Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

คาร์ดิโอหรือเวทเทรนนิ่งดีกว่ากัน?

Posted By Ammay | 17 เม.ย. 61
6,813 Views

  Favorite

ในปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่า ผู้คนเริ่มหันมาดูแลตัวเองกันมากขึ้นทั้งในด้านการออกกำลังกายและการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ทั้งนี้ก็เพราะว่าเทรนด์การรักสุขภาพกำลังมาแรง ทั้งจากคนรอบข้างหรือผู้ที่มีชื่อเสียงในวงการต่าง ๆ ซึ่งส่งผลให้หลาย ๆ คนตั้งความฝันที่จะมีหุ่นและสัดส่วนที่ดีเพื่อส่งเสริมให้ตนเองมีภาพลักษณ์ สุขภาพ และบุคลิกที่ดีขึ้น

 

หากต้องการที่จะทำให้ฝันเป็นจริง ขั้นตอนแรกจึงควรเลือกวิธีการในการออกกำลังกายที่ถูกต้องและเหมาะสมกับความต้องการของตนเองก่อน ซึ่งวิธีที่ใช้ในการออกกำลังกายนั้น เราสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ

 

1. การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ (cardio)

เป็นการออกกำลังกายที่เน้นการเผาผลาญพลังงานจากไขมันและคาร์โบไฮเดรตในร่างกาย ทำให้อาหารที่เรากินไม่เกิดการสะสมและแปรสภาพเป็นไขมันส่วนเกิน ที่ส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อหัวใจและปอด เพิ่มความอดทนและช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด และทำให้เหนื่อยได้น้อยลงด้วย ตัวอย่างการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ได้แก่ เดินเร็ว วิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน แอโรบิก เป็นต้น

 

2. การออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง (Weight  Training)

เป็นการออกกำลังกายที่ใช้น้ำหนักมาเป็นแรงต้านในการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรง เพิ่มขนาดกล้ามเนื้อ หรือเพื่อกระชับกล้ามเนื้อในส่วนนั้น ๆ การเล่นเวทจะช่วยกระชับสัดส่วนของกล้ามเนื้อ ทำให้มีส่วนโค้งเว้า มีรูปร่างได้รูปอย่างมีสุขภาพดี ( โปรแกรมการเล่นเวทสามารถเจาะจงเฉพาะส่วนได้ เช่น อยากได้ส่วนขา ก็ใช้น้ำหนักจากอุปกรณ์เวทแค่ส่วนขา ) สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่นเวทเทรนนิ่ง ได้แก่ ดัมเบลล์ ลูกเหล็ก ขวดน้ำ รวมไปถึงการใช้เครื่องมือออกกำลังกายที่เรียกว่า Weight Machines

 

มาถึงตรงนี้หลายคนคงสงสัยว่า สรุปแล้วคาร์ดิโอหรือเวทเทรนนิ่งดีกว่ากัน?

คำตอบที่ดีที่สุด นั่นคือ เราควรเล่นคาร์ดิโอควบคู่ไปกับการเล่นเวทเทรนนิ่ง เนื่องจากคาร์ดิโอคือ ตัวช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อหัวใจและปอด เพิ่มความอดทนและช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด ทำให้เหนื่อยน้อยลง ส่วนเวทเทรนนิ่งจะช่วยในเรื่องการสร้างชั้นกล้ามเนื้อขึ้นมาใหม่และช่วยกำจัดไขมันออกไป ดังนั้น การออกกำลังกายที่ดีควรเล่นทั้งคาร์ดิโอและเวทเทรนนิ่งควบคู่กันไป จึงจะช่วยสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เพิ่มความกระชับของสัดส่วน และความอึดให้ร่างกายได้มากขึ้น โดยแนะนำให้เริ่มที่เวทเทรนนิ่งก่อน เนื่องจากเป็นการใช้พลังงานจากกล้ามเนื้อโดยตรง หลังจากนั้นพักกล้ามเนื้อประมาณ 10 นาที แล้วจึงต่อด้วยคาร์ดิโอ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ammay
  • 6 Followers
  • Follow