Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สร้างวินัยพื้นฐานให้เด็ก ๆ ได้ใน 4 ขั้นตอน

Posted By ณัฏฐณี สุขปรีดี | 17 พ.ค. 61
7,053 Views

  Favorite

“เด็กที่มีวินัย” แค่ฟังดูก็ชวนให้รักและเอ็นดูแล้วใช่ไหมล่ะคะ แต่คำถามส่วนใหญ่ที่หลาย ๆ คนถามครูพิมเข้ามา ก็มักจะเป็นคำถามที่ว่า ทำไมลูกถึงไม่ค่อยช่วยเก็บของเลย เล่นอะไรก็ไม่เป็นที่เป็นทาง ไม่มีวินัย ให้ทำอะไรก็ไม่ค่อยจะทำ ทั้งที่บอกก็แล้ว สอนก็แล้ว บางทีก็ลงโทษแล้ว แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น

 

อันที่จริงแล้ว เบื้องหลังของคำถามเหล่านี้ มีคำตอบพื้นฐานบางอย่างที่สามารถนำไปปรับใช้ด้วยกันได้ นั่นก็คือ เทคนิคพื้นฐานในการสร้างวินัยให้กับเด็ก ที่ครูพิมได้รวบรวมและจัดสรรให้เป็นขั้นตอนที่นำไปปรับใช้ได้ง่าย ๆ 4 ขั้นตอน ดังนี้ค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

1. สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการปลูกฝังวินัย

การสร้างวินัย มีพื้นฐานข้อหนึ่งที่สำคัญ นั่นก็คือบรรยากาศหรือสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยค่ะ เนื่องจากสภาพแวดล้อมพื้นฐาน เป็นเสมือนสิ่งที่สร้างนิสัย สร้างความเข้าใจ และสร้างตัวตนที่มีวินัยให้กับเด็ก จากการซึมซับหรือใช้ชีวิตอยู่กับสิ่งเหล่านั้นในทุกๆ วัน โดยบรรยากาศที่ว่านี้ ครูพิมหมายรวมถึง ทั้งการจัดบ้าน การจัดตารางชีวิตสำหรับคนในครอบครัว เหล่านี้เป็นต้นค่ะ

2. เป็นตัวอย่างที่ดีให้เด็กได้เห็นก่อน

ข้อนี้หลายคนอ่านแล้วอาจจะรู้สึกสะดุดนิด ๆ เพราะเมื่อพูดถึงการเป็นตัวอย่างด้านวินัยให้กับลูก ครูพิมพบว่า คุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ คนก็สอบไม่ผ่านในข้อนี้เช่นกันค่ะ และด้วยความที่เด็กไม่มีตัวอย่างที่ชัดเจนหรือสม่ำเสมอจากพ่อแม่ การปลูกฝังวินัย จึงจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก หรือต้องใช้เวลาและการกำกับเด็กในระดับสูง ซึ่งความเหนื่อยยากก็จะตกอยู่ที่คุณพ่อคุณแม่นั่นเองค่ะ

3. สอนวินัยเรื่องใดให้พูดให้ชัดเจน

เมื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกแล้ว โดยปกติเด็กก็มีแนวโน้มที่จะสร้างนิสัยแห่งการมีวินัยขึ้นได้ไม่ยากค่ะ แต่ทั้งนี้การสอนแบบเฉพาะเจาะจง ก็ยังคงเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อเราต้องการจะเน้นให้เด็กเกิดวินัยในเรื่องใด ก็ควรสอนและพาเด็ก ๆ ทำในเรื่องนั้น ๆ เช่น อยากให้ลูกจัดรองเท้า ก็สอนเฉพาะเรื่องจัดรองเท้า อยากให้ลูกรู้จักเก็บที่นอน ก็สอนเรื่องการจัดที่นอน จะทำให้เด็กจำและนำไปใช้จนเป็นนิสัยได้ง่ายกว่าการพูดหรือตำหนิในเรื่องกว้าง ๆ ค่ะ

4. ให้รางวัลเป็นแรงจูงใจเมื่อลูกปฏิบัติตนได้ดี

วินัยที่เกิดขึ้นมาจากความตั้งใจและใช้ความพยายามของเด็ก ๆ ดังนั้น สิ่งหนึ่งที่จะหล่อเลี้ยงพฤติกรรมนั้นไว้ได้ก็คือเรื่องของการให้กำลังใจ สร้างแรงจูงใจ หรือทำให้เด็กรู้สึกดีกับการที่เขาสามารถทำในสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่สอนได้ โดยคำว่ารางวัลในที่นี้ อาจจะไม่ใช่เรื่องของการให้ของหรือสิ่งที่จับต้องได้เสมอไป แต่ยังหมายถึงการสนับสนุนทางด้านจิตใจ เช่น การให้คำชมด้วยเช่นกันค่ะ

 

 

ครูพิม ณัฏฐณี สุขปรีดี

นักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาศักยภาพเด็กเล็กและการเลี้ยงลูกเชิงบวก

Facebook.com/PimAndChildren

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ณัฏฐณี สุขปรีดี
  • 4 Followers
  • Follow