Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Rise Against Sexual harassment ! วิชาการเอาตัวรอดเมื่อถูกคุกคามทางเพศ

Posted By Plook Magazine | 13 ก.พ. 61
7,529 Views

  Favorite

ถ้าวันหนึ่งเราถูกคุกคามทางเพศ เราจะทำอย่างไร ? บางคนอาจสู้เลย บางคนอาจหนี แต่บางคนอาจตัวแข็งจนทำอะไรไม่ถูก ที่เราหยิบยกเรื่องการคุกคามทางเพศมาถาม ก็เพราะมันเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศ ทุกวัย ทุกที่ ทุกเวลา แม้ว่าเราจะแต่งตัวมิดชิด หรืออยู่ในสถานที่คนพลุกพล่าน การคุกคามทางเพศก็ยังเกิดขึ้นได้ ที่สำคัญเราไม่อยากให้ใครต้องตกเป็นเหยื่อในการถูกคุกคามทางเพศจนฝังใจหรือฝันร้ายไปตลอดชีวิต Plook ฉบับนี้จึงได้รวบรวมแนวทางการเอาตัวรอดเมื่อถูกคุกคามทางเพศคร่าว ๆ มาให้แล้ว

 

 

ใครบ้างที่จะถูกคุกคามทางเพศ

‘ทุกคน’ มีโอกาสถูกคุกคามทางเพศเท่ากันหมด ดังนั้นจึงไม่มีอะไรมารับประกันได้เลยว่า ทุกครั้งที่ก้าวขาออกจากประตูบ้าน เราจะไม่ถูกคุกคามทางเพศ  
 
วิชาการเอาตัวรอดเมื่อถูกคุกคามทางเพศ

 

 

 

เรากำลังถูกคุกคามทางเพศอยู่หรือเปล่า

ทุกวันนี้ยากจะจำกัดความเหลือเกินว่า ‘การกระทำ’ แบบไหนเรียกว่า ‘คุกคามทางเพศ’ แต่ถ้าจะถามว่าที่ผ่าน ๆ มาการกระทำไหนที่เข้าข่ายการคุกคามทางเพศบ้าง กรอบด้านล่างนี้น่าจะทำให้หลายคนร้องอ๋อ แถมรู้ตัวไปพร้อม ๆ กันด้วยว่า ถ้าเจอแบบนี้ แปลว่าเรากำลังถูกคุกคามทางเพศอยู่นะ จงระวังตัวให้ดี
 
วิชาการเอาตัวรอดเมื่อถูกคุกคามทางเพศ

 

 
แซว ผิวปาก ขยิบตาให้ ตามตื้อตามจีบทั้งที่เราปฏิเสธไปแล้ว ชวนไปบ้าน เข้าใกล้โดยไม่จำเป็น แสดงอวัยวะเพศให้เห็น สะกดรอยตาม ถูกจับตามองซ้ำ ๆ พูดคุยเรื่องเพศโดยที่ไม่อยากคุยด้วย บังคับหรือข่มขู่ให้โชว์ร่างกาย พูดลามกหรือพูดตลกลามก ถามว่าเป็นเพศอะไรซ้ำ ๆ ดูถูกรสนิยมทางเพศ เป็นต้น หรือการกระทำใดก็ตามที่ทำให้เรารู้สึกด้อยกว่า ไม่เป็นมิตร หรือกลัวว่าอีกฝ่ายจะใช้กำลังทำอะไรกับร่างกายของเรา

   


 

ลุกขึ้นสู้เมื่อถูกคุกคามทางเพศ   

การสู้กับภัยคุกคามทางเพศ เป็นวิชาการเอาตัวรอดที่สำคัญมาก เพราะยิ่งเราเงียบในบางสถานการณ์จะหมายถึงเรา ‘ยอม’ แต่บางสถานการณ์ก็จะมีวิธีการเอาตัวรอดต่างกันออกไป แต่สิ่งที่ทุกสถานการณ์ต้องมีคือ ‘สติ’
 
วิชาการเอาตัวรอดเมื่อถูกคุกคามทางเพศ

 

 

 
โดนลูบคลำ ลวนลาม
ส่วนมากมักเกิดขึ้นบนรถโดยสารสาธารณะ เช่น โดนลูบแขนขาบนรถเมล์ โดนเบียดหน้าอกบนรถไฟฟ้า บทสนทนาเรื่องเพศที่อึดอัดบนรถแท็กซี่ เป็นต้น คนที่ทำมักจะตีเนียนมาอยู่ใกล้ ๆ ตอนที่เราเผลอหรืออยู่คนเดียว ถ้าเจอแบบนี้ก็มั่นใจได้เลยว่ากำลังถูกคุกคามทางเพศระยะประชิดอยู่
 
วิชาการเอาตัวรอดเมื่อถูกคุกคามทางเพศ

 


จัดการอย่างไร : อย่านิ่งเงียบ ก่อนอื่นให้หันไปมอง สังเกตว่าผู้กระทำมีอาวุธหรือเปล่า ถ้าไม่มีให้ส่งเสียงถามเขาดัง ๆ เกี่ยวกับพฤติกรรมที่เขาทำกับเรา ใช้เสียงทำให้เขาตกใจกลัว และให้คนที่อยู่รอบข้างรับรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว เขาจะเสียหลัก คนพวกนี้จะกลัวคนที่กล้าพูด สิ่งที่ห้ามทำเลยคือ ‘การเงียบ’ แล้วปล่อยให้เขาลูบคลำต่อไป เพราะอาจนำไปสู่การคุกคามที่รุนแรงขึ้นได้ 

 


 

ทำไมตอนนั้นไม่สู้ ไม่ขัดขืน
‘I Just Froze’ เป็นแคมเปญรณรงค์ขององค์กร rape crisis Scotland ที่ต้องการสร้างความเข้าใจว่า ทำไมเวลาถูกคุกคามทางเพศ ผู้ถูกกระทำจะนิ่งมากกว่าสู้ สาเหตุเพราะชั่วโมงนั้นเราจะเหมือนกวางที่ถูกเสือจ้อง มันจะไม่ขยับ แข้งขาอ่อน (สภาวะสิ้นหวัง) สมองจะสั่งการให้อยู่นิ่ง ๆ เพราะรู้ว่าถ้าขยับนิดเดียวจะต้องถูกเสือขย้ำกิน ทางแก้คือ ฝึกให้ตัวเองมีสติ และชินกับความหวาดกลัวเหมือนทหารที่ได้ยินเสียงปืนทุกวัน  

 


 

ให้โป๊เปลือยเพื่อแลกกับคะแนน 

เป็นการคุกคามทางเพศแบบยื่นหมูยื่นแมว เช่น เสนอให้ถอดเสื้อผ้า โชว์หน้าอก โชว์อวัยวะเพศเพื่อแลกกับคะแนน ไม่ต้องสอบตก เพิ่มเกรด ให้ทุนการศึกษา ฯลฯ ซึ่งคนคุกคามมักมีอำนาจมากกว่า พร้อมเสนอทุกอย่างเพื่อแลกมาซึ่งการขอให้ทำเรื่องทางเพศด้วย     

 

จัดการอย่างไร : ปฏิเสธทันที อย่าเงียบ เพราะถ้าเราเงียบเขาจะคิดว่าเราตกลงกับข้อเสนอ ดังนั้นต้องปฏิเสธอย่างสุภาพก่อน เมื่อปฏิเสธแล้ว ควรเล่าให้ผู้ใหญ่ คนในครอบครัว หรือคนที่เราสามารถพึ่งได้ฟังเพราะไม่มีอะไรรับประกันได้ว่า เขาจะไม่ทำแบบนั้นกับเราอีก หรือโทรสายด่วน 1300 เล่าเรื่องที่เกิดขึ้นเพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยเหลือ

 

 
 

มุกตลกคุกคามทางเพศ

บางคนอาจยังไม่แตกฉานกับคำว่ามุกตลกทางเพศ อยากให้นึกถึงประโยค ‘อย่าไปใกล้มันนะ มันชอบผู้ชาย’ หรือการไปถามคนที่เป็นเกย์ซ้ำ ๆ ว่า ‘เป็นเกย์หรือเปล่า’ และพวกผู้ชายที่พูดตลกกับผู้หญิงที่เป็นทอมว่า ‘ถ้าโดนสักครั้งก็คงหาย’  ทั้งหมดที่ว่ามานี้เป็นการคุกคามทางเพศในรูปแบบมุกตลก ซึ่งควรเลิกเอามาพูดเล่นกันได้แล้ว   

