Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

10 วิธีช่วย 'ตัดใจจากแฟนเก่า' อกหักครั้งนี้ ต้องรอด !

Posted By Glimmergirl | 09 มี.ค. 61
46,218 Views

  Favorite

อกหัก ใครบ้างไม่เจ็บ! ผ่านไปนานเท่าไรก็ยังทำใจให้ลืมเขาไม่ได้สักที อยาก 'ตัดใจจากแฟนเก่า' อย่างนี้ต้องทำอย่างไร ?

แหมก็คนเคยรัก เคยผูกพัน เคยมีช่วงเวลาดี ๆ ให้กัน มันจะไปลืมกันได้ง่าย ๆ อย่างไร จริงไหมคะ แต่เมื่อความรักเดินทางมาถึงจุดแตกหัก สาว ๆ ผู้บอบบางอย่างเรา ๆ ก็ต้องเจ็บปวดหัวใจ ร้องไห้จนน้ำตาแทบจะเป็นสายเลือดกันเลยทีเดียว มาค่ะสาว ๆ ถึงเวลาที่เราต้องทำใจยอมรับ ลืมเขาแล้วใช้ชีวิตต่อไปให้ได้ ไม่ได้บอกว่าคุณจะทำใจได้ง่าย ๆ เพียงชั่วข้ามคืน แต่ถ้าทำตาม 10 ตัวช่วยนี้อาจทำให้คุณตัดเขาออกไปจากใจได้เร็วขึ้นก็ได้นะ

pixabay

 1.อย่าออกไปเมา!

ใคร ใคร้ ใครบัญญัติกฎไว้ว่าอกหักแล้วต้องออกไปกินเหล้าให้เมาปลิ้น! อย่าทำเลยนะคะการออกไปกินเหล้าจนเมามายเสียจริตนอกจากไม่ช่วยให้ทำใจได้เร็วขึ้น เผลอ ๆ อาจทำให้เราขาดสติทำอะไรแบบไม่ยั้งคิดจนอาจต้องมานั่งเสียใจภายหลัง จริงอยู่ว่ากินเหล้า พอเมาแล้วจะลืมเขาได้ แต่พอสร่างเมาก็ต้องกลับมานั่งร้องไห้คิดถึงเขาเหมือนเดิม เพิ่มเติมคืออาการเมาค้าง ไม่มีแรงลุกไปทำอะไร นอกจากเสียแฟนไปแล้วอาจทำให้เสียงาน เสียการเรียน คนที่รักเราไม่สบายใจ มันใช่เรื่องไหมล่ะ เหล้าไม่ช่วยอะไรนะพูดเลย!

2.อย่าขังตัวเองอยู่กับบ้าน

ข้อแรกแนะนำว่าสาว ๆ ไม่ควรออกไปเมา แต่การขังตัวเองอยู่กับบ้านแล้วนั่งมองรูปแฟนเก่า นั่งดูหนังรักแล้วร้องไห้คร่ำครวญอยู่คนเดียวก็ไม่มีอะไรดีขึ้นมาเช่นกัน อยู่กับตัวเองและความทรงจำเก่ายิ่งทำให้ระดับความหดหู่ในหัวใจพุ่งขึ้นอย่างน่ากลัว ทางทีดีสาว ๆ ควรออกนอกบ้าน ไปหาเพื่อนสนิทที่เราพอจะพูดคุยระบายความรู้สึก หรือชี้ทางสว่างให้จิตใจของเราได้อาจทำให้เราเห็นมุมมองอีกด้านที่เราอาจมองข้ามไปเพราะความเสียใจบังตา หรือกลับบ้านไปหาพ่อแม่ ไปใช้เวลากลับคนที่รักเราอย่างไม่มีเงื่อนไข รักเราจริง ๆ จากหัวใจไม่ว่าเราจะเป็นอย่างไรก็ตาม ดีว่านั่งคิดถึงคนที่เขาทิ้งเราไปอย่างไม่ใยดี

3.เลิกส่องเฟสบุ๊คแฟนเก่า

ความคุ้นเคยจากความสัมพันธ์ที่พึ่งจบไปอาจทำให้คุณเหลือเยื่อใยบาง ๆ ให้เขายังคงวน ๆ เวียน อยากรู้ว่าเขาเป็นอย่างไร ใช้ชีวิตเหมือนเดิมหรือไม่โดยการเข้าไปแอบส่องช่องทางโชเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นเฟสบุ๊ค อินสตราแกรมหรือทวตเตอร์ จนแล้วจนรอดก็ลืมเข้าไม่ได้สักที ทางที่ดีควรหยุดส่องเขาไปเลย ไม่ต้องถึงขนาด Unfriend เพียงแค่ กดยกเลิกการติดตาม เขาไม่ต้องให้ฟีดเข้าเด้งมาหาเรา เพราะเราต้องตัดเขาแล้วก้าวไปข้างหน้าให้ได้ กลับมาใช้ชีวิตให้เป็นปรกติ ท่องโลกโชเชียลเหมือนเดิมอย่างที่เราเคยทำ สักพักเขาก็จะค่อย ๆ หายไปจากใจค่ะ

4.อนุญาตให้ตัวเองเสียใจบ้าง

เลิกกับแฟนมีใครบ้างไม่เจ็บ หัวใจไม่ใช่หินผา ต่อให้แกร่งแค่ไหนก็เจ็บอยู่ดี อีกวิธีที่จะช่วยให้คุณลืมแฟนเก่าได้ก็คือการปล่อยให้ตัวเองเสียใจบ้าง น้ำตาอาจเป็นตัวช่วยให้เราระบายความทุกข์ออกไปจากหัวใจได้ ร้องไห้แล้วทำให้รู้สึกดีขึ้นก็ร้องไปเลยค่ะ ร้องให้พอใจไม่ต้องอายถ้าอยากระบายกับใครสักคนโดยเฉพาะเพื่อนสนิทที่พร้อมที่จะเป็นกำลังใจอยู่เคียงข้างให้คุณผ่านมรสุมชีวิตลูกนี้ไปจนได้ อย่าพึ่งรีบร้อนมองหาคนใหม่มาแทนที่แฟนเก่า ทิ้งให้ตัวเองรักษาแผลใจจนหายเสียก่อนแล้วค่อยว่ากัน แต่อย่าลืมว่าพึ่งเพื่อนได้แต่คุณก็ต้องพยายามกลับมาเป็นคยเดิมให้ได้ด้วย อย่าอ่อนแอนานจนทำให้เพื่อน หรือคนในครอบครัวที่รักคุณต้องทุกข์ยาวไปกับเรานะคะ คำกล่าวที่ว่า "แฟนหนุ่มเดินเข้ามาแล้วเดินจากไป แต่เพื่อนสาวนั้นไซร้อยู่ยั้งยืนยง" ยังคงจริงเสมอพูดเลย!

pixabay

5.ทำตัวให้ยุ่งเข้าไว้

วิธีต่อไปที่จะช่วยให้เราลืมแฟนเก่าได้เร็วขึ้นคือการหาอะไรทำให้ยุ่ง ๆ เข้าไว้จะได้ไม่มีเวลาไปคิดหาคำตอบให้กับความรักทความหลังที่มันพังไปแล้ว หันกลับมาให้เวลาออกไปแฮงค์เอ้าท์กับเหล่าเพื่อนสาว กลับมาทุ่มเทกับการเรียน การทำงานที่อยู่ตรงหน้า ได้เวลาลองเริ่มงานอดิเรกใหม่ ๆ ใช้โอกาสช่วงยังโสดนี้ออกไปทำอะไรที่ยังไม่เคยทำ หรือคิดอยากทำแต่ไม่เคยแบ่งเวลาได้ ออกไปสนุกกับชีวิตกับประสบการณ์ใหม่ๆที่ยังรอคุณอยู่ดีกว่านั่งจมอยู่กับอดีตอันขมขื่นและมีแต่น้ำตา

 

6.เจ็บแต่ต้องจบ

ช่วงเลิกกันใหม่ ๆ ก็ไม่ควรพยายามเป็นเพื่อนกับเขาหรือพยายามหวังว่าทุกอย่างจะกลับไปเป็นเหมือนเดิมได้ จบแล้วก็คือจบอาจยังเป็นเพื่อนกันได้ แต่ยังไม่ใช่ในช่วงที่แผลใจยังสดอยู่แบบนี้ เพราะความผูกพันที่เคยทำอะไรต่าง ๆ ด้วยกันมาตลอด อาจทำให้แฟนเก่าหรือตัวคุณเองสับสนจะว่ารักอยู่ก็ไม่ใช่ จะหมดรักแล้วก็ไม่เชิง ทุกอย่างมันเป็นเพราะความเคยชินล้วน ๆ เราเองต้องเป็นฝ่ายทำใจให้เข็มแข็ง อย่าปล่อยให้เขาใช้อดีตมาเป็นข้ออ้างในการชักเชิดหัวใจและความรู้สึกของเรา จะทำให้ตัดกันไม่ขาด แล้วคุณเองก็จะเจ็บซ้ำ ๆ ไปเรื่อย ๆ เมื่อเลิกกันไปแล้วก็คือต้องจบ เขาบอกว่าอยากเจอ ช่วยไปกินข้าวดูหนังเหมือนอย่างที่เคยทำก็ไม่ต้องออกไปค่ะ ตัดใจเสียเจ็บแต่จบ แค่นี้นะ! ไม่ได้ทำเพื่อใครแต่เพื่อหัวใจของคุณเอง

7.ลบความทรงจำของเขาไปหมดจากใจ

นอกจากเลิกไปตามส่องเฟสบุ๊คแล้วก็ต้องพยายามลบเขาออกไปจากชีวิตเราด้วย ของแทนใจเอาไว้ดูต่างหน้า ไม่ว่าจะเป็นรูปถ่าย ของใช้ เสื้อผ้าหรืออะไรก็ตามที่เป็นสิ่งเตือนความทรงจำให้คิดถึงเขา กำจัดมันออกไปให้หมด ใช้เวลาจัดบ้าน เปลี่ยนหรือจัดวางเฟอร์นิเจอร์ใหม่เปลี่ยนแปลงมุมที่เคยเป็นของคุณทั้งคู่ไปเลยได้ก็ยิ่งดี เมื่อไม่มีอะไรให้เห็นบาดตาบาดใจ การเริ่มต้นใหม่ก็ทำได้ไม่ยากค่ะ

8.ยอมรับว่าเราจะคิดถึงเขา

ช่วงแรก ๆ ที่เลิกกันก็ไม่แปลกที่เราจะคิดถึงเขามากเหลือเกิน อยากลืมแต่ทำไม่ได้ ยิ่งคิดถึงยิ่งเจ็บ แต่ก็ไม่ควรเอาอดีตที่มันผ่านไปแล้วเป็นข้ออ้างที่จะกลับไปหาเขาอีก มันไม่มีศักดิ์ศรีนะคะซิส! เก็บความสุขทุกอย่างไว้เป็นความทรงจำดี ๆ อีกไม่นานเมื่อเวลาผ่านไปและคุณเข้มแข็งขึ้น ความทรงจำดี ๆ ระหว่างเขากับคุณจะทำให้คุณยิ้มได้ทุกครั้งที่คิดถึงได้เอง

9.อย่าลืมเหตุผลที่ต้องเลิกกัน

เมื่อเลิกกับแฟนใหม่ ๆ เรามักจะคิดถึงช่วงเวลาดี ๆ ที่มีความสุขด้วยกัน ก็ไม่แปลกที่จะเสียใจชวนให้รู้สึกใจหายและเสียดายวันเวลาดี ๆ เหล่านั้น แต่อย่าลืมคิดถึงช่วงเวลาที่ไม่ดีด้วย และอย่าลืมว่าเพราะอะไรคุณถึงเลิกกัน ทำใจยอมรับความจริง แล้วจะตัดจากเขาได้เร็วขึ้นค่ะ

piwabay

10.คิดแง่ดีเรื่องนี้จะทำให้เราได้เริ่มต้นใหม่อีกครั้ง

อกหัก ไม่มีใครไม่เสียใจค่ะ จะร้องไห้คร่ำคราญเสียใจหนักมากบางก็ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ก็ควรพยายามคิดให้ได้เพราะ "สิ่งใดที่เกิดขึ้นแล้ว สิ่งนั่นดีเสมอ" ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตเรามีทั้งข้อดีและข้อเสีย หันกลับมามองข้อดีที่ทำให้คุณเป็นโสดอีกครั้ง การไม่สมหวังในความรักก็เป็นแค่ประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิต เสียใจได้แต่ต้องกลับมามีความสุขให้เป็น อย่าลืมว่าชีวิตคนเรานั้นช่างแสนสั้น และโลกกว่ากว้างใหญ่มีอะไรรอให้ออกไปค้นหาอีกมาก วันนี้อาจยังไม่เจอคนที่ใช่ แต่วันข้างหน้าจะเป็นอย่างไรใครจะไปรู้ เพราะชีวิตเป็นของเรา เราเลือกได้ว่าจะใช้ชีวิตให้มีความสุข หรือจะจมอยู่กับความทุกข์ตลอดไปนะคะ

ความสุขอยู่กับเราไม่นาน ความทุกข์ก็เช่นกัน มีพบย่อมมีจากคือสัจธรรมของชีิวิต เมื่อความรักไม่สมหวังก็ไม่ใช่เรื่องผิดที่เราจะเสียใจ แต่สิ่งสำคัญคือต้องกลับมามีความสุขและเป็นคนเดิมให้ได้ แฟนเก่าลืมยากแต่ไม่ใช่ลืมไม่ได้ อยากมีชีวิตแบบไหนใครก็ตัดสินใจแทนไม่ได้ถ้าคุณไม่กลับมาเริ่มต้นที่หัวใจของตัวเอง ขอให้ทุกหัวใจเข้มแข็งและก้าวผ่านความเจ็บช้ำไปให้ได้ ความรักที่สดใสรออยู่ ก้าวไปข้างหน้าด้วยใบหน้าเปื้อนยิ้มหรือมีคราบน้ำตาคุณเท่านั้นที่เป็นคนเลือกค่ะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow