Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

11 ข้อดีของครีมกันแดด ไม่ทาไม่ได้แล้ว !

Posted By Glimmergirl | 02 มี.ค. 61
24,430 Views

  Favorite

ซัมเมอร์มาแล้ว ! พูดถึงซัมเมอร์เมืองไทยก็พาให้เพลียใจกับแสงแดดที่แผดเผา แค่คิดถึงความแสบร้อนผิวก็สยองแล้ว ไม่อยากดำไปกว่าเดิม ไม่อยากให้ผิวถูกทำร้ายจากแสงแดด ก็ต้องทาครีมกันแดดสิถึงจะถูก !

ทำไมต้องทาครีมกันแดด ? เป็นคำถามที่หลายคนยังคาใจ บางคนทาตามเพื่อน บางคนทาแค่หน้าอย่างเดียวส่วนผิวกายไม่ต้องเพราะใช้เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว กระโปรงยาวปิดแทนก็พอแล้ว เดี๋ยวค่ะสาว ๆ ครีมกันแดดไม่ได้มีดีแค่กันแดดไม่ให้ผิวหน้าและผิวกายเราหมองคล้ำเท่านั้นนะจ๊ะ แต่ยังมีข้อดีอีกเพียบที่ถ้ารู้แล้วสาว ๆ ต้องรีบหามาใช้แน่นนอน ไม่เชื่อใช่ไหม เลื่อนลงมาอ่านเลยแล้วจะรู้ว่าทำไมต้องทาครีมกันแดดทุกวัน !

1.เป็นเกราะป้องกันผิวจากรังสี UV อันตราย

Pixabay

ทุกวันนี้โอนโซนที่ทำหน้าที่กรองรังสี UV ในชั้นบรรยากาศโลกก็เบาบางลงไปทุกที ทำให้ความเข้มข้นของรังสีอันตรายที่ว่าพุ่งตรงมาทำร้ายผิวเรา การทาครีมกันแดดจะเป็นเหมือนการสร้างเกราะปกป้องผิวจากไม่ให้รังสีอันตรายจากแสงแดดทะลุเข้ามาทำร้ายเซลล์ผิวจนทำงานผิดปรกติได้

2.ป้องกันการเกิดริ้วรอยก่อนวัย

Pinterest

ใคร ๆ ก็ยากมีผิวหน้าอ่อนเยาว์ เปล่งปลั่งสุขภาพดี จึงควรเริ่มต้นดูแลผิวด้วยการทาครีมกันแดดค่ะ เพราะนอกจากจะเป็นการสร้างเกราะป้องผิวจากการทำร้ายของรังสี UV แล้วยังช่วยยับยั้งเซลล์ผิวไม่ให้สร้างริ้วรอยแห่งวัยอย่างรอยตีนกา หรือร่องลึกข้างแก้มอีกด้วย มีผลการวิจัยออกมาเปิดเผยว่า กลุ่มตัวอย่างอายุต่ำว่า 55 ปีที่ทาครีมกันแดดเป็นประจำ มีโอกาสเกิดริ้วรอยก่อนวัยน้อยกว่ากลุ่มคนที่ไม่เคยทาครีมกันแดด หรือทาครีมกันแดดบางครั้ง ถึง 24%

3.ลดความเสี่ยงการเป็นโรคมะเร็งผิวหนัง

Pinterest

การทาครีมกันแดดเพื่อเป็นเกราะป้องกันผิวนอกจากช่วยให้ผิวพรรณแข็งแรง ดูอ่อนเยาว์แล้วยังลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งผิวหนังชนนิดต่าง ๆ โดยเฉพาะ มะเร็งชนิดเมลาโนมาหรือมะเร็งไฝ (เกิดจากเซลล์ผลิตเมลานินหรือเม็ดของผิวหนัง เป็นมะเร็งผิวหนังชนิดร้ายแรงที่สุดพบในคนผิวขาวมากกว่าผิวดำ)

4.ลดการเกิดจุดด่างดำบนใบหน้า

Pinterest

ทาครีมกันแดดทุกวันจะช่วยป้องกันการเกิดจุดด่างดำ ผื่นและรอยเส้นเลือดแดงบนใบหน้า และยังช่วยลดปัญหาสิวบุกและปัญหาผิวต่าง ๆ ที่เกิดจากการทำร้ายของรังสี UV ได้ด้วย

5.ป้องกันผิวไหม้

Pinterest

เมื่อมีปัญหาผิวไหม้ ผิวจะอ่อนแอลงทำให้เกิดรอยช้ำใต้ผิวมากขึ้น ผิวลอกเกิดอาการแสบ บวมแดงและคัน ปัญหาเหล่านี้เกิดจากการถูกทำร้ายด้วย UVB นำไปสู่ความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งผิวหนังวิธีป้องกันที่ดีที่สุดไม่ให้ผิวไหม้และไม่เสี่ยงกันโรคมะเร็งผิวหนังคือทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านค่ะ

6.ป้องกันผิวหมองคล้ำ

Pinterest

แสงแดดเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะสาว ๆ ที่ต้องทำงานกลางแจ้ง หรือโดนแดดบ่อย ๆ ทำให้ผิวถูกทำร้ายจากรังสี UVB ทำให้ผิวหมองคล้ำง่าย จึงควรมองหาครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูง ๆ ตั้งแต่ 30 ขึ้นไปเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปกป้องผิว ควรทาซ้ำทุก ๆ 2 ชั่วโมงหากต้องอยู่กลางแดดนาน ๆ หรือมีผิวแพ้ง่าย และควรทาครีมกันแดดซ้ำหลังออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมที่เหงื่อออกมาก ๆ เพราะเหงื่ออาจทำให้ครีมกันแดดหลุดออกเร็วเกินไป

7.บำรุงผิวให้แข็งแรง

Pinterest

ครีมกันแดดจะช่วยปกป้องโปรตีนต่าง ๆ ที่อยู่ในชั้นผิวอย่างคอลลาเจน เคราตินและอีลาสติน ซึ่งเป็นโปรตีนที่ทำให้นุ่มและสุขภาพดีไม่ให้ถูกแสงแดดทำลาย จึงควรเลือกครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของ Titanium Oxide ซึ่งเป็นสารที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการปกป้องโปรตีนในชั้นผิวให้ดียิ่งขึ้น

8.ใช้แทนรองพื้น

Pinterest

คุณสมบัติของครีมกันแดดเดี๋ยวนี้ทำได้มากกว่าแค่กันแดด บางแบรนด์ออกแบบมาเพื่อให้ปกปิดจุดด่างดำและช่วยทำให้ผิวหน้าเรียบเนียนโดยไม่อุดตันรูขุมขน แค่ทาครีมกันแดดอย่างเดียวหน้าก็ใสเด้งพร้อมออกจากบ้าน ที่สำคัญบางเบาไม่หนักหน้าดูใสเป็นธรรมชาติ ไม่ต้องทารองพื้นหนา ๆ ให้เสียเวลา โดยเฉพาะสาวผิวแพ้ง่ายหรือผิวแห้งควรทำครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านทุก ๆ วันเพื่อการปกป้องผิวอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

9.มีให้เลือกมากมายหลายสูตร

Pixabay

เพราะสาว ๆ สมัยนี้ตระหนักถึงความสำคัญของครีมกันแดด จึงมีหลากหลายแบรนด์แข่งขันกันผลิตครีมกันแดดหลายสูตรออกมาให้ผู้บริโภคอย่างเราเลือกใช้ ทั้งคุณภาพดีราคาเบา ๆ หรือคุณภาพระดับเทพที่ราคาก็เทพตามไปด้วย อันนี้ก็อยู่ที่ความพอใจและเงินในกระเป๋าเราค่ะ อีกทั้งเดี๋ยวนี้ซื้อผ่านออนไลน์ก็สะดวกไม่ต้องเสียเวลาออกไปตามหา หมดข้ออ้างเรื่องหาซื้อยากแล้วค่ะ

 10.ไปว่ายน้ำก็ไม่ต้องทาซ้ำบ่อย ๆ

Pinterest

เดี๋ยวนี้เขามีครีมกันแดดสูตรกันน้ำแล้ว ไปว่ายน้ำออกกำลังกาย หรือไปเที่ยวทะเลก็อย่างลืมทาครีมกันแดดก่อนลงน้ำ ไม่ต้องขึ้นมาทาซ้ำบ่อย ๆ เล่นน้ำได้ยาว ๆ ไปได้หมดปัญหาเรื่องตัวลอก หรือผิวไหม้นะจ๊ะ

11.ครีมกันแดดปกป้องผิวได้ดีกว่าเสื้อแขนยาวนะ !

Pinterest

รู้รึเปล่าว่าเสื้อแขนยาว กางเกงขายาว หรือกระโปรงยาวไม่ได้ช่วยให้ผิวรอดพ้นจากการทำร้ายของแสงแดดนะจ๊ะ แถมเสื้อผ้าคอตตอนชื้น ๆ ที่ใส่อยู่ก็ไม่มีคุณสมบัติปกป้องผิวจากรังสี UV เลยแม้แต่นิดเดียว ดังนั้นแม้จะใช้เดรสยาว กางเกงขายาว ก็ต้องทาครีมกันแดดอยู่ดีค่ะซิส !

ครีมกันแดดที่ดี เลือกอย่างไร?

Pixabay

เพราะมีข้อดีถึง 11 ข้อ เราจึงควรทาครีมกันแดดทั้งที่ใบหน้าและผิวกายทุกวันก่อนออกจากบ้าน แล้วครีมกันแดดที่ดีต้องมีอะไรบ้าง มีกฎเหล็ก 4 ข้อดังนี้ค่ะ

1.ดูที่ส่วนผสม ครีมกันแดดที่ดีต้องมีส่วนผสมเหล่านี้

 - Titanium Dioxide

 - Octyl Methoxycinnimate ( OMEC )

 - Avobenzone (และ Parsol)

 - Zinc Oxide

 2. เลือกครีมกันแดดแบบโลชั่นหรือเจลที่มีคุณสมบัติไม่อุดตันรูขุมขน (non-comedogenic) และไม่สีสารก่อให้เกิดการแพ้ (Hypoallergenic) เพราะนอกจากช่วยกันกันผิวจากรังสี UVA และ B แล้วยังไม่อุดตันรูขุมขน ไม่ทำให้เกิดสิว ไม่ก่อให้เกิดผื่นแพ้และผิวไหม้อีกด้วย

 3.เลือกครีมกันแดดสูตรกันน้ำ และ SPF อย่างน้อย 30 ขึ้นไป

 4.ทาครีมกันแดดก่อนออกไปสู้แสงอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง

อย่าลืมนะคะควรทาครีมกันแดดซ้ำทุก 2-3 ชั่วโมง หากกลัวหน้ามันก็เลือดสูตรน้ำ ที่สำคัญต้องทาทุกวัน แล้วจะเห็นความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นของผิว เพราะนอกจากผิวสวยและช่วยให้เราดูดีขึ้นได้ยังลดความเสี่ยงการเกิดโรงมะเร็งได้ด้วย เรื่องแบบนี้ต้องกันไว้ดีกว่าแก้ เพราะแสงแดดอันตรายกว่าที่คิดใครยังงอแงไม่ยอมทาครีมกันแดดระวังจะสายเกินไป แต่จะเริ่มหลังจากอ่านบนความนี้ก็จะยังทันนะจ๊ะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow