Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อาหารเสริมบำรุงสมองสำหรับเด็กๆพ่อกับแม่สามารถทำเองได้

Posted By mamamoo | 16 พ.ค. 61
637 Views

  Favorite

                 เป็นที่รู้กันดีว่าเด็กตั้งแต่ 1 ขวบขึ้นไปนั้นเป็นวัยที่กำลังอยากรู้อยากลองมากขึ้นเรื่อย เพราะฉะนั้นพ่อกับแม่จะต้องใจกว้างกล้าให้ลองเล่นลองทำในสิ่งที่เขาต้องการเพื่อที่จะได้เรียนรู้สิ่งต่างๆมากขึ้น ถือได้เป็นการพัฒนาสมองเด็กไปอีกด้วย แต่ก็อย่าลืมว่าพ่อกับแม่จะต้องคอยดูอยู่ห่างเพื่อความปลอดภัยของลูกๆด้วย นอกจะที่ให้เด็กนั้นได้เรียนนอกสถานที่ต่างๆแล้วการให้ลูกกินอาหารที่ประโยชน์นั้นก็ถือเป็นเรื่องที่สำคัญเช่นกัน เพราะการให้เด็กกินอาหารที่ถูกต้องและมีประโยชน์ก็ถือได้ว่าเป็นอาหารเสริมบำรุงสมองของเด็กที่ดีมากๆเลย จึงทำให้ไม่จำเป็นจะต้องไปหาซื้ออาหารเสริมอื่นๆให้ลูกกินจนเปลืองเงินเลยก็ได้

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่นั้นก็จำเป็น

             ปัจจุบันผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ทั้งหลายกำลังเป็นที่นิยม ไม่ว่าจะเป็นสตอเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ก็ล้วนให้ประโยชน์แก่ร่างกายหลายอย่างเช่น ช่วยในเรื่องของความจำ ระบบประสาทสมอง เพราะว่าผลไม่ตระกูลเบอร์รี่มีทั้ง วิตามิน C และโอเมก้า 3

อย่าลืมให้ลูกดื่มนมทุกวัน

              นมเหมาะกับทุกเพศทุกวัย เพราะร่างกายจำเป็นต้องได้รับสารอาหารในนมมาสร้างเสริมร่างกายให้แข็งแรงอยู่ตลอดเวลาและเป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อการเจริญเติมโตของเนื้อเยื่อสมองและเอนไซม์ และมีส่วนช่วยในการพัฒนาสมองอีกด้วย

เมื้อเช้านั้นสำคัญต้องมีข้าวโอ๊ตและไข่

       หากเด็ก ๆ รับประทานข้าวโอ๊ตเป็นอาหารเช้าเป็นประจำ สารอาหารในข้าวโอ๊ตจะช่วยให้สมองและร่างกายทำงานได้อย่างเหมาะสม เพราะในข้าวโอ๊ตมีทั้งวิตามิน B โทแทสเซียม และสังกะสี ส่วนไข่ 1 ฟองนั้นก็จะอุดมไปด้วยโปรตีน ยิ่งตรงไข่แดงจะมีโปรตีนเยอะที่สุด ประโยชน์ของไข่ คือ ช่วยในการบำรุงสมอง ช่วยบำรุงร่างกายและช่วยฟื้นฟูสุขภาพด้วย

กินปลาแล้วจะฉลาด

             ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้วว่าการกินปลานั้นมีส่วนทำให้ฉลาดแต่เคยรู้หรือไม่ว่าจริงๆแล้วปลานั้นมีประโยชน์อย่างไรบ้าง เนื้อปลาเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง แต่ให้คอเลสเตอรอลตํ่า ทั้งยังเป็นแหล่งของวิตามินบี 6 บี 12 มีเกลือแร่ ไอโอดีน ฟอสฟอรัส ซีลีเนียม สังกะสี และแคลเซียม อีกทั้งยังให้ “กรดไขมันไม่อิ่มตัว” ที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ คือ โอเมก้า 3 ซึ่งจะช่วยบำรุงสมองเสริมสร้างความจำ ช่วยลดการอักเสบของสมอง ช่วยสร้างเซลล์สมองใหม่ทดแทนเซลล์ที่เสื่อมไป

อย่าลืมกินผักที่มีสีเหลืองหรือ เบต้าเคโรทีนด้วย

       พวกผักที่มีเบต้าแคโรทีน (Beta-carotene) ก็พวกผักที่มีสีเหลืองปน เช่น แครอท ฟักทอง ซึ่งมีสารสำหรับปรับเป็นวิตามินเอ เด็กฉลาดจำเป็นต้องมีสายตาที่ดีด้วย นอกจากนี้ ยังมีเกลือแร่อีก 2 ชนิด ก็คือ สังกะสีกับเหล็ก ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของสมองค่อนข้างมาก เช่น เนื้อแดง ไข่ไก่ แตงกวา เห็ด ผักใบเขียวต่าง ๆ เป็นต้น

                อย่างไรก็ตามถึงแม้อาหารจะเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญสำหรับการพัฒนาสมองของลูกๆแต่อีกสิ่งที่คุณพ่อ คุณแม่นั้นลืมไม่ได้เลยก็คือ การหากิจกรรมทำร่วมกับลูกเพราะพ่อ กับแม่นั้นก็ถือเป็นเป็นครูที่ค่อยปูพื้นฐานความรู้ให้กับลูกๆก่อนที่ลูกๆจะเข้าสู่สังคมในวัยเรียน

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • mamamoo
  • 0 Followers
  • Follow