 

วิชาการเอาตัวรอดเมื่อถูกคุกคามทางเพศ


 

จัดการอย่างไร : ไม่ขำและโต้กลับทันที เพื่อเป็นการประกาศจุดยืนชัดเจนว่า ‘เราไม่ตลกด้วยนะ’ ก็ต้องทำให้เขารู้ว่าเราไม่ชอบใจ ที่เขาเอาเรื่องเพศสภาพของเราไปพูดล้อกันสนุกปาก เราอาจจะพูดอย่างสุภาพกับเขาว่ามันเป็นเรื่องส่วนตัวของเราควรให้เกียรติซึ่งกันและกัน และเราไม่ชอบพูดเรื่องส่วนตัวกับใครที่ไม่สนิทด้วย   


 

 

เอาคำว่าแฟนมาอ้างขอมีอะไรด้วย

ความโรแมนติกจะหมดไปเมื่อวันหนึ่งแฟนคุณถามประโยคเหล่านี้ ‘ถ้ารักกันจริง ก็ต้องยอมมีอะไรด้วย’  ‘คนเป็นแฟนกันก็ต้องมีอะไรกัน เรื่องปกติ’  ‘ขอเถอะนะ วันนี้วันเกิดเรา’ ถ้าคบกันอยู่แล้วแฟนพูดแบบนี้ ถือเป็นการคุกคามทางเพศที่เลวร้ายมาก  

 

วิชาการเอาตัวรอดเมื่อถูกคุกคามทางเพศ


จัดการอย่างไร : ถ้าต้องเลิกเพราะไม่ยอมมีอะไรด้วยก็เลิกไป เขาอาจจะเป็นคนที่เราคาดว่าจะมีอะไรด้วยในอนาคต แต่ยังไม่ใช่ในตอนนี้ ดังนั้นถ้าเรายังไม่พร้อมก็ต้องบอกให้ชัดเจนว่าเราไม่โอเค และถ้าเขาไม่ฟังก็ไม่ต้องกลัวจะเสียเขาไป เพราะการเป็นแฟนกันไม่ใช่ข้ออ้างที่จะเอามาพูดเพื่อขอมีอะไรกับเราได้ ถ้าเจอแบบนี้สรุปได้เลยว่า เขาเป็นได้แค่คนเห็นแก่ตัวคนหนึ่งเท่านั้น ไม่ใช่คู่ชีวิตที่ดีในอนาคตแน่นอน อย่าไปเสียดายค่ะ

 

 
 
โดนพ่อเลี้ยงจับต้นขา อาจับหน้าอก 
ตามสถิติแล้ว เด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีส่วนใหญ่ มักถูกคุกคามทางเพศจากคนรู้จัก ผู้กระทำอาจเป็นพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย ญาติผู้ใหญ่ พี่เลี้ยง พี่น้อง เพื่อนบ้าน โดยมักจะโดนแตะเนื้อต้องตัวเฉพาะเวลาที่ไม่มีคนอยู่บ้านหรือเวลาเข้านอน ซึ่งเด็กส่วนใหญ่จะไม่กล้าปฏิเสธเพราะบางคนไม่รู้ว่านั่นเป็นพฤติกรรมคุกคามทางเพศ แต่จะคิดว่าผู้ใหญ่กำลังแสดงความรัก 
 
วิชาการเอาตัวรอดเมื่อถูกคุกคามทางเพศ


จัดการอย่างไร : อย่าสู้เพียงลำพังเด็ดขาด หลีกเลี่ยงที่จะอยู่ตามลำพังกับผู้ที่คุกคามทางเพศเรา และควรเอาผิดทางกฎหมายให้ได้ ยิ่งผู้กระทำเป็นคนในครอบครัวความอันตรายยิ่งสูง เพราะเขาจะไม่หยุดง่าย ๆ ควรบอกผู้ใหญ่ที่ไว้ใจให้รับรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ถ้าคนในครอบครัวไม่เชื่อ แนะนำให้โทรไป 1300 แล้วเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นเพื่อปรึกษาว่าควรทำอย่างไรต่อไปดี และยังสามารถไปปรึกษาทนายหรือตำรวจท้องที่ได้ทุกเมื่อ
 
 

 

ทำแบบนี้ไม่ใช่การแสดงความรัก 
ล้วงจับอวัยวะเพศ ตั้งใจบีบหรือตีก้น ชอบมายืนดูตอนนอนหลับหรือมาแอบลูบคลำร่างกายตอนที่เราหลับไปแล้ว ลูบไล้แขนพร้อมพูดจาแทะโลมว่าโตเป็นหนุ่มเป็นสาวแล้วหล่อสวยจัง ฯลฯ โดยจะทำเฉพาะตอนที่อยู่กันแค่สองคนเท่านั้น


 

 

 

โดนคุกคามทางเพศในโลกออนไลน์ 
การคุกคามทางเพศในโลกออนไลน์จะไม่ก่อความเสียหายทางกายในทันที แต่จะส่งผลกระทบทางจิตใจและชื่อเสียง เช่น โดนคอมเมนต์เหยียดเพศ โดนไลน์มาตื้อ วิจารณ์รูปร่างผ่านคอมเมนต์ ส่งรูปลามก คลิปลามกมาให้ โทรมาพูดเรื่องลามก ขอมีอะไรด้วยทั้งที่ไม่รู้จักกัน รวมถึงการนำรูปเราไปตัดต่อเป็นรูปโป๊ มันรุนแรงไม่ต่างจากการคุกคามทางเพศในชีวิตจริงเลยล่ะ
 
วิชาการเอาตัวรอดเมื่อถูกคุกคามทางเพศ

 


จัดการอย่างไร : ไปแจ้งตำรวจภายใน 90 วัน เซฟและก็อปปี้ข้อมูลทั้งหมดที่ถูกคุกคามเก็บไว้ เพื่อเอาไปใช้ประกอบการแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจใกล้บ้าน โดยต้องไปแจ้งความภายใน 90 วัน เพราะหากเลย 90 วันไปแล้วอาจไม่สามารถตรวจสอบหาข้อมูลผู้ทำผิดมาดำเนินคดีได้  
 
 
 
 
 
#Metoo

 

 

#Metoo เรื่องเพศไม่ใช่เรื่องไกลตัว

หากไม่รู้จะไประบายความรู้สึกอึดอัดใจเมื่อถูกคุกคามทางเพศที่ไหน #Metoo คือแฮชแท็กสำหรับทุกคนที่เคยถูกคุกคามทางเพศ และอยากพูดอะไรสักอย่างเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อเป็นกำลังใจให้กัน เตือนคนในสังคมว่าเรื่องการคุกคามทางเพศไม่ใช่เรื่องที่พูดยาก และเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวแค่ไหน

 

 

 
 
แหล่งข้อมูล
- ทำยังไงดี เมื่อมีคนมาละเมิดสิทธิของท่านบนโลกอินเทอร์เน็ต?. สืบค้นเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2561 จาก https://www.bloggang.com/
- การคุกคามทางเพศในโรงเรียนมัธยมศึกษา = Sexual harassment in high school : รายงานวิจัย. สืบค้นเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2561 จาก http://digi.library.tu.ac.th/
- ทำไมมุกตลกข่มขืนถึงไม่ตลก. สืบค้นเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2561 จาก https://thaiconsent.org
- Tea / Consent Analogy : จิบชาว่าด้วยคอนเซ้นท์. สืบค้นเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2561 จาก https://thaiconsent.org/
- ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการละเมิดทางเพศ. สืบค้นเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2561 จาก https://thaiconsent.org/- บทความ I Just Froze สืบค้นเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2561 จาก https://www.rapecrisisscotland.org.uk/
 

 

 

เรื่อง : วัลญา นิ่มนวลศรี 
ภาพประกอบ : ยูนิกา หวังพึ่งเดช

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow