Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

'ร้านอาหารพื้นเมือง J&T' ไประนองต้องห้ามพลาด

Posted By FishingCat | 28 ม.ค. 61
5,895 Views

  Favorite

เวลาไปต่างที่ต่างถิ่นแล้วคิดว่าจะเข้าร้านหาของกินสาว ๆ นึกถึงอะไรกันบ้างคะ ? รสชาติ ประเภทอาหาร หน้าตาของร้านและหน้าตาอาหาร ดูว่าจะถ่ายรูปส่งไปอวดเพื่อนแล้วเพื่อนจะกรี๊ดมั้ยนะ แบบนั้นหรือเปล่า ?

 

ถ้าใช่แล้วได้ไปเที่ยว จ. ระนอง ขอแนะนำร้านนี้เลยค่ะ 'ร้านอาหารพื้นเมือง J&T' ตอบโจทย์ครบทุกข้อ เป็นร้านที่เรียกได้ว่าทั้งเก่าแก่ มีความเป็นมาน่าสนใจ ขายอาหารพื้นเมืองเมนูแปลก ๆ ที่หาทานที่อื่นไม่ได้ และที่สำคัญรสชาติอร่อยมาก อาหารยังหน้าตาดีตรงตามรูปในเมนูอีกอย่างหาก

 

ขอเปิดด้วยอาหารจานเดียวง่าย ๆ 'ข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ' หน้าตาออกมาเหมือนในรูปเป๊ะ !

 

ภาพ : FishingCat
 

 

นอกจากหน้าตาดี สังเกตได้ว่าผักก็สด หั่นมาอย่างสวย ใบบัวบกก็มีการจัดช่อประดิดประดอยอย่างดี พอชิมรสชาติก็เผ็ดร้อนสมกับเข้าเมืองใต้มาแล้ว

ว่าแล้วก็ขอแนะนำเมนูต่อไปกันเลย ระนองเป็นจังหวัดในภาคใต้นี่นะ มาถึงนี่เราจะพลาด 'ใบเหลียงผัดไข่' ได้ยังไงกัน

 

ภาพ : FishingCat
 

 

แม้ว่าใบเหลียงจะมีในหลาย ๆ ร้าน แต่ว่าแต่ละร้านก็ทำออกมาไม่ค่อยเหมือนกัน ของร้านนี้เป็นใบเหลียงผัดไข่แบบชุ่มฉ่ำ ใบเหลียงเลือกใบอ่อน เคี้ยวง่าย ผัดมาแบบไข่ยังเป็นชิ้น ๆ รสชาติหวานนิดเค็มหน่อยกินกับข้าวสวยร้อน ๆ กำลังดี

 

ถัดไป เห็นคำขวัญจังหวัดเขาพูดถึง 'กาหยู' หรือเม็ดมะม่วงหิมพานต์ แล้วในเมนูมี 'ยำยอดกาหยู' เลยลองสั่งมาชิมดู หน้าตาเป็นแบบข้างล่างนี้ (ของจริงดูดีกว่า พอดีอันนี้แสงน้อยเลยเบลอไปนิด)

 

ภาพ : FishingCat
 

อธิบายง่าย ๆ รสออกจะไปทางพวกยำถั่วพู คือรสมัน ๆ เค็ม ๆ เปรี้ยวแค่นิดเดียวปนรสหวานหน่อย ๆ ไม่ได้เปรี้ยวเผ็ดดุเดือดแบบยำถั่วทั่ว ๆ ไป รสของยอดกาหยูเหมือนมีปนฝาดมานิดนึง แต่กินไปเรื่อย ๆ ปนกับเครื่องปรุงทุกอย่างก็ไม่ได้แปลกมากมาย น่าลองสั่งมาทานกันดู

 

สั่งกับข้าวแล้วชอบให้มีน้ำแกงมาประกอบ จะได้ซดให้คล่องคอ พวกต้มยำหรือแกงจืดเรียกว่าเบสิก เผอิญเห็นเมนูมีรายการชื่อแปลก ๆ เลยสั่งมาดูซิ ออกมาเป็นจานนี้ ... 'ฮู้เกี่ยมทึ้ง'

 

ภาพ : FishingCat
 

มันคือ...เรียกว่ายังไงดี เป็นซุปที่ทำจากปลาเค็มและเครื่องเทศอื่น ๆ เช่น รากผักชี ขิง แล้วก็ใส่เต้าหู้ลงไป โรยหน้าด้วยคื่นช่าย อ่านดูอาจรู้สึกไม่คุ้นเพราะว่าเป็นอาหารจีนแบบบ้าบ๋า (จีนฮกเกี้ยน + มลายู) แต่ชิมแล้วไม่แย่นะ เป็นแกงที่รสจะออกเผ็ดร้อน หอม ๆ ด้วยเครื่องเทศ กินแล้วหูโล่งคอโล่ง ปลาเค็มที่ใส่มาไม่ได้เค็มเกินไป กินเล่นได้ ติดก็แต่ใครไม่ชอบทานเต้าหู้อาจไม่ชอบเมนูนี้

 

ในร้านมองไปจะเห็นป้ายไม้เขียนว่า 'อุ่ยเต็กเค่ง' เอ๊ะ! คุ้นจัง ... พอหันไปดูข้างฝาอีกด้านที่เล่าประวัติของร้านไว้ก็อ๋อเลย อ๋ออ... เป็นร้านของคุณพ่อ 'เชฟหมี ครัวกาก ๆ' นั่นเอง

 

ประวัติของร้านนี้คร่าว ๆ ก็คือ ย้อนไปตั้งแต่ปี 2520 โกเจี๊ยว (สนชัย อุ่ยเต็กเค่ง) ได้เปิดร้านน้ำปั่นและไอศกรีมขึ้น และเริ่มขายไอศกรีมโฟร์โมสเป็นเจ้าแรกของ จ. ระนอง ต่อมามีการย้ายร้าน แล้วเริ่มขายขนมอบ เค้ก กวยจั๊บ และอาหารอื่น ๆ พอถึงปี 2530 ทางร้านก็ปรับปรุง มีการติดแอร์ ขายไอศกรีมโฟร์โมสแต่งหน้าเต็มรูปแบบจนมีชื่อเสียงมาก ถัดมาอีกหกปีก็ย้ายร้านอีกครั้งมาที่ ถ. เรืองราษฎร์ เอาอักษรย่อชื่อเล่นของสมาชิกในครอบครัวมาตั้งเป็นชื่อร้าน J&T ขายอาหารไทย จีน ฝรั่ง กระทั่งปี 2539 ก็ได้ย้ายร้านมาตั้ง ณ ที่ตั้งปัจจุบัน

 

ที่ตั้ง : เลขที่ 267 ถ. เรืองราษฎร์ ต. เขานิเวศน์ อ. เมือง

เปิด : ทุกวัน 10.30-21.00 น.

โทร. : 077 812 483

Facebook :  https://www.facebook.com/JT

 

ใครมาระนองอย่าลืมแวะ ร้านอยู่ในตัวเมือง อาหารมีหลากหลาย มีทั้งจานเดียว เป็นกับ ย้ำอีกที ไทย จีน ฝรั่ง มีทั้งนั้น นอกจากนี้ยังมีเมนูของหวาน ไอศกรีมแต่งหน้า (อย่างที่เป็นชื่อเสียงของร้านมาตั้งแต่โบร่ำโบราณอีกด้วย)

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow