Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

10 ประโยชน์สุดปัง จากชากุหลาบ

Posted By Glimmergirl | 07 ก.ค. 61
73,220 Views

  Favorite

เครื่องดื่มสุดชิคที่ทั้งหอม ทั้งอร่อยอย่าง 'ชากุหลาบ' ที่หลายคนติดใจในสรรพคุณการระบาย ขับถ่ายคล่อง แต่รู้รึเปล่า ชากุหลาบมีประโยชน์มากกว่าที่คิดเยอะ !

 

เชื่อว่าสาว ๆ คงเคยเห็นเพื่อน ๆ แชร์ตามช่องทางโซเชี่ยลต่าง ๆ ว่าชากุหลาบนั้น ดื่มปุ๊บต้องเตรียมหาห้องน้ำไว้ให้ดี เพราะข้าศึกจะมาโจมตีประตูเมืองอย่างไม่ทันตั้งตัว ! ทำให้สาว ๆ ธาตุอ่อน ลำไส้บอบบาง พากันขยาดไม่อย่างดื่มชากุหลายแสนหอมแสนอร่อยไปตาม ๆ กัน แต่รู้หรือไม่ว่าสรรพคุณของชาดอกกุหลายยังมีอีกมากมาย โดยเฉพาะคุณประโยชน์ทางการรักษาและด้านความงามที่เมื่อรู้แล้วสาว ๆ จะต้องอยากดื่มชากุหลาบทุกวันเลยทีเดียว

 

1. ลดการปวดประจำเดือน

ภาพ : Pixabay

 

ในหลายวัฒนธรรมจากทั่วโลกเชื่อว่า การดื่มชากุหลาบช่วยลดการปวดประจำเดือนและการเจ็บปวดจากการเป็นตะคริวจากการออกกำลังกายได้ โดยความเชื่อนี้ได้รับการยืนยันจากการวิจัยทางวิทยาศาสตร์จากประเทศไต้หวัน ว่ากลุ่มตัวอย่างที่ดื่มชากุหลาบ มีการปวดประจำเดือนลดลง เหวี่ยง วีนน้อยลง เพราะกลิ่นหอมจากชากุหลาบช่วยลดความเครียดและอาการวิตกกังวลลงได้ด้วย เพราะในดอกและกลีบกุหลาบอุดมไปด้วยสารฆ่าเชื้อโรค ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย สารต้านการอักเสบ และสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาตินั่นเอง

 

2. ดีต่อผิวและผม

ภาพ : Pixabay

 

กลีบกุหลาบอุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งเป็นวิตามินที่เรียกได้ว่าเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ การดื่มชากุหลาบจึงเท่ากับเติมวิตามินซีให้ผิว และยังช่วยเร่งกระบวนการผลิตคอลลาเจนของร่างกาย ช่วยชะลอริ้วรอย ลดปัญหาผิว ลดอาการหน้าบวม ตาบวม ทำให้ผิวและเส้นผมแข็งแรงสุขภาพดี ดูนุ่มสลวยเปล่งประกาย

 

3. ช่วยบูสระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย

ภาพ : Pixabay

 

เพราะชากุหลาบอุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้ห่่างไกลโรคหวัด ดื่มชากุหลาบบ่อย ๆ ร่างการแข็งแรง

 

4. แก้เจ็บคอ

ภาพ : Pixabay

 

เมื่อมีอาการเจ็บคอ ให้ดื่มน้ำชากุหลาบอุ่น ๆ เพราะสารต้านการอักเสบและสารฆ่าเชื้อโรคจากธรรมชาติ จะตรงเข้าช่วยรักษาและบรรเทาอาการเจ็บคอ อาการหวัด น้ำมูกไหล และลดไข้ได้

 

5. เสริมประสิทธิภาพให้ระบบย่อยอาหาร

ภาพ : Pinterest

 

กลีบกุหลาบ นอกจากมีวิตามินซีสูงแล้ว ยังมีกรดตามธรรมชาติ เช่น กรดมาลิก เพคติน และกรดซีตริก ช่วยร่างกายผลิตน้ำดีออกมาย่อยอาหารและไขมันได้ดีขึ้น และยังมีสรรพคุณรักษาอาการท้องเสียและโรคบิดได้ด้วย

 

6. ช่วยคลายเครียด

ภาพ : Pixabay

 

การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ยืนยันแล้วว่า การดื่มชากุหลาบช่วยลดความตึงเครียด ความวิตกกังวล ช่วยให้จิตสงบ รู้สึกผ่อนคลาย และรักษาอาการซึมเศร้าได้ด้วย เรียกว่าเป็นยาระงับประสาทตามธรรมชติก็ว่าได้ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการหลีกเลี่ยงการใช้ยา ที่อาจมีผลข้างเคียงต่อสุขภาพในระยะยาว สำหรับสาว ๆ ที่มีปัญหานอนไม่หลับ ดื่มชากุหลาบก่อนนอนจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย พร้อมเข้านอน หลับสบายตลอดคืน

 

7. ขับปัสสาวะ

ภาพ : Pinterest

 

สำหรับสาว ๆ ที่มีปัญหาทางเดินปัสสาวะอักเสบ ปัสสาวะขัด ดื่มชากุหลาบช่วยได้ เพราะสรรพคุณที่เป็นสารต้านการอักเสบ สารฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรีย จึงช่วยบรรเทาอาการเจ็บ แสบ จากการปัสสาวะขัด ลดการอักเสบจากการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ ช่วยขับปัสสาวะ บำรุงไต และป้องกันโรคนิ่ว

 

8. ช่วยควบคุมน้ำหนัก

ภาพ : Pinterest

 

อ่านถึงข้อนี้หลายคนคงตาโต ตั้งความหวังไว้สูงลิบ แต่บอกก่อนเลยว่าชากุหลาบไม่ได้ส่งผลต่อการเผาผลาญไขมัน ดักแป้ง ดักน้ำตาลแต่อย่างใด แต่ที่บอกว่าดื่มชากุหลาบแล้วช่วยควบคุมน้ำหนักได้เพราะว่า ชากุหลาบเป็นเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพ และไม่แคลอรี่ (ถ้าไม่เติมน้ำตาลหรือนมข้น) ดังนั้นการหันมาดื่มชากุหลาบแทนการดื่มน้ำอัดลมหรือกาแฟใส่ครีม จึงเป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพและรอบเอวไปในตัว นอกจากนี้การดื่มชากุหลาบช่วงระหว่างอาหารแต่ละมื้อยังช่วยลดความอยากอาหารได้ด้วย

 

9. เป็นยาระบายอ่อน ๆ

ภาพ : Pinterest

 

ชากุหลาบถูกใช้เป็นยาระบายมาช้านานแล้ว จึงไม่แปลกที่สาวธาตุอ่อนจะวิ่งหาห้องน้ำหลังดื่ม เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของสาว ๆ ที่มีปัญหาท้องผูก

 

10. มีฤทธิ์ต้านการกลายพันธุ์และต้านมะเร็ง

ภาพ : Pixabay

 

เพราะในดอกกุหลาบอุดมไปด้วย สารแอนโทไซยานิน ซึ่งเป็นสารสีแดงที่พบในพืช มีฤทธิ์ต้านมะเร็งและยังยั้งการกลายพันธุ์ของเซลล์ และยังมีการวิจัยพบว่าการนำกลีบหรือดอกกุหลาบไปผ่านความร้อน ไม่ทำให้สารแอนโทไซยานินลดลง การดื่มชากุหลาบจึงเป็นอีกตัวช่วยให้สาว ๆ ห่างไกลโรคมะเร็ง

 

แม้ว่าชากุหลาบจะมีประโยชน์มากมาย แต่การเลือกดอกกุหลาบมาทำชา ต้องมั่นใจว่าเป็นดอกกุหลาบที่ปลอดสารเคมีและยาฆ่าแมลงจริง ๆ จึงจะให้ผลดีต่อสุขภาพนะคะ โดยสาว ๆ จะเลือกทำชากุหลาบจากดอกตูมหรือกลีบกุหลาบสด หรือนำไปตากแห้งก่อน แล้วมาต้มดื่มก็ได้ จะเติมน้ำผึ้งนิด หรือเครื่องเทศหน่อยเพื่อเพิ่มรสชาติและสรรพคุณทางยาก็ยิ่งทำให้ได้ประโยชน์มากขึ้นไปอีก ดื่มเย็นก็ได้ ดื่มร้อนยิ่งดี แต่อย่าเผลอเติมนมข้นหวานหรือน้ำตาลหนักมือเกินไป แทนที่จะผิวสวยหุ่นดี กลับให้ผลตรงกันข้ามแล้วจะหาว่าพี่กลิมฯ ไม่เตือนนะเออ

 

แหล่งข้อมูล
healthyfocus.org
www.stylecraze.com
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow