Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ประสบการณ์ฝึกงาน อาชีพผู้ตรวจสอบบัญชี โครงการทำก่อนฝัน

Posted By Dream Creator | 06 มี.ค. 61
7,992 Views

  Favorite

ถ้าพูดถึงน้อง ๆ ที่สนใจในสายการเรียนวิทย์ - คณิต อาชีพในฝันของน้องหลายคนคงจะมีอาชีพผู้ตรวจสอบบัญชีเป็นอาชีพในฝันของน้องแต่ก็มีหลายคงที่ยังสงสัยอยู่ว่ามีอาชีพนี้ด้วยหร๋อวันนี้โครงการทำก่อนฝันได้รับสมัครน้อง ๆ ที่สนใจในอาชีพผู้ตรวจสอบบัญชีไปเรียนรู้ประสบการณ์ได้พบกับผู้ที่มีความชำนาญมาดูกันค่ะว่าน้อง ๆ เค้าทำอะไรกันบ้างไปชมกันเลย

ก่อนอื่นขอแนะนำสมาชิกก่อนค่ะ

ทรูปลูกปัญญา

 

1.นายชนุดม     เกษมกิจวัฒนา

2.นายสถาพร        ชัยอิธิเดช

3.นางสาวศศิกานต์     จั่่นพา

4.นายพริษฐ์ จงพิเชษฐวรกุล

สถานที่ที่น้องไปฝึกประสบการณ์คือ บริษัท สำนักงาน อีวาย จำกัด หรือ อีวาย หรือ เอินส์แอนด์ยัง เป็นหนึ่งในบริษัทตรวจสอบบัญชี 4 แห่งที่ใหญ่ที่สุดในโลกควบคู่กับ ดีลอยต์ทูชโทมัตสุ ไพรซ์วอเทอร์เฮาส์คูเปอส์ และ เคพีเอ็มจี ให้บริการสอบบัญชีภายใน บริการปรึกษาบัญชี และการบริหารความเสี่ยง นอกจากนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งในสำนักงานบัญชีที่ให้บริการที่ปรึกษาภาษีอากร มีฐานประกอบการอยู่ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มีพนักงานประมาณ 230,000 คน และสำนักงานราว 700 แห่งใน 150 ประเทศทั่วโลก

Dream Expert ที่ให้ความรู้และประสบการณ์ คือ นายทรงเดช ประดิษฐสมานนท์ ประธานกรรมการคณะกรรมการบริหาร และพี่ ๆ จากสำนักงานอีวาย

ทรูปลูกปัญญา
ทรูปลูกปัญญา

 

อาชีพผู้ตรวจสอบบัญชีเป็นอาชีพที่มีความก้าวหน้าค่อนข้างมาก และยังสามารถเข้าถึงการทำงานของธุรกิจในทุกรูปแบบ เป็นงานที่ละเอียดอ่อน เนื่องจากเป็นอาชีพที่มีความน่าเชื่อถือในระดับสูง เราจึงควรมีทักษะที่เรียกว่า Professional Skepticism ความสงสัยเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ

ผู้ตรวจสอบบัญชีต้องรับมอบหมายงานจาก Manager ทำความเข้าใจธูรกิจของลูกค้า วางแผนการตรวจงาน ดูขั้นตอนการทำงานของลูกค้าว่ามีปัญหาและแก้ไขอย่างไร นำข้อมูลที่ได้มาประกอบกับการทำงาน เพื่อ Set ค่า pmte คือค่ามูลค่าความผิดผลาดที่ยอมรับ ผู้ตรวจสอบบัญชีหรือ C.P.A ตรวจความถูกต้องของงานก่อนที่จะเซ็นท์รับรองการผ่านการประเมินอย่างที่บอกว่าการตรวจสอบบัญชีอาจไม่ต้องถูกต้อง 100% แต่ต้องถูกต้องในระดับที่ยอมรับได้และน่าเชื่อถือ

ทรูปลูกปัญญา
ทรูปลูกปัญญา

 

อาชีพผู้ตรวจสอบบัญชี ต้องมีทักษะความสามารถ พื้นฐานทางด้านการบัญชีมีทักษะด้านการคิดวิเคราะห์มีทักษะการสื่อสารที่ดีมีความละเอียดรอบรอบทำงานร่วมกับคนอื่น ๆ ได้ ช่วงเวลาการทำงาน 8.00 - 16.00 น. ตามปกติหากมีการทำงานนอกสถานที่อาจต้องมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหาะสม

ความก้าวหน้าทางอาชีพ การเป็นผู้ช่วยผู้ตรวจสอบบัญชีนั้น ก็จะต้องก้าวหน้าไปเป็นผู้ตรวจสอบบัญชีที่เป็นเพียงผู้เดียวที่สามารถเซ็นท์รับรองผ่านการตรวจสอบได้โดยผู้ที่จะเป็นผู้ตรวจสอบบัญชีได้นั้นจะต้องสะสมประสบการณ์การทำงานมาแล้วตามระยะเวลาที่สภาวิชาชีพกำหนดและต้องไปทำการสอบเป็นผู้ตรวจสอบบัญชีเพื่อเลื่อนลำดับขั้น ที่ต้องมีระบบกาครสอบเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะการเป็นผู้ตรวจสอบบัญชีได้นั้นต้องอาศัยความน่าเชื่อถือและความซื่อสัตย์สุจริตเป็นอย่างมาก

ทรูปลูกปัญญา

 

งานที่ได้รับมอบหมายให้ทำ คือการตรวจสอบบัญชีของบริษัทที่ติดต่อเข้ามาการวางแผนงบการเงินโดยการคุยกับลูกค้าการตรวจสอบการนับสินค้าคงเหลือที่แสดงอยู่ในงบการเงินและการตรวจสอบงบการเงินโดยใช้โปรแกรม

ทรูปลูกปัญญา
ทรูปลูกปัญญา

 

ภาพรวมการทำงานของอาชีพผู้ตรวจสอบบัญชีเป็นระยะเวลา 4 วัน

ทรูปลูกปัญญา

 

อาชีพผู้ตรวจสอบบัญชีเป็นอาชีพที่น่าสนใจและคงเป็นการจุดประกายความฝันให้กับใครหลาย ๆ คน ถ้าน้องมีความฝันแล้วก็เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในโครงการทำก่อนฝัน กันนะค่ะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Dream Creator
  • 0 Followers
  • Follow