Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

11 อาหารใกล้ตัวเพิ่มคอลลาเจน บำรุงผิวสวยใส ไร้ริ้วรอย

Posted By SK | 04 เม.ย. 61
6,279 Views

  Favorite

ถ้าไม่อยากให้ผิวมีริ้วรอยก่อนวัย ต้องเติมคอลลาเจนให้ผิวอย่างสม่ำเสมอ ! 

 

ในทุก ๆ วัน ทุกเช้าทุกคืน กิจวัตรหนึ่งที่สาว ๆ หลายคนทำกัน ก็คือการโบกชะโลมผิวด้วยครีมบำรุงหลายขั้นตอน เพื่อให้ผิวมีสุขภาพดี เนียนสวย ไร้รอยเหี่ยวย่น เพราะเรื่องพวกนี้ถือเป็นปัญหาใหญ่ของผู้หญิงอย่างเลยก็ว่าได้ ซึ่งการใส่ใจดูแลผิวก็เป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว แต่สาว ๆ อาจจะยังไม่รู้ว่า การที่จะมีผิวเนียนสวยไร้ริ้วรอยนั้น บำรุงจากภายนอกอย่างเดียวคงไม่ได้ แต่ต้องทำควบคู่ไปกับการบำรุงจากภายใน นั่นก็หมายถึงสิ่งที่เรากินเข้าไป และจากข้อมูลที่ว่าร่างกายของคนทั่วไป มีความต้องการคอลลาเจนวันละประมาณ 3,000 มิลลิกรัม โดยส่วนหนึ่งร่างกายจะสังเคราะห์ได้เอง แต่อีกส่วนหนึ่งจะได้รับผ่านทางอาหารที่กินในแต่ละวัน ดังนั้นถ้าอยากจะมีผิวสวยสุขภาพดี สาว ๆ ก็ไม่ควรละเลยเรื่องอาหารการกิน 

 

คอลลาเจน มีอยู่ในอาหารที่เราพบได้ทั่วไป แต่ละอย่างก็หาได้ง่าย เผลอ ๆ อาจเป็นสิ่งที่สาว ๆ ชอบกินอยู่แล้วก็ได้ เรามาดูกันว่าอาหารใกล้ตัวอะไรบ้างที่ช่วยเพิ่มคอลลาเจน

 

ปลาทู

ภาพ : pixabay

 

ปลายอดฮิต ที่นำมาทำอาหารได้ทั้ง ปิ้ง ทอด ผัด ต้ม แถมมีราคาไม่แพง แต่เป็นแหล่งรวมคอลลาเจนทั้งเนื้อ หัว หาง ตา ไปจนถึงส่วนครีบ เรียกว่ากินหัวกินหางกินกลางตลอดตัวได้เลย นอกจากมีคอลลาเจนแล้วยังได้กรดไขมันดีไปเต็ม ๆ อีกด้วย

 

เห็ดหูหนูขาว

ภาพ : pixabay

 

หากใครชอบกินเย็นตาโฟ คงได้พบกับเจ้าเห็ดหูหนูขาวเป็นประจำ และนั่นคือตัวเพิ่มคอลลาเจนชั้นดี เพราะมีคุณสมบัติเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว และเป็นไฟโต ไฮยาลูโรเนด (Hyaluronate) ตามธรรมชาติ ที่ช่วยจัดการกับอนุมูลอิสระภายในร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพ คืนความอ่อนเยาว์ ความเต่งตึงให้กับผิวได้ หากคราวหน้าสั่งเย็นตาโฟอย่าเขี่ยเจ้าเห็ดหูหนูทิ้งล่ะ

 

หอย 

ภาพ : pixabay

 

"หอย" ไม่ว่าชนิดไหนจัดเป็นแหล่งของคอลลาเจนชั้นดี ในเนื้อหอยมีคอลลาเจนธรรมชาติ และถ้าสังเกตเราจะเห็นว่าหอยมีส่วนของกล้ามเนื้อคล้ายกับเอ็น ที่ยึดฝาหรือยึดตัวของมันอยู่ ซึ่งส่วนนั้นก็คือคอลลาเจนเช่นกัน เย็นนี้ต้องจัดหอยนางรมสักถุงแล้ว  

 

ถั่วเหลือง

ภาพ : pixabay

 

ถั่วเหลือง หรือผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากถั่วเหลืองจะมีเจนีสทีน (Genistein) เป็นองค์ประกอบ เป็นส่วนช่วยให้เกิดการผลิตคอลลาเจน และช่วยป้องกันเอนไซม์ที่ทำลายผิว มื้อเช้าวันไหนเบื่อข้าว ลองเปลี่ยนมาดื่มน้ำเต้าหู้ หรือนมถั่วเหลือง บ้างก็ดีนะ อิ่มท้องแล้วยังได้คอลลาเจนด้วย (สั่งหวานน้อยหรือไม่ใส่น้ำตาลจะดีมาก)

 

ผักสีเขียวเข้ม เช่น ผักโขม กะหล่ำปลี และผักคะน้า

ภาพ : pixabay

 

อันที่จริงผักสีเขียวแทบทุกชนิดมีคอลลาเจนทั้งนั้น แต่ถ้ามีสีเขียวเข้มก็จะดีมาก ในผักใบเขียวมีสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่า ลูทีน (Lutien) เป็นส่วนประกอบ ซึ่งช่วยเสริมสร้างการผลิตคอลลาเจน ชะลอการเกิดริ้วรอยได้เป็นอย่างดี
 

