Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ภาษาและวัฒนธรรม: Sunday – Saturday ที่มาของชื่อวันทั้ง 7 ในภาษาอังกฤษ

Posted By Plook Creator | 13 ม.ค. 61
23,656 Views

  Favorite

ชื่อวันทั้ง 7 ในภาษาอังกฤษ Sunday – Saturday ศัพท์พื้นฐานง่าย ๆ ที่ทุกคนรู้ แต่ทราบไหมว่าชื่อของแต่ละวันมีที่มาอย่างไร? มาเพิ่มความเข้าใจของแต่วันด้วยที่มาของชื่อวันทั้ง 7 ในภาษาอังกฤษกันค่ะ


รากศัพท์และชื่อภาษาอังกฤษโบราณของวันทั้ง 7

ชื่อวันปัจจุบัน

รากศัพท์

ชื่อภาษาอังกฤษโบราณ

Sunday

Sun (พระอาทิตย์)

Sunnandaeg

Monday

Moon (พระจันทร์)

Monandaeg

Tuesday

Týr  (เทพเจ้าเทียร์)

Tiwesdaeg

Wednesday

Odin (เทพเจ้าโอดิน)

Wōdnesdaeg

Thursday

Thor (เทพเจ้าธอร์)

þunresdaeg

Friday

Frigg (เทพธิดาฟริก)

Frīġedaeġ

Saturday

Saturn (ดาวเสาร์)

Saeterdaeg

 


Sunday (วันอาทิตย์)

Sunday มีรากศัพท์มาจากคำว่า Sun (พระอาทิตย์) ภาษาอังกฤษโบราณเรียกวันอาทิตย์ว่า Sunnandaeg หมายถึง Sun’s day วันของพระอาทิตย์

ประเพณีทางศาสนาส่วนใหญ่จะมีขึ้นในวันทิตย์ด้วยว่าเป็นวันเริ่มต้นสัปดาห์ และเมื่อแหงนหน้าขึ้นมองท้องฟ้า พระอาทิตย์จะเป็นดาวที่ใหญ่ที่สุด ดังนั้นจึงกลายเป็นชื่อวันแรกของสัปดาห์


Monday (วันจันทร์)

Monday ก็เช่นเดียวกับวันอาทิตย์ มีที่มาจากเวลาที่ชาวโรมันโบราณแหงนหน้าขึ้นมองท้องฟ้า

Monday มีรากศัพท์มาจากคำว่า Moon (พระจันทร์) และภาษาอังกฤษโบราณเรียกวันจันทร์ว่า Monandaeg หมายถึง วันของพระจันทร์ (Day of the Moon)


Tuesday (วันอังคาร)

เป็นชื่อวันที่มาจากชื่อของดาวเคราะห์ซึ่งหมายถึงชื่อของเทพในสมัยโรมัน วันอังคารนับเป็นวันที่ 3 ของสัปดาห์ ตั้งชื่อมาจาก Mars (ดาวอังคาร, เทพมาร์ส)

อย่างไรก็ตาม ในประวัติศาสตร์ “ตำนานเทพปกรณัมนอร์ส” เริ่มโดดเด่นขึ้นมา ส่งผลให้วันที่ 4 ของ 7 วันในสัปดาห์ตั้งชื่อตามเทพปกรณัมนอร์ส และ Tuesday ตั้งมาจากเทพเทียร์ (Týr) ซึ่งเป็นเทพแห่งสงครามผู้กล้าหาญแห่งเทพปกรณัมนอร์ส

Týr ในภาษาอังกฤษโบราณคือ Tïw และกลายมาเป็นวันอังคารในภาษาอังกฤษปัจจุบันดังนี้ Tiwesdaeg → Tïw's day →Tuesday


Wednesday (วันพุธ)

รากศัพท์ของวันพุธคือ Odin เทพโอดินผู้สร้างโลกเป็นอีกหนึ่งเทพในตำนานเทพปกรณัมนอร์ส อีกทั้งยังเคยถูกเขียนว่า Woden ด้วย เทพโอดินเป็นบิดาของเทพเทียร์ (Týr) แห่งวันอังคาร

วันของ Odin ในภาษาอังกฤษโบราณ คือ Wōdnesdaeg → day of Woden → Wednesday


Thursday (วันพฤหัสบดี)

ในสมัยโรมัน วันพฤหัสบดีตั้งชื่อมาจาก Jupiter (ดาวพฤหัส) ส่วนในปัจจุบันถือว่าเป็นวันของเทพธอร์ (Thor) หนึ่งใน ตำนานเทพปกรณัมนอร์ส เทพธอร์เป็นลูกชายของเทพโอดิน

Þunresdaeg → Thunor's day → Thursday

วันพฤหัสฯ ในภาษาอังกฤษโบราณเรียกว่า Þunresdaeg จากนั้นกลายมาเป็นวันของเทพธอร์ (เทพธอร์มีนามแฝงว่า Thunor) และเป็นวันพฤหัสบดีในภาษาอังกฤษปัจจุบัน


Friday (วันศุกร์)

Frīġedaeġ → day of Frigg → Friday

Friday ในภาษาอังกฤษโบราณคือ Frīġedaeġ  มาจากรากศัพท์คำว่า Frigg (เทพีฟริกก์) ดังนั้นวันศุกร์ก็คือวันของเทพีฟริกก์ (day of Frigg) นั่นเอง   

เทพีฟริกก์ (Frigg) เป็นภรรยาของเทพโอดิน และเป็นเทพแห่งความรักและการแต่งงาน


Saturday (วันเสาร์)

วันเสาร์เป็นวันแห่งดาวเสาร์ (Saturn) ทั้งดาวเสาร์และวันเสาร์ต่างก็ตั้งชื่อตาม Saturn เทพแห่งการเกษตรกรรม การเก็บเกี่ยว และพลัง

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow