Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

“อาสาข้างถนน” ร่วมโครงการ Food For Friends

Posted By Do Good | 02 พ.ค. 61
5,580 Views

  Favorite

“อาสาข้างถนน” ร่วมโครงการ Food For Friends  หมูแดง...รถใจดีแจกอาหารฟรีแก่คนไร้บ้าน (มูลนิธิกระจกเงา)

พ่อครัวแม่ครัวอาสา เชิญทางนี้ ! ใครชอบทำอาหาร (หรือแค่ชอบอยู่กับอาหารการกินก็พอแล้ว) เราขอแนะนำหนึ่งในช่องทางร่วมทำความดี กับ “โครงการ Food For Friends มูลนิธิกระจกเงา”

ในระยะเริ่มต้นของโครงการ ได้ดำเนินการเน้นไปที่การสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มคนไร้บ้าน ด้วยการสนับสนุนมอบของใช้ที่จำเป็นเพื่อการบริโภคและอุปโภคอย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องจากกลุ่มคนไร้บ้าน มักจะมีลักษณะการใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังสูง มีระดับความไว้วางใจหรือการเปิดรับต่อบุคคลภายนอกหรือหน่วยงานไม่ง่ายนัก ทางโครงการจึงได้เปิดรับคนภายนอกให้เข้ามาร่วมในนาม “อาสาข้างถนน” เพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการช่วยเปิดใจ สร้างปฎิสัมพันธ์ เพื่อให้เข้าใจและเข้าถึงกลุ่มคนไร้บ้านได้มากขึ้น มุ่งหวังช่วยแก้ไขปัญหาและยกระดับคุณภาพชีวิตของกลุ่มคนไร้บ้านในด้านอื่น ๆ ร่วมกันต่อไปในระยะยาวได้

ภาพ: มูลนิธิกระจกเงา


“ผมชื่อหมูแดง”

สัญลักษณ์ประจำโครงการที่ขาดไม่ได้ รถประจำตำแหน่งที่จะพาทีมอาสาข้างถนน สัญจรไปแจกจ่ายอาหารให้แก่เหล่าเพื่อนคนไร้บ้านตามพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้วทั้งแบบกลุ่มย่อยหรือกลุ่มใหญ่ และพื้นที่ประจำอย่างบริเวณเสาชิงช้า ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ในทุกค่ำวันจันทร์

ภาพ: มูลนิธิกระจกเงา



อาสาข้างถนน ต้องทำอะไรบ้าง ?  อาสาสมัครจะร่วมกิจกรรมในทุกวันจันทร์ โดยผ่านกระบวนการดังนี้

1) ร่วมจัดทำอาหาร จัดเตรียมข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็น จัดเตรียมเสื้อผ้าและยา ที่จะนำไปแบ่งปันแจกจ่ายให้กับคนไร้บ้าน (ช่วงเวลาดำเนินการ 10.00-18.00 น.)

ภาพ: มูลนิธิกระจกเงา
ภาพ: มูลนิธิกระจกเงา
ภาพ: มูลนิธิกระจกเงา


2) ร่วมกิจกรรมการแบ่งปัน ทำแผล ให้คำปรึกษาพูดคุย หรือรับฟังการพูดการเล่าถึงการใช้ชีวิตของคนไร้บ้าน พร้อมถอดบทเรียนกิจกรรมของอาสาสมัคร มีส่วนร่วมในการเสนอแนะข้อปัญหา แนวทางการบริหารจัดการหรือการแก้ไขปัญหา (ช่วงเวลาดำเนินการ 20.00-22.00 น.)

ภาพ: มูลนิธิกระจกเงา
ภาพ: มูลนิธิกระจกเงา
ภาพ: มูลนิธิกระจกเงา

 

สิ่งของที่เปิดรับบริจาค

1) หมวดของใช้ที่จำเป็น: เสื้อผ้า, เสื้อยืด, กางเกงขาสั้น, ยาทากันยุง, ผ้าอ้อมเด็ก, แปรงสีฟัน ยาสีฟัน สบู่ แชมพู
2) หมวดของบริโภค: ข้าวสาร, น้ำดื่ม, อาหารกระป๋อง อาหารแห้ง, กาแฟ ชา โอวัลติน ไมโล นมถั่วเหลือง นมสด, บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบถ้วย, ผลไม้ ผัก เนื้อสัตว์, น้ำมัน น้ำปลา ซอสปรุงรส (ของใช้ในการปรุงอาหารและประกอบอาหาร)
3) หมวดยา: ยาสามัญประจำบ้าน เช่น ยาแก้ไข้แก้ปวด ยาแก้แพ้ ยาแก้อักเสบ ยาแก้ท้องเสีย ยาแก้ไอ ยาแก้ท้องอืด ยาเคลือบกระเพาะ ฯลฯ, ยาที่ใช้สำหรับทำแผลปฐมพยาบาลเบื้องต้น เช่น น้ำเกลือ เบนตาดีน ฯลฯ, อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับทำแผล เช่น ถุงมือยาง สำลี ผ้าก๊อซ แอลกอฮอลส์ ฯลฯ

ภาพ: มูลนิธิกระจกเงา

 

ภาพ: มูลนิธิกระจกเงา


ติดต่อ สิทธิพล ชูประจง ผู้ประสานงานโครงการ Food For Friends ได้ที่ 089-079-0191

 

อาหารเพื่อเพื่อน...เพื่อคนไร้บ้าน มาร่วมด้วยช่วยกันยกระดับคุณภาพชีวิตของพวกเขาไปกับพี่หมูแดงกันได้นะคะ #DoGoodTogether

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก https://mirror.or.th/autopagev4/show_page.php?topic_id=2130&auto_id=2&TopicPk=5
ขอบคุณภาพจาก แฟนเพจ มูลนิธิกระจกเงา และ แฟนเพจ โครงการผู้ป่วยข้างถนน มูลนิธิกระจกเงา

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Do Good
  • 4 Followers
  • Follow