Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รีวิว 10 ของกิน…ไปจริง กินจริง อร่อยจริงที่ 'รัสเซีย'

Posted By Pammphlet | 26 มิ.ย. 61
5,713 Views

  Favorite

“รัสเซีย” ยุโรปดินแดนหมีขาว เจ้าภาพการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก Worldcup 2018 หลายคนอาจอยากหาโอกาสไปเยือนที่นี่กัน ทางเราได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยียนมาเมื่อช่วงกลางปี ถึง 3 เมือง คือ Moscow, St.petersburg และ Murmansk ซึ่งพูดเลยว่าทุกเมืองมีเสน่ห์เฉพาะตัวมากจริง ๆ

 

แต่วันนี้เราจะมาโฟกัสกันเฉพาะของกิน !!! แน่นอนว่าไฮไลท์ของการท่องเที่ยวในที่ ๆ เราไม่เคยไปนั่นคือการกิน จริง ๆ ที่นั่นมีอาหารและขนมเยอะมาก เราคัดมาเพียง 10 ที่กระแทกใจเราอย่างจัง !  *เป็นเพียงของความคิดเห็นของผู้เขียนเท่านั้นนะจ๊ะ

 

                                                                            photo by pammphlet

 

1.ลาเต้

พิกัด : St. Petersburg

ร้านกาแฟในเมืองนี้หาได้ง่ายมาก ๆ ส่วนใหญ่นิยมเสิร์ฟคู่กับบิสกิตหรือขนมปัง และมี Art Late สวยงาม…แต่คอกาแฟทั้งหลายขอให้ทำใจกับรสชาติลาเต้ที่ท่านคุ้นเคย เพราะกาแฟลาเต้ในแถบนี้รสบางมาก ๆ อาจเป็นส่วนประกอบของนมและกาแฟอ่อน ๆ เท่านั้น แนะนำว่าถ้าท่านต้องการคาเฟอีน สั่งอเมริกาโน่หรือเอสเพรสโซ่ไปเลย

photo by pammphlet

 

2. ไอศกรีม

พิกัด : Moscow

ใครที่ชื่นชอบไอศกรีม ที่รัสเซียมี Must Try ที่แทบทุกคนต้องมาลิ้มรสกันให้ได้ นั่นก็คือ ไอศกรีม ณ ห้าง Gum อันลือลั่นตามรีวิวเที่ยวรัสเซีย ความพิเศษคือเขาว่ากันว่าเป็นสูตรเฉพาะอายุกว่าร้อยปีเมื่อห้าง Gum เปิดใหม่ ๆ ดูด้วยตาเปล่าเราคิดว่ารสสัมผัสน่าจะคล้าย ๆ เจลลาโต้ตามสไตล์อิตาลี แต่พอได้สัมผัสคำแรก เราว่ามีความต่าง ไอศกรีมที่นี่มีความหอมนม เนื้อละมุน และไม่หวานมาก เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวมาก ๆ ใครมีโอกาสมาห้าง Gum ห้ามพลาด !   

photo by pammphlet

 

3. น้ำอัดลมกลิ่นแตงโม+แตงกวา

พิกัด : Moscow

ความสนุกอย่างหนึ่งในการเดินทางไปต่างถิ่น คือ การลองเครื่องดื่มที่ต่างจากบ้านเรา ครั้งนี้เลือกเป็น Sprite กลิ่นแตงโม+แตงกวา หึ่ยยย การรวมตัวของ 2 แตงจะเป็นยังไงนะ ลองหน่อยละกัน…อึกแรกคือรสสไปร์ทซาบซ่าที่เราคุ้นเคยมาก่อน สักพักนึงตามด้วยกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของแตงโมและแตงกวา ที่มันเข้ากันแบบไม่น่าเชื่อ ! สรุปคือโอเคนะ ดื่มได้จนหมดขวด แต่ไม่ได้ประทับใจขนาดต้องแบกกลับมาฝากเพื่อนฝูง ปล. ใครไม่ชอบกลิ่นแตงกวาเราว่าไม่น่าปลื้ม

photo by pammphlet

 