มะเขือเทศ

ภาพ : pixabay

 

ในมะเขือเทศมีไลโคปีน ซึ่งทำหน้าที่ในการเติมความชุ่มชื้นที่เป็นเสมือนเป็นการสร้างเกราะป้องกันให้กับคอลลาเจนในชั้นผิว และมีหน้าที่ในการกำจัดสารอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นบนผิวหนัง พร้อมทั้งยังช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานินที่เป็นตัวการทำให้เกิดความหมองคล้ำ จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมหลายคนที่ชอบกินมะเขือเทศ มักมีผิวสวยใส เรียบเนียน เปล่งปลั่งมีออร่า 

 

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

ภาพ : pixabay

 

ผลไม้อินเตอร์ตระกูลเบอร์รี่ ตอนนี้หากินไม่ยากอีกต่อไป เพียงเดินเข้าซุปเปอร์ก็มีให้เลือกเต็มไปหมด ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง สารสีแดงในเบอร์รี่ช่วยต้านความเสื่อมของร่างกาย และชะลอการเกิดริ้วรอย ฟื้นฟูการสร้างคอลลาเจนในผิว อร่อยแล้วยังมีประโยชน์ จะพลาดได้ไง ! 
 

ฝรั่ง

ภาพ : pixabay

 

ในฝรั่งมีวิตามินซีสูง ซึ่งมีบทบาทในการสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวพรรณเต่งตึงไม่แก่ก่อนวัย กรอบกินได้บ่อย ๆ นำมาคั้นก็อร่อยเช่นกัน 


กีวี

ภาพ : pixabay

 

ผลไม้ขนาดเล็ก แต่ให้ประโยชน์มากอย่างกีวี ก็ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนได้เช่นกัน เพราะในกีวีมีวิตามินสูง ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้โครงสร้างผิวมีความแข็งแรง ชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัย บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส ลดจุดด่างดำใต้ผิว แก้ปัญหาผิวหมองคล้ำ และยังป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ในร่างกาย

 

ส้ม 

ภาพ : pixabay

 

ผลไม้พื้นฐานที่สามารถเลือกกินได้ทั้งเนื้อและน้ำ เป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง มีคุณสมบัติช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน ทำให้สุขภาพผิวดี ริ้วรอยไม่มาเยือนก่อนวัย หากใครไม่ชอบเคี้ยวเนื้อส้ม นำมาคั้นน้ำดื่มแทนก็ได้ แต่ไม่ต้องใส่น้ำตาลเพิ่มล่ะ เพราะดื่มแบบสด ๆ จากธรรมชาติน่ะดีที่สุดแล้ว

 

แอปเปิ้ลแดง

ภาพ : pixabay

 

แอปเปิ้ลมีหลายชนิดและหลายสีด้วยกัน แต่ถ้าเน้นในเรื่องผิวพรรณ ชะลอวัย ต้องเลือกแอปเปิ้ลที่เป็นสีแดง เพราะเป็นชนิดที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระในประมาณที่สูงที่สุด และมีวิตามินซีสูงถึง 1500 มิลลิกรัม ซึ่งมีส่วนสำคัญในการสร้างคลอลาเจนใต้ผิวหนัง ให้ผิวเต่งตึง เรียบเนียน ริ้วรอยไม่มาเยือนก่อนวัย

 

ถ้าไม่อยากให้ริ้วรอยถามหา ก็อย่าลืมเลือกกินอาาหารที่มีคอลลาเจนกันนะสาว ๆ เป็นผู้หญิงอย่าหยุดสวย ถ้ายังไม่สวย ก็อย่าหยุดดูแลตัวเองนะคะ 

 

แหล่งข้อมูล
lovefitt.com. เห็ดหูหนูขาว สุดยอดของเห็ดเพื่อสุขภาพและผิวพรรณ. สืบค้นเมื่อ 4 เม.ย.61
dichan.mthai.com. คอลลาเจนจากทะเลน้ำลึก. สืบค้นเมื่อ 4 เม.ย.61
honestdocs.co. กินคอลลาเจน ทำให้ผิวของเราขาวขึ้นจริงหรือ?. สืบค้นเมื่อ 4 เม.ย.61
สุขภาพน่ารู้.com. น้ำมะเขือเทศ..ดีจริงหรือแค่หลอก. สืบค้นเมื่อ 4 เม.ย.61
health.kapook.com. มากินเบอร์รี่กันเถิดจะเกิดผล. สืบค้นเมื่อ 4 เม.ย.61
todayhealth.org. “ฝรั่ง” สร้างคอลลาเจน ต้านอนุมูลอิสระ. 4 เม.ย.61
medthai.com. กีวี สรรพคุณและประโยชน์ของกีวี่ 27 ข้อ ! | วิธีทำน้ำกีวีปั่น. 4 เม.ย.61
prayod.com. ส้ม ให้คอลลาเจนแก่ผิว. 4 เม.ย.61
honestdocs.co. ประโยชน์ของแอปเปิ้ลแต่ละสี เขียว แดง เหลือง ต่างกันอย่างไร. 4 เม.ย.61
goodlifeupdate.com. กินเพิ่มคอลลาเจนเพื่อผิวสวย. 4 เม.ย.61
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SK
  • 8 Followers
  • Follow