Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

6 ส่วนผสมในครีมบำรุงผิว ที่อาจก่อให้เกิดการเเพ้ !

Posted By Glimmergirl | 05 เม.ย. 61
7,871 Views

  Favorite

การดูแลผิวพรรณให้ดูอ่อนเยาว์ สุขภาพดี คือ หน้าที่หลักที่ผู้หญิงทุกคนต้องทำ จึงไม่แปลกที่เราจะขวนขวายหาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มาบำรุงให้ดูดี ป้องกันและกำจัดริ้วรอยอย่างเต็มที่ แต่เคยสงสัยรึเปล่าว่าสารพัดสาร "สิ่ง" ที่เขาบอกว่าดี และเราก็นำมาประโคมทาลงบนผิว อันที่จริงแล้วมันปลอดภัยต่อสุขภาพรึเปล่า ? ก่อให้เกิดการเเพ้หรือไม่ ?

 

หลายคนเลือกซื้อเครื่องสำอางและครีมบำรุงผิวตามคำโฆษณา บางคนซื้อเพราะอยากสวยเหมือนพรีเซนเตอร์ แต่เชื่อหรือไม่ว่าครื่องสำอางหรือครีมบำรุงผิวที่เราใช้อยู่เป็นประจำทุกวัน อาจมีส่วนผสมของสารเคมีอันตรายที่ไม่เพียงแต่ทำให้ผิวพัง หน้าเยิน เกิดการเเพ้ แต่ยังอาจทำลายสุขภาพในระยะยาว ก่อให้เกิดโรคร้ายอย่างมะเร็งได้เลยทีเดียว

มาดูกันว่า 6 ส่วนผสมในเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิวที่เสี่ยงต่อการเเพ้ เเละอาจอันตรายมากสำหรับบางคน มีอะไรบ้าง

 

1. พาราเบน (Paraben)

ภาพ : http://www.dd-productbkk.com

 

พาราเบน คือ สารกันบูด ที่พบในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวตั้งแต่แชมพูสระผม มาส์กหน้า ไปจนถึงครีมบำรุงผิว เพื่อป้องกันแบคทีเรีย เชื้อราและเชื้อโรคอื่น ๆ ไม่ให้เติบโตในผลิตภัณฑ์เหล่านั้นแต่จากการวิจัยในปี 2015 กลับพบว่าพาราเบนเร่งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง มีส่วนทำให้เกิดมะเร็งเต้านมและทำให้ฮอร์โมนขาดความสมดุลนำไปสู่ภาวะการมีบุตรยาก หากคุณมองหาส่วนประกอบบนฉลากแล้วไม่พบคำว่า พาราเบนก็อย่างพึ่งมั่นใจ เพราะบางครั้งพาราเบนอาจมาในชื่ออื่นเช่น เฟนโนซีธานอล phenoxythanol ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพไม่ต่างจากพาราเบนเลย 

 

2. เรตินอย (Retinol) 

ภาพ : Pinterest

 

เรตินอยหรืออนุพันธ์วิตามินเอ พบมากให้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวและครีมบำรุงผิวหลายแบรนด์และได้รับความนิยมในหมู่สาว ๆ เพราะมีคุณสมบัติช่วยให้ผิวกระจ่างใส แต่ข้อควรระวังในการใช้เรตินอยคือทำให้ผิวบางและไว้ต่อแดด หากใช้ช่วงเวลากลางวันจะทำให้เกิดปัญหาผิวไหม้ได้ ซึ่งอันที่จริงมักพบเรตินอยเป็นส่วนผสมของครีมสำหรับใช้กลางคืนเป็นส่วนมาก และสำหรับหญิงตั้งครรภ์ก็ควรหยุดใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเรตินอยเพราะอาจเข้าไปทำลาย DND และอาจเร่งให้เกิดเนื้อร้ายในชั้นผิวหนังได้เลยทีเดียว

 

3. ตะกั่ว (Lead)

ภาพ : Pixabay

 

ฉลากส่วนประกอบหลังขวดผลิตภัณฑ์อาจไม่มีระบุไว้ว่าของที่คุณเลือกซื้อมีตะกั่วเจือปน เพราะอาจอยู่ในปริมาณที่ปลอดภัยสำหรับการใช้ แต่อย่างไรก็ควรหลีกเลี่ยง เพราะตะกั่วเป็นสารก่อมะเร็งและรบกวนสมดุลของฮอร์โมน และยังเชื่อมโยงกับการเกิดอาการซึมเศร้า ทำให้การตั้งครรภ์มีปัญหาและก่อให้เกิดภาวะพิการโดยกำเนิดต่อทารกในครรภ์ได้ และสารตะกั่วยังพบมากในเครื่องสำอางอย่างอายไลน์เนอร์และลิปสติก 

 

4. อลูมิเนียม (Aluminum)

ภาพ : Pinterest

 

อลูมิเนียมพบมากในครีมอาบน้ำและยาระงับกลิ่นกาย เพื่อใช้ในการกำจัดกลิ่นและดูดความชื้นจากเหงื่อ แม้ปริมาณอลูมิเนียมในยาระงับกลิ่นกายจะมีน้อยกว่าโอกาสที่เราจะได้รับอลูมิเนียมผ่านทางอาหารและน้ำใน 1 วัน แต่การพยายามหลีกเลี่ยงการสัมผัสให้มากที่สุดก็จะดีกว่าให้ร่างกายสะสมสารพิษ จนอาจส่งผลร้ายต่อร่างกายในอนาคต หากจำเป็นต้องใช้ระงับกลิ่นกายทุกวัน เเนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ จะปลอดภัยมากขึ้น

 

5. เชียบัตเตอร์ (Shea Butter)

ภาพ : Pixabay

 

อ่า อย่าเพิ่งงงค่ะสาว ๆ เชียบัตเตอร์ไม่ได้เป็นสารเคมีร้ายแรงทำอันตรายต่อสุขภาพ แต่เพราะคุณสมบัติที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวนี่แหละคือปัญหา เพราะหากคุณเป็นสาวผิวมัน การใช้ครีมบำรุงที่มีส่วนผสมจากเชียบัตเตอร์จะยิ่งทำให้รู้สึกเหนอะหนะไม่สบายผิว และอุดตันรูขุมขนจนผิวผลิตน้ำมันส่วนเกินมาเพิ่มมากขึ้น หน้ายิ่งมันมากขึ้นไปอีก ทางที่ดีสาวผิวมันควรหลีกเลี่ยงครีมบำรุงผิวหน้าที่มีส่วนผสมของเชียบัตเตอร์โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อน

 

6. วิตามินอี (Vitamin E)

ภาพ : Pinterest

 

พูดถึงวิตามินที่ดีสำหรับการดูแลผิวใคร ๆ ก็ต้องคิดถึงวิตามินอีถูกมะ แต่จริง ๆ แล้ววิตามินอีมีคุณสมบัติที่เหมือนเชียบัตเตอร์เกือบทุกประการ หากผิวไม่แห้งพากขาดน้ำแบบสุด ๆ ก็ควรเลี่ยงวิตามินอีไปนะจ๊ะ เพราะอาจทำให้ผิวเกิดการแพ้ ผื่นคัน เกิดรอยแดงได้ง่าย ทางที่ดีควรทำการทดสอบการแพ้ก่อน หรือใช้ครีมบำรุงผิวยี่ห้อไหนแล้วแพ้อย่าลืมดูที่ฉลากว่ามีส่วนประกอบจากวิตามินอีหรือไม่

 

อ่านจบแล้วรีบไปพลิกดูฉลากแบบด่วน ๆ ว่าสารพัดเครื่องประทินผิวที่เราใช้อยู่มีส่วนผสมเหล่านี้อยู่หรือไม่ ถ้ามีอยู่ก็พยายามลดปริมาณการใช้ลงและมองหาผลิตภัณฑ์ที่ทำจากธรรมชาติมาใช้แทนก็เป็นทางเลือกที่ดี เพื่อความงามที่ยั่งยืนและสุขภาพที่แข็งแรงในอนาคตนะคะ 

 

แหล่งข้อมูล
www.careergirldaily.com/skincare-ingredients-avoid/
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow