Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทางเลือกใหม่เพื่อรักษาโรคเบาหวาน

Posted By thaiscience | 11 พ.ค. 61
6,078 Views

  Favorite

โครงการ REDDSTAR กำลังทดสอบการใช้สเต็มเซลล์หรือเซลล์ต้นกำเนิดเพื่อรักษาและซ่อมแซมความเสียหายในร่างกายมนุษย์ที่เกิดจากภาวะน้ำตาลในเลือดสูง เพื่อที่จะพัฒนาสุขภาพและชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ป่วยโรคเบาหวานให้ดีขึ้น

 

โครงการ REDDSTAR ได้มุ่งเน้นศึกษาหาวิธีอื่น ๆ ในการรักษาโรคเบาหวานแทนการใช้อินซูลิน โดยทางโครงการได้เลือกใช้เซลล์ต้นกำเนิดชนิดมีเซนไคม์ (Mesenchymal Stem Cells, MSCs) ซึ่งมีการพิสูจน์แล้วว่ามีความสามารถในการกดภูมิคุ้มกันและเร่งการสร้างเส้นเลือดใหม่ มาใช้ในการรักษาโรคเบาหวานและโรคแทรกซ้อนที่เกี่ยวข้อง โดยจุดประสงค์หลักของโครงการ REDDSTAR คือ การพัฒนาวิธีการรักษาโดยใช้สเต็มเซลล์ที่ให้ทั้งความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการรักษาเพื่อควบคุมการเผาผลาญน้ำตาลและช่วยจัดการกับโรคแทรกซ้อนที่เกิดจากโรคเบาหวานได้ดีขึ้น

 

การรักษาโรคเบาหวานและบรรเทาอาการจากโรคแทรกซ้อน

โครงการ REDDSTAR มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาวิธีการรักษาโดยการใช้สเต็มเซลล์เพื่อจัดการกับโรคเบาหวานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผ่านการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างดีขึ้น และบรรเทาอาการจากโรคแทรกซ้อนสำคัญ 6 อย่างที่เกิดจากโรคเบาหวาน นั่นคือ โรคไต (nephropathy) ภาวะเบาหวานขึ้นจอตา (retinopathy) โรคเส้นประสาท (neuropathy) แผลเปื่อยที่เท้า (foot ulcers) กระดูกหัก (bone fractures) และโรคกล้ามเนื้อหัวใจเสื่อม (cardiomyopathy) 

 

นาง Grace Davey นักวิจัยของโครงการ REDDSTAR กล่าวว่างานวิจัยนี้ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากเพราะจนถึงบัดนี้ยังไม่มีวิธีการรักษาไหนที่ถูกพิสูจน์ได้ว่า จะสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด พร้อม ๆ กับสามารถบรรเทาอาการของโรคแทรกซ้อนอย่างใดอย่างหนึ่งได้ ซึ่งโครงการ REDDSTAR ได้เปิดโอกาสให้ผู้เชี่ยวชาญในโรคแทรกซ้อนแต่ละชนิดมารวมตัวกัน เพื่อศึกษาอย่างละเอียดถึงผลของการใช้สเต็มเซลล์ในการรักษาโรคแทรกซ้อนทั้ง 6 ชนิด

 

ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ

ผลการทดสอบของการทดลองในสัตว์ทดลองและในหลอดทดลองชี้ให้เห็นว่า เซลล์ต้นกำเนิดชนิดมีเซนไคม์สามารถควบคุมอาการของโรคแทรกซ้อนหลัก ๆ ที่เกิดจากโรคเบาหวานได้ ตัวอย่างเช่น ผลการทดลองก่อนการทดสอบในผู้ป่วยยืนยันว่า การฉีดเซลล์ต้นกำเนิดชนิดมีเซนไคม์จำนวน 1 โดยเข้าไปยังหลอดเลือดดาสามารถฟื้นฟูการทำงานของไตให้กลับมาเป็นปกติได้ อีกทั้งยังลดการปรากฏที่ผิดปกติของโปรตีนในปัสสาวะ ลดการกระตุ้นเซลล์ลิมโฟไซท์และลดการแข็งตัวของผนังหลอดเลือดฝอยและที่สำคัญคือ วิธีการรักษาโดยสเต็มเซลล์นี้ยังสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีอีกด้วย

 

เนื่องจากผลการทดสอบเป็นที่น่าพอใจอย่างมาก ทำให้โครงการ REDDSTAR ได้รับทุนวิจัยเพิ่มจากโครงการ Horizon 2020 ซึ่งเป็นขอบข่ายโครงการความร่วมมือด้านการวิจัยและนวัตกรรมของสหภาพยุโรป โดยทุนวิจัยนี้จะช่วยให้นักวิจัยสามารถศึกษาผลของการรักษาในการทดสอบทางคลินิกต่อไปได้ โดยจะทำการทดสอบกับผู้ป่วยโรคเบาหวานจำนวน 48 ราย

 

รายละเอียดโครงการ

ชื่อโครงการ: REDDSTAR

ประเทศที่เข้าร่วมโครงการ: ไอร์แลนด์ (ผู้ประสานงาน) เยอรมนี สหรัฐอเมริกา โปรตุเกส เดนมาร์ก และเนเธอร์แลนด์

หมายเลขอ้างอิงของโครงการ: 305736

ค่าใช้จ่ายทั้งหมด: 8,240,280 ยูโร

เงินสนับสนุนจากสหภาพยุโรป: 5,894,387 ยูโร

ระยะเวลาดำเนินการ: พฤศจิกายน ค.ศ. 2012 ถึง ตุลาคม ค.ศ. 2016

 

ที่มา: http://ec.europa.eu/research/infocentre/article_en.cfm?artid=38977

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • thaiscience
  • 2 Followers
  • Follow