฎและแนวทางปฎิบัติซึ่งบังคับใช้สถาบันทางสังคมเพื่อควบคุมพฤติกรรมของคนในสังคม ทำให้สังคมสงบ เป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่ง Laws นี้จะถูกกำหนดหรือออกโดยฝ่ายบริหารของประเทศนั้น ๆ ซึ่งมีความยืดหยุ่นน้อยมาก อาจมีการปรับได้แต่ต้องผ่านการยอมรับและดำเนินการหลายขั้นตอน และในกฎหมายที่มีอยู่นั้นจะไม่มีใครสามารถขัดกับกฎหมายได้เลย ทุกคนต้องเคารพในกฎหมาย

ตัวอย่างของกฎหมายในประเทศไทย
- กฎหมายอาญา เป็นการกำหนดลักษณะของการทำความผิด และการกำหนดบทลงโทษ
- กฎหมายแพ่ง เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล หรือเกี่ยวกับสถานภาพ สิทธิ และหน้าที่ของบุคคล

Ex. No one is above the law.
     (ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย)

Ex. He was prosecuted under the tax law and criminal law.
     (เขาถูกฟ้องร้องกฎหมายภาษีและกฎหมายอาญา)


จะเห็นได้ว่า Laws จะมีความหนักแน่นและเคร่งกว่า Rule มากทีเดียว และมีการกำหนดบทลงโทษที่ชัดเจน จะใช้กับคนส่วนใหญ่ เช่นในระดับประเทศ เพื่อให้ประเทศชาติสงบสุข แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามเราก็พยายามอย่าทำผิดกฎกันเลยจะดีที่สุดไม่ว่าจะเป็น Laws หรือ Rules เพื่อบ้านเมืองเราจะได้ไม่วุ่นวาย แล้วก็อย่าลืมติดตามเรื่องราวของภาษาอังกฤษที่น่าสนใจในบทความหน้านะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • -imm-
  • 5 Followers
  • Follow