Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สารอาหารที่เหมาะกับวัย 3-6 ปี เพื่อสุขภาพที่ดีของลูก

Posted By nhealty | 09 พ.ค. 65
4,744 Views

  Favorite

เพราะโภชนาการคือส่วนสำคัญในการช่วยให้ลูกเจริญเติบโตได้สมวัย คุณพ่อคุณแม่จึงต้องคำนึงถึงเรื่องอาหารการกินของลูกเป็นหลักว่าครบทั้ง 5 หมู่หรือไม่

 

สำหรับเด็กวัย 3-6 ปี เป็นช่วงวัยที่กำลังเจริญเติบโตและมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง ต้องได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ โดยสารอาหารสำคัญคือ วิตามิน A, B1, B6, B12, C, D, E, K ธาตุเหล็ก สังกะสี แคลเซียม และโฟลิก อาหาร ที่มี dha โอเมก้า 3 โอเมก้า 6 เป็นต้น สารอาหาร/อาหารเสริมสำหรับเด็กที่เหมาะกับวัยนี้ มีดังต่อไปนี้

 

ภาพ : Shutterstock

 

สารอาหารที่เหมาะกับเด็กวัย 3-6 ปี

อาหาร ที่มี dha &โอเมก้า 3

ช่วยบำรุงสมอง สายตาและระบบประสาทส่วนกลาง อีกทั้งเสริมสร้างการเชื่อมต่อของโครงข่ายใยประสาทของเซลล์สมอง พบในปลาทะเล อะโวคาโด้ ไข่แดง และธัญพืช เป็นต้น

โฟเลตและวิตามินบี 12

พบได้ในตับ เนื้อสัตว์ ไข่แดง กะปิ เต้าเจี้ยวและอื่นๆ มีส่วนสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดงแล้ว ส่งเสริมการทำงานของระบบประสาท หากขาดวิตามินบี 12 อาจทำให้เด็กมีความจำสั้น แขนขาอ่อนแรง และมีอารมณ์แปรปรวนได้

ธาตุเหล็ก

ช่วยนำออกซิเจนในเลือดไปเลี้ยงสมองและร่างกายให้ทำงานได้อย่างเต็มที่ พบในตับ เนื้อสัตว์ ผักใบเขียว และธัญพืช เป็นต้น

 

ภาพ : Shutterstock

 

กรดอะมิโนจำเป็น

เป็นหน่วยย่อยของโปรตีน เป็นสารตั้งต้นของสารสื่อประสาท ช่วยให้สมองทำงานได้ดี พบในเนื้อสัตว์ นม ไข่ และธัญพืช เป็นต้น

ไอโอดีน

มีความสำคัญต่อการทำงานของต่อมไทรอยด์ ช่วยในการเจริญเติบโตของเซลล์สมอง ความจำ และสติปัญญาของเด็ก พบใน ปลาทู อาหารทะเล และนม เป็นต้น

 

จากสารอาหารต่าง ๆ ข้างต้นคุณพ่อคุณแม่สามารถหาได้จากนมกล่องสำหรับเด็กก็ได้ค่ะ เพราะนมกล่องเป็นอาหารเสริมเด็ก ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน ที่ถูกพัฒนาให้เหมาะสมกับความต้องการสารอาหารของเด็กโดยเฉพาะ แถมยังมีวิตามิน และแร่ธาตุอื่น ๆ อีกมากมายที่เหมาะสมสำหรับเด็ก เพื่อให้คุณแม่วางใจว่าลูกน้อยจะมีพัฒนาการทางร่างกายและสมองที่เหมาะสมกับวัย โดยควรให้ลูกดื่มนมเป้นประจำทุกวันวันละ 2-3 กล่องก็จะช่วยให้ลูกได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน อย่าลืมให้ลูกกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ควรคู่กับการดื่มนมไปพร้อม ๆ กันด้วยนะคะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • nhealty
  • 0 Followers
  • Follow