4. มาการอง Macaron

พิกัด : St. Petersburg

มาการอง หรือมากางรง (ตามแต่สำเนียงฝรั่งเศสของท่าน) เจ้าขนมก้อนกลม ๆ คล้ายคุกกี้ มีไส้ตรงกลาง ที่กลายมาเป็นขวัญใจใครหลายคนทั่วโลกนั้น ที่รัสเซียก็มีให้เราได้ลิ้มลอง สะดุดตาที่สีม่วงพาสเทลรสลาเวนเดอร์ เลือกชิ้นนี้ละกัน…อั้ม กัดไปคำเล็ก ๆ พอรับผิวสัมผัสของแป้ง แป้งยังมีความกระด้างและไส้หวานนำไปนิดนึง ดวยความที่เรามีตัวเปรียบเทียบรสชาติในใจเป็นมาการองที่ ปารีส ฝรั่งเศส เพราะฉะนั้นมาการองนี้ถือว่าธรรมดา แต่ถ้าได้กินคู่กับชาร้อนสักแก้วมาตัดหวานก็โอเคอยู่นะ ^^

photo by pammphlet

 

5. แซลมอน

พิกัด : Murmansk

เมืองมูรมานสก์ หรือบางคนออกเสียง มูมัง (Murmansk) เมืองท่าทางด้านขั้วโลกเหนือที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทางด้านทิศเหนือติดกับประเทศนอร์เวย์ และทางด้านทิศตะวันตกติดกับประเทศฟินแลนด์ จึงเป็นเมืองสุดฮอตที่คนนิยมไปดูแสงเหนือในตอนนี้ และแน่นอนว่าเราต้องลองสั่งอาหารทะเลและแซลมอนด้วยว่ารสชาติจะเป็นยังไง ซึ่งสามารถเจอเมนูแซลมอนสดได้ตามร้านอาหารสไตล์สแกนดิเนเวียร์ในเมืองมูรมานสก์…จานที่เราสั่งมาในภาชนะคล้ายกระป๋องแบน ๆ (ก็น่าจะมาจะเปิดมาสด ๆ จากกระป๋อง อิอิ) โรยหน้าด้วยพาร์สลีย์ (Parsley) และผลแครนเบอร์รี่

กัดไปคำแรก อื้มมม จืด ! อาจจะเพราะเราเคยชินกับความจิ้มโชยุ & วาซาบิสไตล์ญี่ปุ่น จะให้จิ้มกับมายองเยสก็ไม่คุ้นลิ้นเท่าไหร่ เนื้อสัมผัสด้าน ๆ ไม่นุ่มลิ้นหรือมีความชุ่มฉ่ำเท่าไหร่ แต่โดยรวมก็สดใช้ได้อยู่นะ

photo by pammphlet

 

6. หมี่รัสเซีย

พิกัด : Moscow

เอาจริง ๆ เราก็จำชื่อเมนูอย่างเป็นทางการไม่ได้นะ แต่เห็นหมี่แนว ๆ นี้ตามร้านทั่วไปในรัสเซีย โดยเฉพาะตามฟู้ดคอร์ด ลักษณะเหมือนหมี่กรอบแต่ไม่กรอบ เป็นแป้ง ๆ แห้ง ๆ เหมือนหมี่จีน วิธีการสั่งง่ายมาก เรามองว่าหมี่นี่คือข้าวเลย แล้วก็เลือกกับข้าวที่เราอยากได้ ลักษณะของกับข้าวคล้าย ๆ อาหารจีน เช่น หมูผัดซอส, ไก่สเต็ก, ผัดผัก ฯลฯ รสชาติโดยรวมคือมีความมันสูงทุกเมนู ฮ่า ๆ แต่ก็หนักท้องดีทีเดียวในการเติมพลังก่อนเดินทางเที่ยว

photo by pammphlet

 

7.กาแฟเย็น

พิกัด : Moscow

ถ้าใครเป็นคอกาแฟโดยเฉพาะคนที่ติดน้ำแข็ง อาจจะโหยหากาแฟเย็นเป็นพิเศษเมื่อคุณมาเที่ยวโซนยุโรปหรือหลาย ๆ ประเทศ เพราะโดยส่วนมากเขานิยมดื่มกาแฟร้อนกัน ! แต่ไม่ใช่ปัญหาซะทีเดียว ให้คุณมองหา Starbucks เข้าไว้เพราะเขามีเมนูเครื่องดื่มเย็นที่ใส่น้ำแข็งให้เราได้ ^^ และเราขอให้คุณไม่ยึดติดรสชาติที่คุณคุ้นเคย เพราะด้วยความต่างของไซรัปหรือนม รสชาติอาจไม่เหมือนกันทุกสาขาเป๊ะ ๆ ขนาดนั้น แต่ถ้าเป็นเมนูกาแฟดำเย็น ผ่านเลยแหละ ชื่นใจไทยแลนด์โอนลี่

photo by pammphlet

 

8. เป็ดปักกิ่ง

พิกัด : St.petersburg

เวลาเราไปเที่ยวโซนยุโรปหลาย ๆ วันอาจจะมีอาการโหยหาอาหารเอเชียนสไตล์ คุณขา เข้าร้านอาหารจีนไปเลยค่ะพอแก้ขัดได้ เราได้เป็ดปักกิ่งมาชุดใหญ่ ซึ่งถ้าใครที่คิดว่าเป็นเป็ดปักกิ่งในอุดมคติที่ต้องเป็นหนังกรอบ ๆ เสิร์ฟพร้อมแป้งห่อผักและน้ำจิ้มรสเด็ด…ลบภาพนั้นไปเลย ! เพราะเป็ดมาทั้งเนื้อทั้งหนัง และรสออกไปทางการทำเกลือหกและแป้งเหนียวมาก OMG !!!  เป็นอีกประสบการณ์แปลกใหม่ของเป็ดปักกิ่งในต่างแดน

photo by pammphlet

 

9. สเต็กหมู

พิกัด : Murmansk

ใช่ ! ดูจากภาพมันคือสเต็กหมู เราถามย้ำหลายรอบเพื่อความมั่นใจว่ามันคือเนื้อหมูจริง ๆ เพื่อความสบายใจ สเต็กหมูนี้ถูกเสิร์ฟมาเป็น 3 ก้อนเล็ก ๆ พร้อมกับซอสมะเขือเทศ & หัวหอมดอง (คิดว่าใช่นะ)…งั่ม เข้าไปคำแรกคือสัมผัสได้ถึงความหยาบของเนื้อ มีกลิ่นนิด ๆ และไม่มีรสชาติใด ๆ เลย เราอดทนกินให้หมดเพราะเป็นแหล่งโปรตีนเดียวในเมืองที่แสนหนาวเหน็บตอนนั้น งืออออ (รู้งี้พกหมูแผ่นมากินก็ดี) 

photo by pammphlet

 

10. เกี๊ยวรัสเซีย (Pelemeni)

พิกัด : St. Petersburg

มีเพื่อนแนะนำให้ลองกิน เกี๊ยวรัสเซีย ซึ่งตอนแรกแอบแปลกใจว่ายุโรปทำไมนิยมเกี๊ยวน้ำแบบสไตล์เอเชีย อาจเป็นการเข้ามาของวัฒนธรรมตามประวัติศาสตร์ หรือการที่มีพรมแดนติดกับจีนบางมุมรัสเซีย เอาเป็นว่ามาถึงถิ่นก็ต้องเกี๊ยวน้ำรัสเซีย หรือ Pelemeni (เปลมินี่) กันสักหน่อย…ภาพรวมคือดูปกติ มีน้ำซุปใส ๆ กับพริกหยวกบาง ๆ 3 ชิ้น…ด้วยความที่อากาศหนาวมาก เราจึงซดน้ำซุปก่อนตัวเกี๊ยว คือดีเลย รสชาติกลมกล่อมไม่จืดมาก ต่อมาเราเลือกกัดตัวเกี๊ยวไปเต็มคำ แป้งนุ่มกำลังดีห่อด้วยหมูสับนิดหน่อย สรุปเลยดีนะเกี๊ยวน้ำรัสเซียกินง่ายสบายใจกว่าหลาย ๆ เมนูท้องถิ่น

photo by pammphlet

 

นี่แค่เพียงบางส่วนใน 3 เมืองที่เรามีโอกาสได้ไปเยือนในรัสเซียนะคะ จริง ๆ แล้วยังมีขนม & อาหารที่น่าสนใจอีกเยอะมาก รวม ๆ คือเป็นประเทศที่มีเสน่ห์เลยทีเดียว ใครอ่านจบถึงตรงนี้ขอขอบคุณเป็นภาษารัสเซียค่ะ  Спасибо (สปาซีบา) ( : 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Pammphlet
  • 0 Followers
  • Follow