Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: วิธีเรียก “ครู” ในภาษาอังกฤษ

Posted By NAVYMONDAYs | 04 มิ.ย. 61
51,782 Views

  Favorite

คำว่า "คุณครู" หรือ "อาจารย์" นั้น คงเป็นคำที่ใกล้ตัวสำหรับคนไทยเป็นอย่างดี เนื่องจากในสังคมไทยค่อนข้างให้การนับถือและให้เกียรติบุคคลที่ประกอบอาชีพนี้ อีกทั้งยังเป็นอาชีพในฝันของใครหลายคนอีกด้วย ดังนั้นเวลาที่เราจะสื่อสารหรือพูดคุยกับคุณครูหรืออาจารย์ จึงต้องเอ่ยคำว่า "คุณครู" หรือ "อาจารย์"  นำหน้าชื่อของบุคคลคน ๆ นั้น เช่น คุณครู..........ครับ หรือ อาจารย์..........คะ

จริง ๆ แล้วก็ไม่ใช่แค่ประเทศไทยประเทศเดียวเท่านั้น ที่มีการเรียกคุณครูหรืออาจารย์แบบนี้ ยังมีอีกหลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน และประเทศอื่น ๆ ในโลกตะวันออกที่เรียกคุณครูหรืออาจารย์แบบนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งจะแตกต่างกับโลกตะวันตกที่มีความเท่าเทียมในสังคมสูงกว่าอย่างชัดเจน จึงไม่ค่อยมีการแบ่งชนชั้นของอาชีพและสถานะทางสังคมดังเช่นในโลกตะวันออก ดังนั้นมาดู วิธีการเรียก “ครู” ในภาษาอังกฤษกันค่ะ


ในบริบทของโรงเรียน

จะไม่มีการใช้คำว่า Teacher นำหน้าแต่อย่างใด แต่จะใช้คำว่ามิสเตอร์ (Mr.), มิส (Ms.) หรือ มิสซิส (Mrs.) แทนตามด้วยนามสกุล (last name) ของผู้สอน ซึ่งเป็นการให้เกียรติในรูปแบบของโลกตะวันตกนั่นเอง

Mr. (อาจารย์ผู้ชาย) + last name
Mrs. (อาจารย์ผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว) + last name
Ms. (อาจารย์ผู้หญิงที่ยังไม่แต่งงาน) + last name


ในบริบทของมหาวิทยาลัย

มักจะมีการให้เกียรติผู้สอนเป็นพิเศษ เนื่องจากเชื่อว่าอาจารย์ที่สอนในระดับดังกล่าวนั้นจำเป็นต้องมีวุฒิการศึกษาหรือประสบการณ์สูง จึงนิยมใช้คำว่า Professor หรือ Doctor นำหน้า และตามด้วย นามสกุล (last name) ของผู้สอน

Professor/Doctor + last name


ในบริบทของคุณครูสอนพิเศษ (Tutor)

ที่มีการเรียนการสอนภายนอกโรงเรียน ก็จะใช้คำว่า มิสเตอร์ (Mr.), มิส (Ms.) หรือ มิสซิส (Mrs.) ตามด้วยชื่อ (First name) ของคุณครูสอนพิเศษนั่นเอง

Mr. (อาจารย์ผู้ชาย) + first name
Mrs. (อาจารย์ผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว) + first name
Ms. (อาจารย์ผู้หญิงที่ยังไม่แต่งงาน) + first name


ทีนี้เราก็พอรู้กันแล้วนะคะว่าถ้าหากต้องพบเจอหรือได้มีโอกาสเรียนหรือศึกษากับคุณคุณ หรือ อาจารย์ ชาวต่างชาติ (ฝรั่ง) เราควรจะใช้คำในการสื่อสารอย่างไร

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • NAVYMONDAYs
  • 7 Followers
  • Follow