Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มาสร้างหนูน้อยอารมณ์ดีประจำบ้านกันเถอะ

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 02 เม.ย. 61
3,792 Views

  Favorite

เคล็ดลับของการเลี้ยงลูกให้เจริญเติบโตขึ้นอย่างมีคุณภาพนั้น สิ่งสำคัญก็คือ การที่คุณพ่อคุณแม่เลี้ยงลูกด้วยความสุข และฝึกให้ลูกอารมณ์ดี ในทุก ๆ วัน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ลูกมีความพร้อมทั้งทางร่างกาย อารมณ์ สังคม รวมทั้งสติปัญญาในการออกไปเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ได้ดีอีกด้วย

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

1. พักผ่อนให้เพียงพอ

เมื่อร่างกายได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ จะช่วยทำให้ลูกมีสมองที่ปลอดโปร่ง มีอารมณ์ที่สดชื่น แจ่มใส เมื่อลูกของเรานอนไม่เต็มที่ หรือได้รับการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ จะทำให้เขาหงุดหงิดได้ง่าย ดังนั้นเรื่องการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ฝึกให้ลูกนอนแต่หัวค่ำจนเป็นนิสัยเพื่อให้เขาคุ้นเคย บรรยากาศในห้องนอนควรจะเงียบสนิท ไม่มีเสียงรบกวน การนอนหลับนอกจากจะช่วยให้ลูกอารมณ์ดี ยังส่งผลต่อการพัฒนาสมองของลูกน้อยอีกด้วยค่ะ

2. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

ร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง จะทำให้เด็กมีความคล่องแคล่ว ว่องไว สดใส และมีพลังงานที่เต็มเปี่ยม ดังนั้นควรให้ลูกทานข้าวให้เป็นเวลา และฝึกให้เป็นนิสัย เพื่อที่ลูกจะได้รับสารอาหารที่เพียงพอในการเสริมสร้างร่างกายให้เจริญเติบโตอย่างสมวัย และทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่

3. ส่งเสริมให้ลูกรักในเสียงเพลง 

เพราะดนตรีช่วยจรรโลงจิตใจของผู้ฟังให้รู้สึกผ่อนคลาย สบายใจ ดังนั้นเมื่อลูกได้ฟังเสียงเพลง ก็จะช่วยทำให้ลูกอารมณ์ดีขึ้น หรือคุณพ่อคุณแม่อาจร้องเพลงไปกับลูก หรืออาจสอนให้ลูกร้องเพลง การร้องเพลงไปพร้อม ๆ กัน นอกจากจะช่วยสร้างสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวแล้ว ยังช่วยฝึกทักษะการฟังและการออกเสียงให้กับลูกได้ด้วย

4. เล่นกับลูกเมื่อมีเวลา

การเล่นจะช่วยสร้างให้ลูกมีอารมณ์ดี โดยปกติแล้วเด็กเล็กจะเป็นวัยที่หัวเราะได้ง่าย เพียงแค่เราเล่นอะไรง่าย ๆ เขาก็จะรู้สึกสนุกกับเราขึ้นมาทันที การที่พ่อและแม่ได้เล่นกับลูกบ่อย ๆ นอกจากจะทำให้เขาเป็นเด็กอารมณ์ดีแล้ว ยังทำให้เด็กสัมผัสได้ถึงความรักและความอบอุ่นที่คุณพ่อหรือคุณแม่มอบให้ด้วย

5. เป็นแบบอย่างให้ลูกอารมณ์ดี

วัยเด็กเป็นวัยที่กำลังเรียนรู้และลอกเลียนแบบในสิ่งที่เขาเห็น หากคนใกล้ชิดเป็นเช่นไร มีอารมณ์อย่างไร เด็กมักจะเลียนแบบอารมณ์นั้น ๆ หากคุณพ่อคุณแม่ต้องการให้ลูกเป็นเด็กอารมณ์ดี ต้องระมัดระวังอารมณ์และพฤติกรรมของตนเองเมื่ออยู่ต่อหน้าลูก ไม่ควรแสดงอารมณ์หงุดหงิด เกรี้ยวกราด หรือเครียดต่อหน้าลูกน้อย ดัวนั้นการจะเลี้ยงลูกให้อารมณ์ดีได้ พ่อแม่ต้องฝึกเป็นคนอารมณ์ดีด้วยนะคะ

 

เพราะโอกาสแห่งการเรียนรู้ เกิดขึ้นได้เมื่อร่างกายและจิตใจทำงานประสานกันอย่างสมบูรณ์ ดังนั้นหากคุณพ่อคุณแม่มีความเข้าใจถึงพัฒนาการนี้ และช่วยกันเสริมสร้างและตอนสนองความต้องการของลูกได้อย่างเหมาะสมตั้งแต่เริ่มต้น และดูแลให้ราบรื่นไปตลอด ก็มั่นใจได้เลยค่ะว่า ลูกจะต้องเติบโตขึ้นมาเป็นบุคลลคุณภาพที่มีความเก่ง ดี และอยู่อย่างมีความสุขในสังคมได้อย่างแน่นอน

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow