Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กินกลูตาแล้วขาวจริงหรือ

Posted By Ammay | 03 พ.ค. 61
34,700 Views

  Favorite

ปัจจุบันนี้การมีผิวขาวใสตามสไตล์สาวเกาหลีกลายมาเป็นมาตรฐานผิวสวยของคนไทยที่หลายต่อหลายคนต้องการ ทำให้กระแสของ “กลูตาไธโอน” มาแรงอย่างฉุดไม่อยู่ เพราะเชื่อกันว่าเจ้ากลูตาไธโอนนี้เป็นสารที่ทำให้ผิวขาวขึ้น ใสขึ้น เราจึงพบว่าผู้ค้าหลายคนต่างก็พยายามนำสารตัวนี้เข้ามาผสมในผลิตภัณฑ์เสริมความงามในรูปแบบต่างๆ ในขณะที่บางคนก็นำสารตัวนี้มากินหรือฉีดเข้าสู่ร่างกายโดยตรง

 

แน่นอนว่า การนำสารเคมีเข้าสู่ร่างกายไม่ว่าจะรูปแบบใด หากกระทำอย่างไม่ถูกต้องก็อาจจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกายได้ วันนี้เรามาดูกันนะคะว่า จริง ๆ แล้ว กลูตาไธโอนคืออะไร การกินหรือการฉีดสารกลูตาไธโอนจะทำให้ผิวขาวขึ้นได้จริงหรือไม่ และสารตัวนี้จะส่งผลต่อร่างกายของเราอย่างไรบ้าง

 

กลูตาไธโอน (glutathione) คือสารประเภทชีวสังเคราะห์ (มนุษย์สามารถสร้างเองได้โดยใช้โปรตีนจากอาหารที่รับประทานเข้าไป) มีคุณสมบัติในการปกป้องพวกเนื้อเยื่อต่าง ๆ จากการทำลายของสารอนุมูลอิสระที่มีอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันและระบบย่อยอาหารให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้กลูตาไธโอนยังช่วยให้การทำงานของตับเป็นไปได้ดีขึ้น จึงทำให้ร่างกายสามารถขจัดสารพิษต่าง ๆ ได้ดีขึ้นด้วย

 

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนคงสงสัยว่า ทำไมถึงไม่มีคุณสมบัติใดของกลูตาไธโอนที่ช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใสขึ้น คำตอบคือ ใช่ค่ะ คุณสมบัติโดยตรงของสารตัวนี้ไม่ได้มีส่วนช่วยให้มนุษย์เรามีผิวที่ขาวใสขึ้นได้เลย แต่จากการศึกษาพบว่า เมื่อมีการนำกลูตาไธโอนมาทดลองใช้ในทางการแพทย์เพื่อรักษาโรคต่าง ๆ ผ่านการฉีดเข้าทางหลอดเลือดดำหรือกล้ามเนื้อ กลับมีผลข้างเคียงที่ทำให้ผู้ป่วยมีสีผิวที่ขาวขึ้น ทั้งนี้ก็เพราะว่าสารกลูตาไธโอนสามารถไปยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส (tyrosinase) (ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่มีหน้าที่ในการสร้างเม็ดสีให้ผิวหนัง เส้นผม และตา) ทำให้เม็ดสีของผิวหนังเปลี่ยนจากเม็ดสีน้ำตาลดำเป็นเม็ดสีชมพูขาว

 

ด้วยเหตุนี้จึงมีหลายคนพยายามนำผลข้างเคียงของยามาใช้ในการทำให้ผิวขาวขึ้น ซึ่งนับได้ว่าเป็นการนำยามาใช้ในทางที่ผิด เพราะหากมีการฉีดสารตัวนี้เข้าสู่ร่างกายโดยปราศจากการดูแลและควบคุมโดยแพทย์แล้ว อาจทำให้เกิดอันตรายจนถึงแก่ชีวิตได้ เช่น การติดเชื้อในกระแสเลือดจากเครื่องมือที่ไม่สะอาด การเกิดฟองอากาศอุดตันหลอดเลือด นอกจากนี้การมีผิวขาวขึ้นจากผลข้างเคียงของกลูตาจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น จึงต้องมีการฉีดซ้ำหากอยากมีผิวขาวใสอีก ดังนั้น ก็จะเกิดการสะสมยาในร่างกายซึ่งอาจก่ออันตรายแก่ร่างกายในระยะยาวได้

 

แล้ว “การกินกลูตา ช่วยให้ขาวขึ้นได้จริงหรือไม่”

 

คำตอบคือ ไม่ เนื่องจากสารกลูตาไธโอนจะไม่สามารถถูกดูดซึมจากกระเพาะอาหารได้ เพราะจะถูกย่อยสลายและขับออกทางลำไส้เสียก่อน การกินกลูต้าไธโอนจึงทำให้แทบจะไม่ได้รับประโยชน์อะไรเลยแม้ว่าจะกินในขนาดที่สูงมากก็ตาม ดังนั้น หากต้องการที่จะมีผิวพรรณที่ดีขึ้นโดยไม่ก่อให้เกิดอันตรายและผลข้างเคียงแล้ว ก็สามารถทำได้โดยการรับประทานอาหารที่มีส่วนช่วยให้ร่างกายผลิตกลูตาไธโอนออกมา และจะต้องอุดมไปด้วยสารอาหารที่ช่วยบำรุงผิวพรรณ เช่น

     - อาหารพวกโปรตีนไร้ไขมัน (เนื้อสัตว์ปีกไร้มัน ถั่วเหลือง เวย์โปรตีน และโยเกิร์ต เป็นต้น) เพราะการสร้างกลูตาไธโอนขึ้นมาได้นั้น จะต้องประกอบไปด้วยกรดอะมิโน 3 ชนิด คือ ไกลซีน กลูตามิก และกรดซิสเทอีน

     - อาหารที่อุดมไปด้วยเซเลเนียม (ทูน่า ข้าวโอ๊ต วอลนัท เนยแข็ง เนื้อวัว ไข่) ก็สามารถช่วยให้ร่างกายสร้างกลูตาไธโอนออกมาได้ดีขึ้นด้วย

     - ผักและผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีในปริมาณที่สูง (ส้ม ทับทิม สตรอว์เบอร์รี มะนาว มะเขือเทศ บล็อกโคลี่ อะโวคาโด แตงกวา) ก็สามารถทำให้ผิวพรรณกระจ่างใสขึ้นได้

 

นอกจากนี้หากต้องการที่จะมีผิวสวยสุขภาพดี ก็จะต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออย่างน้อย 3- 4 ครั้งต่ออาทิตย์ รวมทั้งต้องมีการพักผ่อนที่เพียงพออีกด้วย

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ammay
  • 6 Followers
  • Follow