Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ฮีโร่สาว ม. 6 CPR ช่วยชีวิตคุณลุงตกต้นไม้หยุดหายใจ จนชีพจรกลับมาเต้นใหม่ได้สำเร็จ

Posted By Do Good | 25 มิ.ย. 61
3,620 Views

  Favorite
DO GOOD together

ฮีโร่สาว ม. 6 CPR ช่วยชีวิตคุณลุงตกต้นไม้หยุดหายใจ จนชีพจรกลับมาเต้นใหม่ได้สำเร็จ

เหตุการณ์อันน่าตกใจเกิดขึ้นในระหว่างที่ครอบครัวพร้อม น.ส.ณัฐณิชา มิคะนุช หรือ “น้องน้ำว้า” อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม. 6 โรงเรียนเพชรพิทยาคม อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ กำลังเดินทางไปดูที่ดินที่พ่อซื้อไว้เพื่อปลูกบ้านที่ จ.นครราชสีมา ระหว่างทางพบคุณลุงคนหนึ่งอายุประมาณ 50-60 ปี กำลังตัดกิ่งมะขามสูง 5-6 เมตร อยู่เพียงลำพัง แต่อยู่ ๆ ก็พลัดตกลงมาจากต้นไม้เสียงดังและแน่นิ่งไป ในขณะที่ทุกคนตกใจเป็นอย่างมาก น้องน้ำว้าก็ตั้งสติได้เป็นคนแรก รีบเข้าไปตรวจดูชีพจร ปรากฏว่าไม่เต้นแล้ว จึงรีบทำการ CPR ปั๊มหัวใจคุณลุงอยู่ 2-3 นาที โดยคุณลุงสะดุ้งเฮือกขึ้นมาครั้งหนึ่งก่อนจะนิ่งไปอีก เธอจึงปั๊มหัวใจต่ออีก 2-3 ครั้ง จนกระทั่งคุณลุงกลับมารู้สึกตัวในที่สุด พร้อมทั้งบอกไม่ให้คุณลุงขยับตัว เพราะกลัวว่ากระดูกอาจจะหักและเป็นอันตรายยิ่งขึ้น หลังจากนั้นจึงโทรแจ้งโรงพยาบาลมารับไปรักษาดูอาการต่อไป แม้คุณลุงจะซี่โครงหักถึง 3 ซี่ แต่ก็ปลอดภัยดี

ในภายหลังน้องน้ำว้าได้เผยว่า รู้สึกภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้ช่วยชีวิตคนจริง ๆ เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นผลมาจากการที่เธอเคยไปเข้าค่ายในงานจุฬาเอ็กซ์โป และเรียนรู้วิธีการช่วยชีวิตผู้อื่นมานั่นเอง

เด็กดี เด็กเก่ง มีไหวพริบปฏิภาณ รู้จักนำความรู้ที่ดีมีประโยชน์แบบนี้มาปรับใช้ในสถานการณ์จริง แถมยังทำได้ดีจนสามารถช่วยชีวิตคนได้สำเร็จ ช่างเป็นแบบอย่างที่แก่เยาวชน น่าชื่นชมจริง ๆ ค่ะ #DoGoodTogether

 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.newtv.co.th/news/17478
ภาพจากเฟซบุ๊ก ณิชาพัชร์ มิคะนุช

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Do Good
  • 4 Followers
  • Follow