Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ความลับของน้ำพุในขวดแก้ว

Posted By Ram Tiwari | 31 พ.ค. 61
10,379 Views

  Favorite

น้ำพุในขวดตามรูปนี้เกิดได้อย่างไร ?  และเหตุใดเป็นเช่นนั้น

ภาพ : Ram Tiwari

 

เมื่อนำขวดแก้วทนไฟ ใส่น้ำเล็กน้อย แล้วนำไปต้มจนน้ำกลายเป็นไอทั้งหมด  ดังรูป 

ภาพ : Ram Tiwari

 

เตรียมจุกยางพร้อมหลอดแก้ว  ดังรูป

ภาพ : Ram Tiwari

 

เมื่อนำไปปิดขวดแก้วแล้วคว่ำขวดแก้วจุ่มลงในน้ำสี ดังรูป ก็จะเกิดน้ำพุสีผุดขึ้นมาตามหลอด มันเป็นเช่นนั้นได้อย่างไร ?

ภาพ : Ram Tiwari

 

เมื่อต้มน้ำจนเดือด น้ำจะเปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นแก๊สคือ ไอน้ำ จะมีปริมาตรเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 1,600 เท่า และหนีออกจากขวดไปเป็นส่วนใหญ่เหลืออยู่ในขวดเป็นปริมาณน้อยมาก เมื่อปิดจุกยางให้แนบสนิทจนอากาศเข้าออกไม่ได้ แล้วนำหลอดแก้วไปจุ่มลงในน้ำสี อากาศจึงเข้าไปในขวดแก้วไม่ได้ เนื่องจากน้ำมีความหนาแน่นมากกว่าอากาศ เมื่อเวลาผ่านไปช่วงหนึ่ง ขวดแก้วเย็นลงไอน้ำที่เหลือจะควบแน่นกลับเป็นน้ำ ความดันในขวดแก้วลดลงอย่างมาก ความดันภายนอกจึงดันน้ำเข้าหลอดแก้วพุ่งขึ้นไปในขวดแก้วกลายเป็นน้ำพุ

ภาพ : Pixabay

 

เช่นเดียวกันถ้าจุดเทียนวางในน้ำแล้วคว่ำขวดแก้วครอบลงไป สุดท้ายเทียนจะดับ จากนั้นน้ำจะเข้าไปในขวดแก้วซึ่งเกิดจากหลักการเดียวกัน คือ ความร้อนจากเทียนเผาให้อากาศในขวดแก้วร้อนและหนีออกไป เมื่อครอบขวดแก้วลงไปในน้ำ อากาศเข้าไม่ได้ ความดันในขวดแก้วน้อยมาก ความดันบรรยากาศจึงดันน้ำเข้าไปในขวดแก้วได้นั่นเอง

ภาพ : Ram Tiwari

 

ภาพ : Ram Tiwari

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ram Tiwari
  • 2 Followers
  • Follow