Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Sonsart : มรรคของการสอบเข้ามหาวิทยาลัย

Posted By Plook Magazine | 12 ก.พ. 61
5,409 Views

  Favorite
 

มรรคเปรียบเสมือนถนนที่จะพาเราไปสู่จุดหมาย เป็นสิ่งที่สำคัญมากที่น้อง ๆ จะต้องแสวงหาก่อนจะลงมือทำอะไรก็ตาม ในการสอบเข้ามหา’ลัยนั้น มรรค ก็คือ วิธีการอ่าน และการเตรียมตัวสอบที่ตรงประเด็นและได้ผลนั่นเอง วันนี้พี่โหน่งเลยขอเอาเรื่องมรรคของการสอบเข้ามหา’ลัย มาบอกเล่าให้น้อง ๆ ได้เอาไปลองใช้หรือปรับใช้กันดูครับ

 
 

หนึ่ง :

ต้องรู้ก่อนว่า จะเข้าคณะ มหา’ลัยไหน เช่น มีคณะที่อยากเข้าอย่างน้อย 3 ลำดับ คือ คณะในฝัน คณะที่พอสอบติด และคณะที่เลือกเผื่อพลาด ถ้าไม่รู้ว่าคณะที่อยากเข้าใช้วิชาไหนยื่นและวิชาไหนใช้คะแนนเยอะ ทุกวินาทีที่อ่านหนังสือเท่ากับว่า ‘อ่านมั่ว’ และ ‘ไม่ตรงประเด็น’ ทันที
 

สอง :

ต้องวางแผนอ่านหนังสือ โดยมีกำหนดจบ และอ่านจากวิชาที่ใช้คะแนนเยอะก่อนไปอ่านวิชาที่ใช้คะแนนน้อยเสมอ คนที่สอบติดคือ คนที่อ่านตรงประเด็นอย่างถูกวิธีที่สุดครับ
 

สาม :

อย่าวางแผนอ่านเป็นวัน ๆ แต่ให้วางแผนอ่านเป็นสัปดาห์ เพราะการอ่านและคิดเป็นวัน ๆ ว่าจะอ่านอะไรต่อในวันรุ่งขึ้น จะทำให้อ่านไปแบบไม่มีทิศทาง และทำให้ควบคุมเวลาอ่านจบไม่ได้เลย
 

สี่ :

ก่อนสอบอย่างน้อย 2 เดือน ต้องปรับแผนมาเน้นฝึกจับเวลาทำข้อสอบ เพราะระบบสอบใหม่แต่ละวิชาจะมีโอกาสสอบได้แค่ครั้งเดียว ซึ่งหมายความว่าถ้าพลาดในวิชาที่สำคัญ ก็เท่ากับว่าต้องสอบใหม่ในปีหน้าทันที
 

ห้า :

สร้างกระบวนการเพิ่มคะแนนสอบ ด้วยการเอาผลจากการฝึกจับเวลามาดูว่าเราได้ ‘ศูนย์’ จากการทำไม่ได้ และ ‘ศูนย์’ จากการทำไม่ทันอย่างละเท่าไหร่ ส่วนที่ทำไม่ทันก็ลองทำดูใหม่ ฝึกทำให้ดีขึ้นครับ
 

หก :

ทำปฏิทิน และลงบันทึกกำหนดการทุกอย่างให้ละเอียด สอบที่ไหน กี่โมง สมัครเมื่อไหร่  มอบตัวยังไง และดูว่าแต่ละช่วงเวลา เราต้องทำอะไรบ้าง อะไรสำคัญ อะไรห้ามพลาด 
 

เจ็ด :

ทำสรุปเนื้อหาสั้น ๆ เพื่อเอาไว้ดูหนึ่งวันก่อนสอบ และก่อนเข้าห้องสอบ ต้องสั้น ๆ โดน ๆ เน้น ๆ เพื่อที่เราจะได้รวบยอดความคิด เพราะวันสอบจริง ทั้งเช้าและบ่าย วันละหลายวิชา ความรู้มันจะตีกันไปหมดเลยครับ
 

แปด :

เรื่อง ‘ใจ’  มีสามคำมาฝากคือ ‘นิ่ง สงบ สบาย’ ตรวจสอบตัวเราเองว่าใจเราเป็นทั้งสามอย่างนี้แล้วหรือยัง เพราะเป็นใจที่เหมาะแก่การเข้าห้องสอบมากที่สุด เวลาเจออะไร อย่าตื่น ให้ตั้งสติคิดว่าเราจะจัดการกับมันยังไงจะดีที่สุดครับ 
 
 
 
ประวัติติวเตอร์
พี่โหน่ง-สุธี อัสววิมล
- ปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- อาจารย์สอนวิชาฟิสิกส์และผู้บริหารสถาบันกวดวิชาออนดีมานด์
- ผู้คิดค้นและพัฒนา Super Map เพื่อการเรียนฟิสิกส์
 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow