Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

นวัตกรรมท้องฟ้าจำลอง

Posted By thaiscience | 02 มิ.ย. 61
6,744 Views

  Favorite

โครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากสหภาพยุโรปได้พัฒนาและเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ซึ่งเป็นการปฏิวัติการผลิตแสงประดิษฐ์เพื่อเลียนแบบแสงธรรมชาติในพื้นที่ที่อยู่อาศัยและพื้นที่ทำงาน  

 

คุณภาพของแสงประดิษฐ์กลายมาเป็นสิ่งที่น่ากังวลใจสำหรับผู้ที่อาศัยหรือทำงานอยู่ในที่ ๆ ไม่มีหน้าต่างมากนัก ที่จะให้แสงธรรมชาติผ่านเข้ามาได้ทำให้การมองเห็นเป็นไปค่อนข้างลำบาก และคาดได้ว่าสถานการณ์จะย่ำแย่ลงไปอีก เนื่องจากหลอดไส้ร้อนแบบธรรมดาจะถูกทดแทนด้วยหลอดประหยัดไฟฟลูออเรสเซนต์และหลอดไฟ LED ซึ่งความสว่างต่อการมองเห็นจะลดน้อยลงอีก

 

CoeLux เป็นระบบแสงแบบใหม่ซึ่งอาศัยนาโนเทคโนโลยีในการผลิตแสงเทียมเลียนแบบธรรมชาติของท้องฟ้าและแสงอาทิตย์  เทคโนโลยีนี้ถูกพัฒนาโดยโครงการ CoeLux ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหภาพยุโรป โดยเทคโนโลยีแสงแบบใหม่นี้จะสามารถสรรสร้างบรรยากาศที่เลียนแบบความหลากหลายของสีในแสงอาทิตย์ และสร้างแสงสีฟ้าเพื่อเลียนแบบสีของท้องฟ้าได้อย่างธรรมชาติ

 

โครงการ DEEPLITE ได้ถูกก่อตั้งขึ้นเพื่อสาธิตความสามารถในการใช้งานของระบบ CoeLux ในสภาพแวดล้อมในร่มหลาย ๆ แบบ โดยเทคโนโลยีแสงในระบบ CoeLux จะมีผลอย่างมากในการให้แสงสว่างในอาคาร/อุทยานประวัติศาสตร์ รถไฟใต้ดินและสนามบินนานาชาติและด้วยเงินสนับสนุนจากสหภาพยุโรปทำให้พันธมิตรของโครงการสามารถเสนอการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีแสงระบบ CoeLux ในวงกว้างได้ 

 

ผู้เยี่ยมชมนิทรรศการสถาปัตยกรรมนานาชาติ La Biennale di Vene-zia ครั้งที่ 14 (the 14th Interna-tional Architecture Exhibition of La Biennale di Venezia) ได้มีโอกาสที่จะเห็นการใช้เทคโนโลยีแสงในระบบ CoeLux ซึ่งติดอยู่บนเพดานของตัวอาคารซึ่งเทคโนโลยีถูกออกแบบให้ใช้กับการแสดงงานในส่วน Z! Zingonia Mon Amour ซึ่งระบบ CoeLux จะสาดแสงออกมาพร้อมกับเงาในโทนสีน้ำเงิน

 

นอกจากนี้ยังมีการสาธิตเทคโนโลยีแสงในระบบ CoeLux ในห้องแบบถาวร ณ ศูนย์ Ideaworks Experi-ence ณ กรุงลอนดอน ในขณะนี้ได้มีการวางแผนโครงการอื่น ๆ เพื่อสาธิตการใช้เทคโนโลยีแสงในระบบ CoeLux อีก 7 โครงการด้วยกัน 

 

พันธมิตรของโครงการได้มีการนำเสนอเกี่ยวกับเทคโนโลยีแสงในระบบ CoeLux โดยอธิบายถึงระบบและวิธีการใช้งานของเทคโนโลยีแสงชนิดนี้ พร้อมทั้งชี้ให้เห็นถึงความหลากหลายของการนำเทคโนโลยีนี้ไปประยุกต์ใช้งานเพื่อประโยชน์ในรูปแบบต่าง ๆ ทางโครงการได้ใช้ช่องทางจากสื่อวิทยุและโทรทัศน์ในการตอบสนองและตอบคำถามเกี่ยวกับระบบ CoeLux ซึ่งมีมาจากทั่วโลก โดยคาดว่าในปี 2559 จะสามารถขายระบบ CoeLux ได้ถึง 250 หน่วย และยอดขายนั้นก็มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต

 

ที่มา: http://cordis.europa.eu/result/rcn/58337_en.html

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • thaiscience
  • 2 Followers
  • Follow