Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

11 อาหารอุดมคอลลาเจน ความอ่อนเยาว์จากธรรมชาติ

Posted By Glimmergirl | 13 เม.ย. 61
4,792 Views

  Favorite

อยากผิวสวย ดูหน้าเด็กเป็นสาวพันปี ก็ต้องหมั่นเติมคอลลาเจนให้ผิวสิจ๊ะสาว ๆ

 

รู้ไหม แท้จริงแล้วร่างกายของเราสามารถผลิตคอลลาเลนได้เองตามธรรมชาติ เพื่อให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง นวลเนียน ใสปัง แต่เมื่ออายุเข้าวัย 20 ปี อัตตราการผลิตคอลลาเจนของร่างกายจะลดลงเรื่อย ๆ ทำให้เกิดริ้วรอยและตีนกา ซึ่งก็คือสัญญาณที่บ่งบอกประสบการณ์ชีวิต ที่สาว ๆ อย่างเราไม่ค่อยจะภูมิใจเท่าไร จึงจำเป็นต้องทำการชะลอวัยด้วยการเติมคอลลาเจนให้ร่างกายบ้าง

เดี๋ยวนี้อาหารเสริมเพิ่มคอลลาเจนมีมากมายล้นตลาด ทั้งที่มีคุณภาพ และที่ไม่ได้มาตราฐานก็เยอะ แต่สาว ๆ ไม่ต้องเอาสุขภาพตัวเองไปเสี่ยงขนาดนั้น เพราะอาหารที่เรากินทุกวันก็ช่วยทำให้ร่างกายได้รับคอลลาเจนได้อย่างปลอดภัย มาดูกันว่าอาหารที่อุดมไปด้วยคอลลาเจน กินแล้วผิวสวย ดูอ่อนกว่าวัยโดยไม่ต้องพึ่งมีดหมอมีอะไรบ้าง

 

1. ปลาทะเล

ภาพ : Pixabay

 

สร้างความแข็งแรงให้เซลล์ผิว : ปลาทะเลอย่างทูน่าและเซลมอนอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยทำให้เซลล์ผิวแข็งแรง ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังกล่าวว่า เนื้อเยื่อจากไขมันที่อยู่รอบเซลล์ผิวจะเป็นตัวป้องกันการเสื่อมสภาพได้ดี เมื่อเซลล์ผิวหนังแข็งแรง ก็ช่วยให้ผิวตึง กระชับ ไม่หย่อนคล้อย หรือมีริ้วรอย

 

2. ผัก ผลไม้สีแดง

ภาพ : Pixabay

 

ปกป้องผิวจากแสงแดด : ผัก ผลไม้สีแดงอย่างมะเขือเทศ พริกหวานสีแดง และบีทรูท อุดมไปด้วยไลโคปีนซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติ ทำหน้าที่ปกป้องผิวจากการทำร้ายของแสงแดด พร้อมทั้งเพิ่มคอลลาเจนให้ผิว

 

3. ผักใบเขียวเข้ม

ภาพ : Pixabay

 

กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน : ผักใบสีเขียวเข้มอย่าง ผักโขม และเคล อุดมไปด้วยวิตามินซี ที่ทำหน้าที่กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในเซลล์ผิว นอกจากนี้ิวิตามินซียังเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยทำให้เอนไซม์ที่ทำลายคอลลาเจนอยู่ในปริมาณคงที่ และยังช่วยยับยังอนุมูลอิสระที่ทำร้ายเซลล์ผิวอ่อนแอด้วย

 

4. ผักสีส้ม

ภาพ : Pixabay

 

ฟื้นฟูและสร้างคอลลาเจน : ผักสีส้มอย่างแครอทและมันเทศ อุดมไปด้วยวิตามินเอ ทำหน้าที่ฟื้นฟูและสร้างคอลลาเจนในเซลล์ผิว

 

5. เบอร์รี่ต่าง ๆ

ภาพ : Pixabay

 

ปกป้องคอลลาเจนในเซลล์ผิว : แบล็กเบอร์รี่และราสเบอร์รี่ จะตรงเข้ากำจัดอนุมูลอิสระ พร้อมเร่งสร้างคอลลาเจนให้ผิว

 

6. ถั่วเหลือง

ภาพ : Pixabay

 

ช่วยชะลอวัย : ถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ทั้งน้ำเต้าหู้ ชีสถั่วเหลือง และเต้าหู้ ต่างมีเจนิสตินหรือฮอร์โมนที่ได้จากพืชที่มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสามารถตรงเข้าสร้างคอลลาเจนได้อย่างรวดเร็ว และและช่วยยับยั้งเอนไซม์ MMP ตัวการสำคัญทำให้เกิดริ้วรอยแห่งวัย

 

7. ชาขาว

ภาพ : Pixabay

 

ปกป้องโครงสร้างเซลล์ผิว : จากงานวิจัยที่ร่วมมือกันระหว่าง มหาวิทยาลัยคิงส์ตัน และแบรนด์เครื่องสำอางออแกนิค นีลล์ ยาร์ด เรมมิดีส์ พบว่า ชาขาวอาจมีส่วนช่วยปกป้องโครงสร้างอนุพันธ์โปรตีนในเซลล์ผิว โดยเฉพาะคอลลาเจน จากการถูกทำลายโดยเอนไซม์ซึ่งเป็นสาเหตุของริ้วรอยและตีนกา

 

8. ผลไม้ตระกูลซีตรัส

ภาพ : Pixabay

 

มีผลการวิจัยยืนยันว่าผลไม้ตระกูลซีตัสอย่าง ส้ม เลมอน และเกรปฟรุ๊ตอุดมไปด้วยวิตามินซี ช่วยให้กรดอะมิโนจำเป็นอย่างไลซีน และโพรลีนเปลี่ยนเป็นคอลลาเจนได้ง่ายขึ้น และวิตามินซียังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติ ปกป้องคอลลาเจนและอีลาสตินในผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

9. ไข่ขาว

ภาพ : Pixabay

 

โปรตีนเป็นสารอาหารจำเป็นต่อทุกส่วนของร่างกาย ไม่เว้นแม้แต่ผิวพรรณ ในไข่ขาวมีทั้งกรดอะมิโนจำเป็นอย่างไลซีน โพรลีน และคอลลาเจน การกินไข่ขาวเป็นประจำจึงช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนตามธรรมชาติของร่างกายได้

 

10. กระเทียม

ภาพ : Pixabay

 

กระเทียมเป็นอาหารที่ให้ซัลเฟอร์สูง ซึ่งจำเป็นต่อกระบวนการสร้างคอลลาเจนในร่างกาย และกระเทียมยังอุดมไปด้วยกรดไลโปอิคอและทอรีน ซึ่งช่วยฟื้นฟูไฟเบอร์ที่ถูทำลายของคอลลาเจนให้กลับมาแข็งแรง

 

11. หอยนางรม

ภาพ : Pixabay

 

หอยนางรมอุดมไปด้วยแร่ซิงค์ องค์ประกอบสำคัญในกระบวนการสร้างคอลลาเจน และยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุอื่น ๆ อีกมากมาย รวมถึงธาตุเหล็กและวิตามินบี 12 ที่สำคัญแคลอรี่ต่ำและมีประโยนช์ต่อร่างกายมากมาย

 

เพียงรับประทานอาหารเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอก็รับรองได้ว่า ร่างกายของเราจะผลิตคอลลาเจนได้อย่างไม่ขาดตอน ทำให้ผิวสวย หน้าใส ดูอ่อนเยาว์ตลอดกาลอย่างเป็นธรรมชาติ และปลอดภัยแล้วค่ะ 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow