Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

7 ข้อควรทำสำหรับสาวที่จะตั้งต้นลดน้ำหนักในปีใหม่

Posted By FishingCat | 27 ธ.ค. 65
4,662 Views

  Favorite

เข้าสู่ปี 2023 กันแล้ว ใครที่เคยพูดติดปากในปีก่อนไว่ว่า รูปร่างไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร กิน ๆ ไปเถอะ ปีหน้าค่อยลดก็ได้ เอาล่ะ ! นี่ก็เข้าสู่ปีใหม่แล้ว มันถึงเวลาแล้วสินะที่คุณจะต้องลดน้ำหนัก และไม่ตามใจปากอีกต่อไป แต่อย่างไรก็ตามอะไรที่ตึงไปก็ไม่ค่อยส่งผลดี ดังนั้นถึงแม้จะตั้งใจมากว่าจะลดน้ำหนักอย่างจริงจัง แต่ก็ต้องนึกถึงสุขภาพของเราควบคู่ไปด้วย และข้างล่างนี้ก็คือสิ่งที่สาวผู้คิดจะลดน้ำหนักควรคำนึงถึงเอาไว้
 

 

1. มองอาหารเป็นอาหาร ไม่ใช่มองเป็นตัวเลข

ภาพ : https://food.ndtv.com/health/why-eating-diet-food-isnt-enough-771104
 

ตัวเลขที่บอกแคลอรี่ น้ำหนักกรัมของไขมัน สามารถช่วยคุณคำนวณได้ว่าจะกินอะไรในสัดส่วนแค่ไหนดี อย่างไรก็ตามการยึดแต่ตัวเลขมากเกินไปนั้นจะทำให้คุณเป็นทุกข์มากกว่าจะทำให้ผอมลง อาหารก็คืออาหารละนะ เวลาจะกินแซลมอนหนึ่งชิ้นคุณควรมองมันเป็นแซลมอน ไม่ใช่มองเป็นตัวเลขแคลอรี่หรือไขมันที่จะได้รับเข้าไป 

 

2. ฟังเสียงร่างกายตนเองและตามมันไป

ภาพ : http://www.tildee.com/show.php?key=pmDpIf
 

ตัวคุณเองนั่นแหละที่เป็นโค้ชที่ดีที่สุดสำหรับการลดน้ำหนัก การฟังความต้องการของร่างกายนั้นจะช่วยปลดเปลื้องคุณจากความกังวลต่าง ๆ หากเลือกวิธีลดน้ำหนักด้วยการควบคุมอาหาร สักพักควรจะหยุดและฟังเสียงร่างกายตัวเองดูว่ามันโอเคมั้ยและค่อย ๆ ปรับตามนั้น

 

3. ไม่ตัดอาหารหมู่ใดหมู่หนึ่งทิ้ง

ภาพ : https://healthyforgood.heart.org/eat-smart/articles/portion-size-versus-serving-size
 

แต่เพื่อความเคลียร์บอกไว้ก่อนว่าถ้าคุณกินมังสวิรัติเพราะความเชื่อส่วนบุคคลหรือไม่กินกลูเตนเพราะแพ้นมนั่นก็อีกเรื่อง ส่วนถ้าตัดอาหารหมู่ใดหมู่หนึ่งทิ้งเพื่อไดเอทมันก็จะทำให้คุณได้รับอาหารไม่สมดุล 

 

4. มองตาชั่งเป็นแค่เครื่องมือหนึ่ง

ภาพ : https://bnergetics.com/why-most-diets-fail/
 

ตัวเลขที่ปรากฏบนตาชั่งไม่ได้หลอก น้ำหนักขึ้นก็คือขึ้นจริงๆ แต่นั่นไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่าง เพราะงั้นอย่าไปเครียดกับมันมาก ยังมีอะไรอย่างอื่นอีกเยอะให้ดูควบคู่ไปกับตัวเลขบอกน้ำหนัก เช่นความฟิตของกล้ามเนื้อ ความรู้สึกมั่นใจเวลาสวมใส่เสื้อผ้าใหม่ ๆ เป็นต้น

 

5. ให้พลังงานตามที่ร่างกายต้องการ

ภาพ : Pixabay

 

มีการศึกษาจำนวนมากที่บอกว่าการกินน้อยกว่าที่ร่างกายต้องการนั้น ในระยะยาวจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ การจำกัดอาหารมากไปจะทำให้คุณเป็นหวัดได้ง่าย อาจส่งผลต่อความสามารถในการมีบุตร และเพิ่มโอกาสให้คุณกลับไปอ้วนได้อีกในอนาคต

 

6. บอกต่อเรื่องราวแก่ทุกคน

ภาพ : https://www.worldhealth.net
 

การโพสต์เกี่ยวกับความก้าวหน้าในการลดน้ำหนัก เช่น ถ่ายรูปวิ่ง 5 กม. แรกของตัวเอง โชว์อาหารคลีนที่ทำเอง นั้นจะช่วยได้คุณคิดว่าตัวเองฟิตขึ้น ตั้งใจจริงขึ้น และนั่นจะทำให้คุณมีแนวโน้มจะลดน้ำหนักได้สำเร็จมากขึ้นอีก มีการศึกษาของ American University in Washington, D.C. กล่าวว่า แม้กระทั่งการโพสต์เรื่องความไม่สำเร็จ ถอยหลังเล็ก ๆ น้อย ๆ ในบางโอกาส ก็ยังเป็นสิ่งที่ช่วยผลักดันให้คุณเข้าใกล้เป้าหมายการลดน้ำหนักได้เช่นกัน

 

7. จำไว้ว่าเราสร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่อสุขภาพของตัวเอง

ภาพ : https://rockyourdreambody.com/immersion
 

การศึกษาของวารสาร Eating Behaviors ให้ผลออกมาว่าเมื่อมีรูปร่างใหม่ ลดน้ำหนักสำเร็จแล้ว คนที่ลดน้ำหนักเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นนั้นจะมีความสุขมากกว่าคนลดน้ำหนักด้วยเหตุผลอยากให้ตัวเองดูดีเฉย ๆ ดังนั้นสาว ๆ ทุกคนคะ อย่าลืมว่าการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างเราทำเพื่อ 'ชีวิต' ของเรา ไม่ใช่ทำเพื่อลดเบอร์เสื้อผ้าแล้วก็ดีใจแค่นั้นนะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow