Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทะเลหมอกเกิดขึ้นได้อย่างไร

Posted By Amki Green | 27 ก.ย. 61
20,667 Views

  Favorite

สำหรับใครที่อาศัยอยู่บนเทือกเขาสูงทางตอนเหนือหรือตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย มักมีโอกาสได้พบกับทะเลหมอกอันสวยงามอยู่เสมอเมื่อฤดูหนาวมาถึง ซึ่งจริง ๆ แล้ว หมอกก็คือเมฆที่อยู่ในระดับพื้นดิน ดังนั้น ลักษณะการเกิดหมอกกับการเกิดเมฆจึงคล้ายกันมาก แล้วหมอกหรือทะเลหมอกเกิดขึ้นได้อย่างไร

 

โดยหมอกนั้นเป็นลักษณะของละอองน้ำเล็ก ๆ หรือผลึกของน้ำแข็งขนาดเล็กที่มาอยู่รวมกันในปริมาณมากที่ระดับเหนือพื้นดิน ซึ่งละอองน้ำเล็ก ๆ หรือผลึกน้ำแข็งขนาดเล็กเหล่านี้มาจากการที่อุณหภูมิของอากาศลดลงต่ำกว่าจุดน้ำค้าง (Dew Point) ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่ความชื้นสัมพัทธ์ของอากาศเท่ากับ 100% หรืออากาศอิ่มตัวไปด้วยไอน้ำ อากาศจึงเกิดการกลั่นตัวเป็นละอองน้ำเล็ก ๆ ออกมา เกาะกับฝุ่นละอองในอากาศ และรวมตัวกันเป็นหมอก

 

ส่วนทะเลหมอกเกิดจากการที่พื้นดินเหนือหุบเขาคายความร้อนออกมา ความร้อนเหล่านี้จะลอยขึ้นที่สูง ทำให้บริเวณผิวดินมีอากาศเย็นลง อากาศที่เย็นเหล่านี้จะเคลื่อนตัวลงไปอยู่ในหุบเขา และเมื่อเวลากลางคืนที่อุณหภูมิแวดล้อมลดลง ไอน้ำในอากาศก็จะเริ่มควบแน่นเป็นละอองน้ำจำนวนมาก ดังนั้น เมื่อเราขึ้นไปอยู่บนยอดเขาเวลารุ่งสาง จึงมองเห็นหมอกตามหุบเขาในระดับต่ำกว่ามีลักษณะคล้ายกับทะเล ซึ่งหมอกจะเกิดขึ้นเพียงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น เพราะมีปัจจัยบางอย่างที่ทำให้หมอกสลายหายไป เช่น ลมพัดพาไปหรือความร้อนจากแสงอาทิตย์ทำให้หมอกสลายตัวไปหมด

 

อย่างไรก็ตาม นอกจากหมอกจะเป็นสิ่งสวยงามที่ทำให้ทุกคนตื่นขึ้นมาในยามเช้าแล้ว ก็เป็นปัญหาเช่นกัน เช่น ในด้านการบินหรือการเดินทางโดยรถยนต์ทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นไม่ชัดเจน ไม่สามารถเดินทางได้ ทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมาด้วยหากไม่ระมัดระวัง

 

หากเพื่อน ๆ อยากเห็นหมอกด้วยตาตัวเอง สามารถขึ้นไปเที่ยวตามภูเขาต่าง ๆ ได้ ในประเทศไทยเราจะสามารถพบทะเลหมอกได้มากบนภูเขาหรือยอดดอย เช่น ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นส่วนใหญ่ แต่การเกิดหมอกนั้นส่วนใหญ่จะเกิดตอนเช้าเท่านั้นนะ ดังนั้น ถ้าใครอยากเห็นทะเลหมอกสวย ๆ ก็ต้องตื่นเช้าหน่อยค่ะ สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ สวัสดีค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow